View Single Post
Old 09-08-2020   #259
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,414
Thanks: 21,704
Thanked 38,216 Times in 12,891 Posts
Mentioned: 637 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7250 Post(s)
Rep Power: 69
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default MỘT BÀI TOÁN



Mất cả đêm để hoàn thành 1 bài toán, cậu sinh viên khiến thầy giáo kinh ngạc khi nh́n vào câu trẩ lời.

Đó là 1 bài toán đặc biệt. Thế nên khi nh́n thấy câu trẩ lời của sinh viên, thầy giáo đă không giấu nổi sự kinh ngạc..

Bài toán khó

Vào một ngày đẹp trời năm 1796, trong trường Đại học Gottech ở nước Đức, một chàng trai trẻ 19 tuổi sau khi ăn xong cơm tối liền bắt đầu làm 3 đề toán đă được giáo viên hướng dẫn giao riêng mỗi ngày.

Chàng trai có năng khiếu trời phú về môn toán, v́ vậy nên giáo viên hướng dẫn gửi gắm tất cả hi vọng vào cậu ta, mỗi ngày đều giao thêm cho cậu 2 đề toán tương đối khó để rèn luyện.

Trong t́nh huống thông thường, cậu ta sẽ hoàn thành phần bài tập đặc biệt này trong ṿng 2 tiếng đồng hồ.

"Sao hôm nay thầy giáo lại giao thêm cho ḿnh 1 đề thế này?" Chàng thanh niên vừa mở vở bài tập ra vừa lẩm bẩm, anh chàng cũng không nghĩ nhiều, bắt đầu bắt tay vào làm bài tập.

Cũng giống như b́nh thường, 2 đề trước cậu ta hoàn thành vô cùng thuận lợi trong ṿng hai tiếng. Đề thứ 3 được viết trên một mảnh giấy nhỏ, yêu cầu chỉ dùng compa và một cái thước kẻ không có khắc độ vẽ ra một h́nh có đúng 17 cạnh.

Anh chàng không hề để ư, bắt đầu làm giống như làm hai đề trước đó. Tuy nhiên, càng làm th́ càng cảm thấy tốn sức, cậu ta bắt đầu nghĩ rằng, có lẽ giáo viên thấy ḿnh ngày nào cũng hoàn thành bài tập một cách dễ dàng nên lần này đặc biệt tăng độ khó lên mà thôi.

Nhưng mỗi giây mỗi phút trôi qua, đề toán thứ ba vẫn không có một chút tiến triển ǵ. Chàng trai vắt óc cũng nghĩ không ra kiến thức toán học hiện tại nào của bản thân có thể vận dụng để giải được đề toán này.

Khó khăn khơi dậy ư chí chiến đấu của chàng thanh niên: Ḿnh nhất định phải giải được! Anh chàng cầm compa và thước kẻ vẽ lên giấy, thử những phương pháp thường dùng để giải đề toán này…



Hồi kết

Cuối cùng, khi ánh b́nh minh đầu tiên chiếu vào ô cửa sổ, anh chàng đă thở một hơi thật dài, loay hoay măi, cuối cùng cũng đă giải được đề toán khó này rồi!

Khi gặp được giáo viên hướng dẫn, chàng trai cảm thấy có một chút hổ thẹn và tự trách ḿnh. Cậu ta nói với thầy giáo: "Thầy giao cho em đề toán thứ ba em đă phải làm tṛn một đêm, em đă phụ sự bồi dưỡng của thầy rồi…"

Giáo viên hướng dẫn cầm quyển bài tập của chàng trai, vừa xem qua ông đă ngây người, vô cùng kinh ngạc.

Thầy giáo nói với anh chàng bằng giọng run run: "Bài này là do em làm thật sao?"

Anh chàng biểu lộ sự nghi hoặc trên khuôn mặt, nh́n người thầy đang có biểu hiện khác lạ, trả lời: "Đương nhiên rồi, nhưng có lẽ em c̣n kém cỏi, phải mất một đêm em mới giải được bài toán đó."

Thầy giáo bảo chàng trai ngồi xuống, lấy compa và thước kẻ ra, trải giấy lên trên mặt bàn rồi bảo cậu ta vẽ một h́nh có đúng 17 cạnh ở trước mặt ḿnh.

Chàng trai nhanh chóng vẽ ra một h́nh có đầy đủ 17 cạnh. Thầy giáo vô cùng kích động nói với cậu học sinh của ḿnh: "Em có biết hay không, em đă giải được bài toán chưa ai giải được và nó có lịch sử hơn 2000 năm rồi? Archimedes không giải được, Isaac Newton cũng không giải được, em lại có thể giải được nó trong một đêm! Em đúng là một thiên tài!

Gần đây thầy đang nghiên cứu bài toán khó này, hôm qua lúc chuẩn bị giao bài tập cho em, v́ không cẩn thận nên đă kẹp mảnh giấy có ghi bài toán này vào trong phần bài tập của em."

Nhiều năm sau, chàng trai này mỗi khi nhớ lại câu chuyện đó đều nói: "Nếu có người nói cho tôi biết đó là một đề toán khó, có lịch sử hơn 2000 năm chưa ai giải được, tôi sẽ không thể giải được nó trong ṿng một đêm." Chàng thanh niên này chính là "hoàng tử của các nhà toán học" lừng danh Carl Friedrich Gauss.



Carl Friedrich Gauss là nhà toán học, nhà vật ly học, nhà thiên văn học, nhà trắc lượng học, được sinh ra ở Brunswick, mất ở Göttingen, hưởng thọ 77 tuổi. Ông được đánh giá và một trong những nhà toán học quan trọng nhất trong lịch sử.
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	unnamed.jpg
Views:	0
Size:	53.9 KB
ID:	1650047   Click image for larger version

Name:	unnamed (1).jpg
Views:	0
Size:	34.3 KB
ID:	1650048   Click image for larger version

Name:	unnamed.png
Views:	0
Size:	446.6 KB
ID:	1650049  

The Following 3 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
huudangdo1 (09-08-2020), phokhuya (09-08-2020), tcdinh (09-19-2020)
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12073 seconds with 11 queries