Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 01-13-2020   #1052
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tu sửa cái thấy sai lầm của ḿnh.

Cách nh́n sai lầm này, tam giới có 88 phẩm, đem nó quy nạp thành năm loại lớn.

Cái thứ nhất gọi là “thân kiến”.

Việc đầu tiên bạn phải thấy thân là giả, thân này không phải ta. Cho cái thân này là ta th́ sai lầm rất lớn. Chấp trước thân là ta th́ bạn vĩnh viễn không thể ra khỏi sáu cơi luân hồi. Thân không phải là ta th́ là ǵ? Là sở hữu của ta, gọi là ngă sở, không phải là ta. Cái của ta giống như y phục của ta đang mặc, là sở hữu của ta, nó không phải là ta, thân thể không phải là ta. Điều đầu tiên này rất là quan trọng. Bạn thấy trên kinh Kim Cang đă nói, chúng ta có được chứng minh từ kinh Kim Cang. Không nói rất cao, tiểu thừa Tu Đà Hoàn đă phá được bốn tướng: không ngă tướng, không nhân tướng, không chúng sanh tướng, không thọ giả tướng. Nếu như c̣n có bốn tướng, Thích Ca Mâu Ni Phật sẽ không gọi họ là Tu Đà Hoàn, cho nên chúng ta biết Tu Đà Hoàn đă phá được bốn tướng, chứng sơ quả tiểu thừa. Ở trong kinh Hoa Nghiêm cũng là như vậy, phá được bốn tướng mới có thể vào được tiểu học năm thứ nhất của Hoa Nghiêm. Cho nên việc đầu tiên không được chấp trước thân, không được chấp trước thân này là ta. Thân này là giả. Cái ǵ là ta? Có người nói linh hồn là ta, vẫn là sai, thế nhưng cao hơn so với người thông thường. Nói linh hồn là ta th́ họ vẫn không thể ra khỏi sáu cơi, họ có thể sanh đến cơi trời, họ cao hơn người thông thường.
Cái ǵ là ta? Linh tánh là ta. Linh hồn không phải ta. Nếu như bạn thừa nhận linh tánh là ta, bạn mới có thể ra khỏi sáu cơi luân hồi, bạn đến được nơi nào vậy? Đến Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát, Phật, pháp giới bốn thánh. Việc này phải làm cho rơ ràng cho tường tận. Việc này bạn làm rơ ràng rồi th́ bạn nh́n thấu đối với sanh tử.

Sanh tử là ǵ? Là thân thể. Quần áo của ta cũ rồi, ta liền cởi bỏ đổi một bộ mới. Thân thể này hư rồi, th́ ta đổi một thân mới, cũng giống y như đổi một bộ đồ vậy, cho nên phải nh́n thấu đối với sanh tử, cho nên nh́n thấu buông bỏ.

Thứ hai là “biên kiến”.

Phải buông bỏ “biên kiến”. Biên kiến là ǵ? Đối lập. Những năm gần đây, tôi có duyên phận tham gia hội nghị ḥa b́nh của Liên Hiệp Quốc. Hội nghị thế giới ḥa b́nh, tôi đă tham gia mười mấy lần, chủ đề thảo luận là hóa giải xung đột xúc tiến xă hội an định thế giới ḥa b́nh. Làm thế nào mới có thể thực hiện? Tôi nói cần phải từ nơi sâu thẳm nội tâm, trước tiên hóa giải đối lập của chúng ta đối với tất cả mọi người, đối lập đối với tất cả mọi việc, đối lập đối với tất cả mọi vật. Đối lập này chính là biên kiến mà nhà Phật đă nói. Ta không đối lập với người khác th́ người khác không thể đối lập với ta. Đối lập th́ cần phải có đôi bên, một bên th́ không thể đối lập, chỉ một bên kia th́ cũng không thể đối lập được. Chúng ta dùng đạo lư này giúp đỡ những nhân sĩ từ nơi công việc hóa giải đối lập của Liên Hiệp Quốc, làm công việc xúc tiến ḥa b́nh thế giới. Cho nên biên kiến không thể có. Biên kiến không c̣n th́ thân tâm hài ḥa, thân thể của bạn khỏe mạnh sống lâu. V́ sao vậy? Trong thân thể không c̣n mâu thuẫn.

Thứ ba là “thành kiến”.

Phải đem “thành kiến” trừ bỏ. Thành kiến là ǵ? Quan niệm chủ quan của bạn. Trong đó có hai loại, một loại là trên nhân, một loại là trên quả. Trên nhân th́ gọi là “giới thủ kiến”, trên quả th́ gọi là “kiến thủ kiến”, hai loại này đều thuộc về thành kiến. [Thành kiến] không thể có. Có thành kiến th́ bạn không thể tùy duyên, th́ bạn không thể tự tại.

Sau cùng là “tà kiến”.

Ngoài bốn loại kiến giải sai lầm này ra, bao gồm tất cả kiến giải không chính xác thảy đều buông bỏ. Vậy th́ đúng, như vậy bạn mới có thể vào được tiểu học năm thứ nhất của Hoa Nghiêm, bạn chính thức là học tṛ của Tỳ Lô Giá Na Phật, là đệ tử tốt của Thích Ca Mâu Ni Phật. Nếu như việc này bạn không làm được, bạn ở ngoài cửa, bạn không thể vào cửa, bạn chưa vào được giảng đường của năm thứ nhất, trong giảng đường năm thứ nhất không có chỗ ngồi của bạn. Cái điểm này không thể không biết. Cho nên công phu chân thật của chúng ta không ǵ khác hơn chính là phải buông bỏ. Trong năm loại này, bạn thấy, không luận là đại thừa hay tiểu thừa, cần phải buông bỏ. Không buông bỏ th́ tiểu thừa không thể chứng sơ quả, đại thừa không thể vào được cấp thứ nhất.

Tốt rồi thời gian hôm nay đă hết. Chúng ta học tập đến đây thôi. A Di Đà Phật!
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10827 seconds with 10 queries