R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,161 Times in 13,136 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
Phật giáo của Đức Bổn Sư Thích Ca luôn luôn lấy căn bản trí tuệ làm nguồn gốc và cũng là nền tảng để giải thoát con người. Ngài đă từ bỏ con đừơng tu khổ hạnh , ép xác nhằm mục đích cho lợi ích cá nhân hơn là lợi ích cho nhân lọai . V́ vậy Ngài tự đi t́m đừơng GIẢI THÓAT không những cho bản thân Ngài mà c̣n đưa tất cả chúng sanh ra khỏi bể khổ , luân hồi sanh tử . Ngoài ra Ngài không những dạy giải thóat bằng mặt tâm linh mà Ngài c̣n là một nhà đại khoa học giải đáp tất cả mọi hiện tượng siêu nhiên bằng chứng minh , thay v́ chấp nhận để an phận đổ thừa cho một vị Thần linh không thể giải thích bằng trí tuệ qua mặt khoa học . Cũng v́ vậy Phật giáo Thích Ca được xem là đáp số thích hợp và gần gũi với khoa học nhất về những quy luật tự nhiên của cuộc sống và sanh họat muôn loài . Hơn thế nữa , Phật giáo chủ trương một sự công bằng tuyệt đối không những giữa con người và con người , mà c̣n công bằng giữa những loài vật , thực vật sinh động khác . Tất cả đều nằm trong một trật tự có quy luật nhân quả (Dhamma niyama) . Vậy muôn loài là chủ nhân của chính ḿnh trong đó kể cả loài người và muôn vật như nhau . Quan điểm của Phật giáo là xóa bỏ những nỗi lo sợ vu vơ về sự sống , sự chết thường ám ảnh con người làm cho họ đặt trong t́nh trạng bất an buộc phải nương tựa vào Thần Thánh hay vị Phật khác bằng h́nh thức bái lạy ,cầu nguyện , kính sợ , ru ngũ với những lời hứa đựơc sống một nơi tốt đẹp hơn sau khi chết .Hầu hết các tôn giáo độc thần trên Thế giới nầy và Phật giáo A Di Đà dạy con người thờ kính Thần linh, cầu nguyện xin ân huệ đựơc về Tây phương hay lên Thiên đàn …. Trái lại, Phật giáo Thích Ca đặt trọng tâm khuyên con người tự phát triển khả năng và trí tuệ để tự giải thóat cho chính ḿnh. Không ai có quyền năng tha tội , ân xá hay cho định cư ở một phương trời khác để giúp ḿnh khi ḿnh đầy tội lỗi và không chịu tu hành giác ngộ , giải thóat .
Tôi cho rằng : Phật giáo không hẳn là một triết lư, v́ triết lư có tính chất mơ hồ v́ c̣n lư luận , tranh cải và có giá trị thay đổi theo thời gian lẫn không gian . Phật giáo không phải là khoa học chuyên nghiên cứu và lệ thuộc vào dụng cụ , mà Phật giáo rất thích hợp với khoa học ,ngoài ra c̣n bổ sung những khuyết điểm của khoa học bị vướng mắc qua thực nghiệm hay dụng cụ . Nói tóm lại , Phật giáo mang tính cách thiết thực gần như khoa học mà nó không hẳn đứng về khoa học mà là then chốt cốt yếu để khoa học nhờ đó để chứng minh và giải thích một hiện tượng . V́ vậy Phật giáo đựơc mệnh danh là PHƯƠNG TIỆN GIẢI THÓAT như là chiếc xe , con tàu , cái bè, chiếc thuyền để chuyển tải con người thoát khỏi bờ mê , bể khổ sanh tử , luân hồi. Cho nên Phật giáo và khoa học hổ tương , bổ khuyết cho nhau.
