|
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,180 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
ĐỨC MẸ.
Khi nói đến hai chữ "ĐỨC MẸ" thì ai cũng nghĩ đến là Mẹ Maria sinh ra Chúa Jesus , nhưng Phật Giáo cũng có Đức Mẹ đó là Ngài Bồ Tát Quán Thế Âm .
Đã là Mẹ thì lúc nào cũng dịu hiền , nhẫn nhục , thương con và cũng KHỔ VÌ CON . Trên phương diện giúp con , cứu con , dạy dỗ con v.v.... thì hai bà Mẹ này hoàn toàn khác hẳn nhau từ đức tính , đạo hạnh cho đến cách thị hiện biểu lộ qua hành động . Chúng ta thử tìm hiểu và phân tích tình thương và cách cứu độ của hai bà Mẹ này :
1-MẸ MARIA:
Đối với đạo Công Giáo, vai trò của Đức Trinh Nữ Maria hết sức quan trọng, được phản ánh qua sự kiện là trong mỗi thánh đường Công giáo đều có một bàn thờ hay là nơi chốn riêng dành để tôn kính Đức Mẹ Maria với nhiều tước hiệu như: Mẹ Thiên Chúa, Đức Nữ Trinh, Đức Mẹ Hòa Bình, Mẹ Mân Côi, v.v... Hiến Chế công Đồng Vatican II về Giáo Hội ban hành ngày 21-11-1964 được các nghị phụ Công Đồng bỏ phiếu chấp thuận đã thêm các tước hiệu này cho Đức Maria, đó là "Đấng Bầu Cử", "Đấng Trợ Giúp" và "Đức Nữ Trung Gian".
Căn cứ theo Thần học Công Giáo, dù Đức Maria có tinh tuyền thế nào chăng nữa, Ngài cũng vẫn là một thụ tạo , và cũng cần được ơn cứu độ. Đức Maria là người duy nhất trọn vẹn thánh thiện, nhưng Đức Maria không bình đẳng với Đấng Kitô Cứu Thế được. Dầu vậy mặc lòng thì các thánh Giáo Phụ đề xem vai trò của Đức Maria là rất quan trọng trong công trình cứu độ loài người của Đức Kitô .
Tại sao các nhà thờ công giáo lập bàn thờ riêng cho Mẹ Maria ? Theo tôi nghĩ , đó là một nơi dành cho những con chiên muốn cầu nguyện , xin ân đức với Mẹ . Ngay tại mỗi nhà và hàng đêm người tín hữu đọc kinh cầu nguyện Mẹ Maria nhiều nhất . Mỗi lần khổ đau , hay muốn cầu cứu một sự việc hoặc muốn đến gần bên Mẹ như là sự an ủi về tâm linh cần có , cách cầu nguyện được ưa chuộng nhất là dùng Tràng Chuỗi Mân Côi. Đây là hình thức tụng kinh lập đi lập lại như một lời chào dâng lên Mẹ, vì đó cũng chính là lời chào ca tụng của Thiên sứ Gabriel kính chào Đức Trinh Nữ Maria và loan báo tin mừng mời gọi Maria làm Mẹ Thiên Chúa. Cách thức đọc kinh Mân Côi gồm việc đọc một Kinh Lậy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và Kinh Sáng Danh.
Do lòng sùng kính và tin tưởng Mẹ là nguồn an ủi lớn nhất của con người , Mẹ là bao la , biển cả . Những lúc tâm hồn trống rổng , thất bại trên đừơng đời , khổ đau vì tình yêu , vì gia đình bất hạnh v.v...... chỉ đến với Mẹ và tâm sự vì ai cũng tin rằng Mẹ là người hiểu nhất và có thể đem lại niềm an ủi trong cuộc đời . Có thể nói rằng không ai hiểu mình , thương mình bằng Mẹ ,dù cho con cái làm những việc sai trái , tàn ác Mẹ vẫn tha thứ và bỏ qua . Đặt ra ngoài chuyện Khoa học ( Science ) và Tâm lý học (Psychology ).... tôi chỉ nhấn mạnh đến tiềm năng về đức tin ( Faith ).
Tâm lý con người khi yêu thương , nhớ nhung về ai , thì hình ảnh đó sẽ ngự trị trong tim mình và hiển hiện ra trong trí não hay hiện ra trước mắt . Đó là một vấn đề thuộc về Thần học mà ngay Khoa học cũng chưa chứng minh đựơc . Từ những đặc tính đó cho nên hình ảnh Mẹ Maria hiện ra trên Thế giới nhiều lần , dù có thật hay không nó cũng mang tính chất Tâm lý . Riêng tại Việt Nam Mẹ cũng hiện ra nhiều nơi như : Đức mẹ hiện ra ở La Vang bắt đầu vào năm 1798 thời vua Cảnh Thịnh của Phong trào Tây Sơn , Tháng 08/2003, tại khu vực đồi Chuối, xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai ,Đức Mẹ khóc tại giáo xứ Bạch Lâm, thuộc địa bàn xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai từ ngày 7/7/2008 , 04-11-2005 Mẹ khóc tại nhà thờ Đức Bà SaiGon , 25-7-2008 Đức Mẹ vỗ tay ở Sóc Trăng , 13-6-2008 Đức Mẹ làm dấu lạ ở La vang .........
Đức Mẹ khóc .
|