View Single Post
Old 12-11-2023   #12
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 38,443
Thanks: 31,178
Thanked 22,881 Times in 10,841 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 832 Post(s)
Rep Power: 88
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Chu Mộng Long: Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo để ở đâu?
Xung đột giữa cô giáo và học tṛ, theo tôi, không c̣n là cá biệt ở Tuyên Quang. Theo báo chí và dư luận, đă từng diễn ra không ít ở nhiều nơi, phổ biến nhất là thầy bạo hành tṛ. Tṛ tấn công ngược lại thầy là hy hữu, coi như giọt nước tràn ly. Quy trách nhiệm cho toàn xă hội, nếu không có ư đánh bài khuấy loăng trách nhiệm, th́ có lẽ ông Thứ trưởng muốn nói đó là lỗi của cơ chế, của hệ thống.
Ảnh: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói: Toàn xă hội phải có trách nhiệm vụ học sinh 'quây' cô giáo. Nguồn: CAĐN
Ư này tôi hoan nghênh. Nhưng ông nên cụ thể hoá, rằng xă hội là một kiến tạo với cơ chế, hệ thống nhất định, chi phối lối sống của cả cộng đồng, kể cả tâm lư cá nhân. Tâm lư là hiện tượng xă hội và "con người là tổng hoà các mối quan hệ xă hội". Ai kiến tạo nên xă hội mà chúng ta đang sống? Và ai kiến tạo nên nền giáo dục mà những rối loạn đă đến mức sinh bạo loạn như vậy?
Tôi cứ giá như Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ có trách nhiệm tạo ra các dự án ngàn tỉ để tiêu tiền ngân sách và thu các loại phí từ phụ huynh, học sinh, mà có trách nhiệm chấn chỉnh các tiêu cực trước th́ giáo dục đă không đến mức rối loạn như một cơ thể bị mất kiểm soát của lư trí.
Tôi cứ giá như mỗi khi xảy ra tiêu cực trong ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lănh đạo các cấp Sở, Pḥng không v́ thành tích mà cố t́nh bưng bít, che giấu đến mức cấm giáo viên và học sinh chia sẻ, b́nh luận th́ giáo dục đă không thành cái ung nhọt đến ngày vỡ mủ với đủ loại gịi bọ phá hoại từ trong ra.
Tôi cứ giá như mỗi khi lộ các vụ bạo hành, dù là từ phía thầy hay tṛ, Bộ, Sở, Pḥng không trấn áp, đe doạ các chia sẻ, b́nh luận mà chỉ đạo đến tất cả các trường, các bộ môn tổ chức sinh hoạt thảo luận công khai về những sự vụ ấy để răn đe và t́m ra giải pháp tích cực, th́ ngành giáo dục đă không như kẻ mù, kẻ điếc làm càn.
Vừa rồi có học viên khoe với tôi rằng, "em có cách trừng phạt học sinh mà chúng khiếp sợ đến mức thấy thầy là cắm mặt xuống chứ đừng nói chuyện dám hỗn một câu!" Tôi hỏi cách ǵ vậy? Th́ ra là vẫn dùng bạo lực, đấm đá, nhét giẻ lau vào mồm, nhốt vào toilet... Tôi hỏi, anh không đọc báo, không kết nối với mạng xă hội để nghe dư luận phản ứng về những sự vụ tương tự sao? Anh ta ngơ ngác như ḅ đội nón.
Tôi hiểu vô số giáo viên bị mù, bị điếc như anh ta. Họ không biết ǵ cả ngoài việc hàng ngày lên mạng khoe đủ thứ, kể cả khoe quà và phong b́ để tự tôn vinh ḿnh. Họ làm càn như côn đồ vô học chứ không phải nhà giáo được đào tạo những kĩ năng sư phạm.
Tôi không đ̣i các cấp quản lí phải ra tay trừng phạt từng vụ nhỏ nhặt mà chỉ cần công khai, minh bạch; nhờ công khai, minh bạch với tương tác xă hội cũng đủ dẹp các loại tiêu cực, các thành phần cặn bă vào sọt rác!
Trách nhiệm thuộc về ai th́ ông Thứ trưởng tự hiểu!
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09046 seconds with 10 queries