Đức Bổn Sư không bắt buộc , đ̣i hỏi một ḷng tin mù quáng vào những giáo điều hay tín điều nào do Ngài dạy . Trái lại, Phật giáo khuyến khích con người chứng nghiệm giáo lư qua trí tuệ suy xét và qua kinh nghiệm của chính bản thân ḿnh. Đặt căn bản ở trí tuệ và suy nghiệm trước khi tin : Kinh " 10 điều chớ vội tin ". V́ có trí tuệ nên hoài nghi vốn là quyền ưu tiên của con người ,có thắc mắc mới t́m hiểu , giải đáp và tiến bộ không ngừng , tại sao chúng ta không dùng nó mà lại vội tin vào những tín điều đă có từ xưa , những cao tăng , Thánh Thần cứ lập đi lập lại nhiều lần mà những điều đó trái với lương tâm , lúc đem ra thực hiện th́ có sự đỗ máu và đem lại nhiều đau thương đầy nước mắt cho nhân lọai .
Nền giáo dục mà Phật giáo dạy cho chúng ta là một nền giáo dục hoàn toàn dựa vào trí huệ, nhân bản con người, vô lượng vô biên, đồng thời kết hợp và căn cứ vào nguyên lư cùng hiện tượng của vũ trụ trời đất để giải thích một cách khoa học , hoàn toàn không buông xuôi và dựa vào Thần linh mù quáng .
Trong cuộc sống thường ngày , tôi cũng không tránh khỏi những sai lầm do Vô minh đem lại . Từ Vô minh lần lần làm nghiệp lực tôi bị hao ṃn dẫn đến ḷng tham dục sanh ra giận hờn , óan trách vu vơ . Vậy ai muốn thắng Vô minh tham trừ dục vọng th́ chúng ta cần phải luyện tập một cách công phu , chuyên cần và thực hành nghiêm chỉnh CON ĐỪƠNG GIẢI THÓAT . Phương pháp đó đơn giản không ǵ hơn ngoài Phật Pháp . Chúng ta phải trang bị trên đừơng hành tŕ bằng một tư duy chân chính theo gương Đức Thích Ca Mâu Ni , chúng ta sẽ trải qua chặng đường giác ngộ với tinh thần tự lực và quyết tâm sống với con đừơng đạo đức, dùng trí tuệ để cân nhắc và giải quyết mọi sự việc trước khi tin và làm . Điều này giúp ta không thể bị chệch hướng tu hành theo hạnh nguyện của Đức Thế Tôn . Tu là một chuyện khó , hành là một việc làm khó hơn . V́ nó đ̣i hỏi phải đi đúng con đừơng chánh pháp không qua phương tiện hù dọa , lường gạt chúng sanh . Tất cả những việc làm cơ bản và đơn giản đó đ̣i hỏi mỗi con người bất cứ tôn giáo nào , hay thờ phượng , tin tưởng một giáo điều nào cũng phải đặt lương tâm và đạo đức lên hàng đầu . Không tranh dành , hơn thua bằng tín điều hay con số đạo hữu đang thủ đắc . Chân lư là sự thật đầy căn bản không căn cứ bằng con số . Sự thật về CHÂN LƯ luôn luôn bất biến và không hề thay đổi theo thời gian lẫn không gian . Điều này chứng minh các nước Âu Mỹ văn minh ngày nay đi theo con đừơng Phật giáo Thích Ca càng ngày càng đông , nhiều bậc học giả , thiện trí thức ái mộ và xuất gia theo Ngài . Nhiều chùa và tu viện mới thành lập hoặc mua lại của các giáo đường bỏ trống bán lại . Có những tôn giáo không dạy tín ngưỡng bằng trí tuệ xưa nay , mà chỉ căn cứ vào đức tin theo mỗi cách truyền giáo ,vô tư mà nói điều đó cũng thu hút những Quốc gia kém phát triễn như Á Châu , Phi Châu ...... Ánh sáng vẫn là ánh sáng trong ḷng tôi . Một thứ ánh sáng trí tuệ chứ không bằng những hào quang nhân tạo , giả tạm do con người làm ra và tuyên truyền cho hàng kém hiểu biết .
Tôi nguyện đi theo chân lư TRÍ TUỆ và GIẢI THOÁT của Thầy Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni .
|