Sáng sớm ngồi trong toilet mà đọc cái tin này thấy nó c̣n bốc mùi hơn mùi ngồi toilet
Sự thật Credit Suisse và Citigroup chỉ mới kí kết hợp đồng hỗ trợ Vinfast đi xin tiền. VF phải trả phí cho 2 tổ chức này. Chứ ko phải hai tổ chức này cho Vinfast vay tiền. Nhưng báo chí viết cứ như là đă lấy được tiền từ hai tổ chức tài chính này bằng cụm từ “đă kí kết thoả thuận thu xếp vốn quốc tế” rất lờ mờ. Cụ thể th́ Vinfast nhờ Credit Suisse thu xếp, giúp Vf phát hành chứng khoán (IPO) để lấy tiền từ các nhà đầu tư. Credit Suisse lo phần thủ tục và setup, Citigroup th́ tư vấn. Và bây giờ Vf vẫn chưa IPO tức là chưa thu được đồng nào
Liệu có phải cố ư viết mập mờ như vậy để dân VN đọc hiểu lầm là VF đă vay được. Và hiểu lầm tiếp là nhờ có thực lực mạnh và uy tín tốt nên mới vay được của nước ngoài 4 tỉ đô ?
* Các bạn đọc bài báo của Reuters nói về việc này để hiểu đúng hơn
NAM DAO
Nhà sản xuất ô tô điện của Việt Nam, VinFast, cho biết họ đă kư thỏa thuận huy động ít nhất 4 tỷ USD toàn cầu với hai ngân hàng quốc tế lớn để thực hiện kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ.
VinFast, thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cho biết trong một thông cáo đưa ra hôm 13/7 rằng hăng đă kư các thỏa thuận thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup trong việc tư vấn bảo lănh cho các giao dịch huy động vốn toàn cầu.
Tuyên bố của VinFast được đưa ra vài ngày sau khi các tin đồn về việc ông Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup, không được xuất cảnh bị Bộ Công an Việt Nam bác bỏ. Bộ này hôm 11/7 xác định được 10 người “tung tin đồn” mà họ nói gây “tác động xấu đến thị trường chứng khoán” trong nước.
Tập đoàn Vingroup hồi cuối năm ngoái đă lập ra công ty con mới ở Singapore, hiện đang nắm giữ gần như toàn bộ tài sản của VinFast, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch của tập đoàn về phát hành cổ phiếu VinFast lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ.
Thông báo về việc kư thỏa thuận huy động vốn quốc tế được đưa ra sau khi Vingroup cảnh báo hồi đầu năm nay rằng đợt phát hành IPO cho VinFast ở Mỹ có thể bị tŕ hoăn sang năm sau do thị trường đang thiếu ổn định.
Theo thỏa thuận mới được kư kết, Credit Suisse sẽ giúp thu xếp việc phát hành chứng khoán ra nước ngoài để huy động khoảng 2 tỷ USD trong khi Citigroup sẽ đóng vai tṛ cố vấn cho các giao dịch có giá trị tương tự, liên quan đến việc phát triển nhà máy của VinFast ở North Carolina.
Vingroup là công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam với giá trị thị trường 11,4 tỷ USD, trong các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, bất động sản và các khu nghỉ dưỡng. VinFast được tập đoàn này thành lập vào năm 2017 và bắt đầu sản xuất ô tô với động cơ đốt trong thông thường hai năm sau đó trước khi chuyển sang sản xuất hoàn toàn ô tô điện vào năm ngoái.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng trước, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, cho biết rằng hăng sản xuất xe điện khởi nghiệp của Việt Nam có tham vọng cung cấp khoảng 1 triệu xe ô tô trên toàn cầu trong ṿng 5 đến 6 năm, một mục tiêu mà bà Thủy nói là “có thể đạt được.”
Công ty cho biết nhà máy dự kiến của VinFast ở North Carolina, một tiểu bang ở miền Đông Hoa Kỳ, có diện tích 800ha với kế hoạch dự kiến ban đầu sản xuất 150.000 ô tô điện mỗi năm. Hăng ô tô điện Việt Nam hứa hẹn tạo ra 7.500 việc làm tại Mỹ và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất ô tô tại đây vào năm 2024.
Theo Reuters, VinFast sẽ mở các pḥng trưng bày ở nước ngoài đầu tiên ở California trong những ngày tới, bao gồm một cửa hàng chính tại Santa Monica.
Tổ hợp nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point ở Chatham County của North Carolina, trong đó bao gồm các cơ sở sản xuất ô tô điện, xe bus sạch và pin cho các loại xe chạy điện.
VinFast cũng đang t́m kiếm sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Mỹ để mở rộng hoạt động của nhà máy ở North Carolina thông qua quỹ dành cho xe công nghệ tiên tiến.
Bất chấp sự khởi đầu trong một thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh của các hăng lớn, nhà sản xuất ô tô không mấy tiếng tăm từ Việt Nam đă giành được sự ủng hộ từ các nhà cung cấp và chính quyền của Tổng thống Joe Biden, người đang thúc đẩy cho mục tiêu đạt được 50% thị phần xe chạy bằng điện ở Mỹ vào năm 2030.
Cuối tháng 3 vừa qua, Tổng thống Biden ca ngợi kế hoạch đầu tư của VinFast, khi đó mới được công bố tại Mỹ, và xem đây là “ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế” của ông đă phát huy tác dụng.