| 
      
 
			
			Bảy Tội Lỗi Xă Hội - Ts Nguyễn Văn Tuấn 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Mahatma Gandhi là một chính khách vĩ đại, một nhà hiền triết của Ấn Độ, người được Liên hiệp quốc vinh danh thật sự (chứ không phải ông Hồ). Chẳng hiểu sao mỗi khi nghĩ về hiện t́nh của đất nước làm tôi nhớ đến Gandhi, người đă từng cảnh báo thế giới về cái mà ông gọi là Bảy Tội Lỗi Xă Hội (Seven Social Sins) mà ông viết ra từ năm 1925, đúng 90 năm trước:
 
 
 1. Làm giàu mà không nhờ lao động (Wealth without work)
 
 
 2. Hưởng lạc thú mà không có lương tâm (Pleasure without conscience)
 
 3. Có kiến thức mà không có nhân cách (Knowledge without character)
 
 4. Làm thương mại mà không có đạo đức (Business without morality/ethics)
 
 5. Khoa học mà không có nhân văn (Science without humanity)
 
 6. Có tín ngưỡng mà không thờ phượng (Worship without sacrifice)
 
 7. Làm chính trị mà không có nguyên tắc (Politics without principles)
 
 
 Chúng ta thử xem xét nhanh những tội lỗi này xem sao:
 
 1. Làm giàu không nhờ lao động: Hiện nay, có một nhóm người làm giàu rất nhanh, không phải nhờ kinh doanh giỏi hay làm việc tốt, mà qua quan hệ và hậu duệ. Họ chỉ cần dùng mánh khoé để lôi kéo, "qui hoạch" nhân sự và thế là tạo ra tài sản. Một số th́ làm giàu nhờ quan hệ nên tiếp cận được và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Một số khác th́ làm ra tiền nhờ vào lợi dụng thông tin trong để thao túng thị trường chứng khoán. Một số khác th́ làm giàu nhờ tham nhũng, chẳng cần tốn công lao động ǵ cả. Một vị tướng đă từng nói rằng "Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng th́ lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, c̣n kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa". Loại giàu nhanh mà không lao động này th́ không nhiều ở VN, nhưng v́ họ quá giàu nên có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến đất nước.
 
 
 
 
 2. Hưởng lạc thú mà không có lương tâm: Đây là những người ích kỉ, lúc nào cũng muốn hưởng lợi cho cá nhân mà không quan tâm đến phúc lợi của người khác. Đối với họ, câu hỏi đầu tiên là "Tôi làm cái này sẽ có lợi ǵ cho tôi, việc này có giúp tôi thăng tiến trong sự nghiệp, có làm cho tôi giàu thêm", và quyết định hành động của họ cũng dựa trên câu hỏi đó. Họ không quan tâm đến người khác, không cần biết đến văn hoá "to give and to take", không cần có trách nhiệm xă hội và chẳng biết đến hiến dâng là ǵ. Những người này rất nhiều ở VN.
 
 
 
 
 3. Có kiến thức mà không có nhân cách: Có ít kiến thức đă là một thiệt tḥi, có khi là nguy hiểm, nhưng có nhiều kiến thức mà thiếu nhân cách th́ c̣n nguy hiểm hơn. Chỉ học cho nhiều để có kiến thức mà không cần quan tâm đến cái nội tâm, th́ chẳng khác ǵ đưa một chiếc xe hơi thể thao cho một thiếu niên. Điều này cũng xảy ra trong thế giới khoa bảng, nơi mà người ta thường quan tâm đến sản sinh ra tri thức mới nhưng ít khi nào để ư đến khía cạnh nhân văn của tri thức. Ở VN, có nhiều người đi học để tiếp thu kiến thức không phải v́ dấn thân xă hội, mà v́ muốn ăn trên ngồi trốc. Họ hám danh chứ không phải ham học.
 |