R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,150 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Nếu bác sĩ lo ngại bệnh nhân có biểu hiện quay lại xin thêm thuốc giảm đau, bà Panara được hướng dẫn hăy nói về chứng “nghiện thuốc giả”, thuyết phục họ rằng đó không phải là nghiện thực sự, mà chỉ là do liều giảm đau chưa đủ, cần phải kê thêm, bà Panara kể lại.
“Biểu hiện đ̣i thêm thuốc sẽ dừng lại” một khi kê liều cao hơn và cơn đau được kiểm soát hẳn, bà Panara sẽ nói với các bác sĩ như vậy. Nhưng giờ đây, bà kết luận cách thức đó đă “khiến người bệnh chịu đựng thuốc tốt hơn, khiến cơ thể họ phụ thuộc nhiều hơn, và biến họ thành con nghiện”.
Một nhân viên bán hàng khác bị yêu cầu không tố giác khi biết về pḥng khám của một bác sĩ phẫu thuật đầy nghi vấn. “(Pḥng khám) chỉ mở cửa 2 ngày rưỡi mỗi tuần”, người này nói với Financial Times. “Đó là căn pḥng bẩn thỉu, sơ sài, có ghế nhựa, nhưng luôn đông kín người”.
Đây có thể là một “ḷ bán thuốc”, lập ra chỉ để kê đơn thuốc giảm đau một cách chóng vánh rồi đút túi tiền bán thuốc, theo Financial Times.
Bà Panara và một nhân viên bán hàng khác cũng được lệnh quảng cáo không chỉ OxyContin, mà c̣n các loại thuốc giảm đau khác. Hợp đồng của họ ghi rằng sẽ có tiền thưởng nếu mở rộng được thị trường, dù không phải là OxyContin. Như vậy, đội ngũ bán hàng của Purdue đă giúp bán hàng triệu viên thuốc giảm đau từ các công ty khác.
“Chẳng khác nào bảo quản lư McDonald’s giúp Burger King và KFC bán được hàng”, một quan chức Mỹ nói với Financial Times.
Một nhà phân tích ngành dược và một quản lư cao cấp của Purdue nhận định rằng Purdue muốn các bác sĩ kê thuốc giảm đau thường xuyên hơn. Một khi bác sĩ h́nh thành thói quen như vậy, các nhân viên bán hàng có thể dễ dàng thuyết phục họ chuyển sang kê OxyContin.
Purdue muốn các bác sĩ h́nh thành thói quen kê thuốc giảm đau nhóm opioid, để sau đó thuyết phục họ chuyển sang kê OxyContin. Ảnh: Reuter
Chiến lược kinh doanh chết người
Câu chuyện của bà Panara là ví dụ cho chiến lược kinh doanh chết người mà công ty Purdue Pharma và chủ sở hữu là gia đ́nh Sackler đă cố t́nh theo đuổi trong hơn hai thập kỷ nay.
Ngoài Purdue, gia đ́nh Sackler c̣n sở hữu Rhodes Pharma, cũng sản xuất thuốc giảm đau. Tổng cộng, Purdue và Rhodes chiếm 6% thị phần thuốc giảm đau ở Mỹ, lớn thứ 7 ở đất nước cờ hoa.
Cái tên “Sackler” hiện lên trang trọng ở bảo tàng trên khắp thế giới, ở cả những nơi tập trung giới siêu giàu như New York. Nhưng gia đ́nh này cũng “kiếm được nhiều tiền đến mức kinh khủng nhờ bào chế và quảng cáo thuốc opioid”, Mark Chalos, luật sư trong nhiều vụ kiện chống lại Purdue, nói với Financial Times. Tổng giá trị tài sản của họ lên tới 13 tỷ USD, hầu hết là từ dược phẩm, theo ước tính của Forbes.
Thương hiệu OxyContin không phải phát minh hoàn toàn mới của nhà Sackler. Dù mang về hàng tỷ USD cho Purdue, các chất giảm đau như oxycodone và morphine đă được biết đến cách đây nhiều thập kỷ, thậm chí cả thế kỷ. Nhưng Sackler đă thay đổi cuộc chơi khi t́m ra cách “ép” một lượng lớn oxycodone vào mỗi viên OxyContin, sau đó bán loại thuốc này một cách vô trách nhiệm ra thị trường, trao cho đội ngũ bán hàng những khoản thưởng khổng lồ.
Gia đ́nh Sackler đă thay đổi cuộc chơi khi t́m ra cách “ép” một lượng lớn oxycodone vào mỗi viên OxyContin, rồi bán ra thị trường bất chấp rủi ro gây nghiện. Ảnh: AP
Ban đầu, thuốc chỉ dành cho nhóm người trước nay vẫn cần thuốc giảm đau loại mạnh: bệnh nhân ung thư cuối đời đang trong cơn đau không dứt. Nhưng giữa năm 1996 và 2002, Purdue bắt đầu quảng cáo OxyContin thành thuốc giảm đau phổ thông cho mọi loại bệnh, từ thấp khớp, đau lưng, máu lưu thông kém, đến đau sau phẫu thuật.
Năm 1996, đội ngũ bán hàng nhắm đến 27.000 bác sĩ, y tá chăm sóc bệnh nhân ung thư. Nhưng đến năm 2002, họ nhắm tới tận 160.000 bác sĩ từ mọi khoa, bao gồm đa khoa, thần kinh, sản khoa, chuyên khoa nắn xương. Đến năm 2010, doanh thu từ ḍng thuốc này tăng vọt lên 3 tỷ USD mỗi năm, theo Financial Times.
Các bác sĩ kê 51 triệu đơn OxyContin từ 2006-2015, khiến bệnh nhân bị nghiện thuốc. Nhiều người khác t́m cách mua thuốc “chui”. Nhiều người chuyển sang heroin, trong khi tạp chí nội bộ của Purdue tiếp tục biểu dương các nhân viên bán hàng tiêu biểu, thuyết phục thành công những dược sĩ c̣n hoài nghi chuyển sang kê đơn OxyContin.
OxyContin “tràn ngập” nước Mỹ tạo ra cuộc khủng hoảng chưa từng có. Ngoài gây ra hàng chục ngh́n cái chết, chi phí lớn nhất của đại dịch nằm ở việc giữ lấy mạng sống của những con nghiện - ước tính lên tới 500 tỷ USD mỗi năm, cho các dịch vụ y tế, bệnh viện, cảnh sát, trại cai nghiện, bảo vệ trẻ em, theo Financial Times.
Chính quyền các cấp đang kiện Purdue với hy vọng thu hồi nhiều tỷ USD, như cách mà các tập đoàn thuốc lá phải trả 200 tỷ USD năm 1998.
Thẩm phán Dan Polster đang xử lư 2.000 vụ kiện từ các chính quyền địa phương các cấp đ̣i Purdue bồi thường. Ảnh: New York Times
Nguồn
|