Trong 3 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 28,000 tỷ đồng và lăi gộp gần 4,100 tỷ đồng, tăng tương ứng 19% và 108% so với cùng kỳ. Đây cũng là quư có lăi gộp cao nhất từ trước đến nay của hăng hàng không quốc gia. Cùng với đó, biên lăi gộp cao gần gấp đôi cùng kỳ, đạt 14.6%.
Vậy là, cho dù dân thất nghiệp, kinh tế khó khăn như thế nào. Th́ hăng hàng không quốc gia được nhà nước bảo kê vẫn lăi kỷ lục, bất chấp những dự báo xấu về kinh tế. Cũng bởi v́ được nhà nước hậu thuẫn, nên các dịp lễ tết được tăng giá tự do, cắt cổ người tiêu dùng. Cùng với việc nhà nước tăng trần vé máy bay, Vietnam Airlines như hổ mọc thêm cánh, ép cho dân kiệt quệ tiền của th́ thôi. Một cặp vé khứ hồi dịp lễ mà đắt hơn tour du lịch nước ngoài 4 ngày th́ sao không giàu cho được.
Dẫu biết rằng nền kinh tế thị trường, có cầu th́ mới có cung. Nhưng dựa vào nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao mà chặt chém để lăi khủng như vậy th́ đúng chỉ có doanh nghiệp nhà nước mới làm được thôi.
Linh Linh
*****
Tiếp chuyện về Hàng Không Việt Nam.
Vietnam Airlines và Công ty Suất ăn HK bắt tay thông thầu, đẩy giá vé lên cao:
Vietnam Airlines đứng đầu là ông Đặng Ngọc Hoà, và Công ty Cổ phần Suất ăn Nội Bài do ông Nguyễn Văn Dũng làm Tổng giám đốc công ty.
Trong thời gian vài tháng qua, đột nhiên giá vé máy bay của VNA tăng một cách đột biến, bất ngờ, khó hiểu trong bối cảnh giá nhiên liệu cũng vẫn duy tŕ ở mức ổn định so với cùng kỳ năm trước...
Nhưng ít ai biết điểm mấu chốt quan trọng liên quan đến giá vé mà chúng ta đang bị Đặng Ngọc Ḥa bóc lột hàng ngày lại đến từ giá tiền của mỗi suất ăn trên máy bay.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP là doanh nghiệp có vốn nhà nước chiếm 97%, v́ vậy theo luật pháp nước ta, tất cả các hàng hoá dịch vụ mua vào của Vietnam Airlines giá trị từ 500tr đồng trở lên đều phải thông qua đấu thầu rộng răi công khai.
Nhưng! không hiểu v́ lư do ǵ mà tất cả Suất ăn trên máy bay của VNA lại được chỉ định thầu, không thông qua đấu thầu cạnh tranh. mà ông Đặng Ngọc Hoà chỉ định thầu, giao thầu luôn cho một công ty cổ phần khác có vốn góp của VNA.
Theo thông tin nội bộ được biết, mỗi suất ăn hạng thông thường, Vietnam Airlines sẽ trả cho công ty Suất ăn NCS là 326 ngàn đồng/suất. số tiền đó được tính vào giá vé của Khách hàng. Trong khi một suất ăn chỉ lèo tèo chút cơm, một miếng thịt, gói đậu phộng… nếu mua công khai minh bạch qua đấu thầu, giá của mỗi suất ăn cho hạng thông thường nói trên chỉ khoảng 70k một suất.
Vậy giá suất ăn trên hạng thương gia th́ bao nhiêu?
Mỗi suất ăn trên hạng thương gia VNA chi trả cho công ty Suất ăn NCS là 817 ngh́n/ suất. nếu đấu thầu công khai th́ giá cho mỗi suất ăn hạng thương gia chỉ khoang 200k mỗi suất.
Chỉ tạm nói đến 2 loại suất ăn trên mỗi chuyến bay của VNA chúng ta đă thấy sự vô lư về giá mà khách hàng khi mua vé phải trả tiền. số tiền cho mỗi suất ăn quá đắt mà chất lượng của suất ăn th́ rất dở. nguyên nhân do đâu th́ chúng ta cùng t́m hiểu tiếp.
Tại sao Vietnam Airlines không mời thầu cung cấp suất ăn công khai mà dấm dúi chỉ định thầu, giao thầu cung cấp suất ăn cho một công ty có vốn góp của VNA
Công ty cổ phần Suất ăn Nội Bài (NCS) là công ty cổ phần, có 51% vốn góp của Vietnam Airlines, và 49% số vốn c̣n lại thuộc về các cá nhân, mà chủ yếu là cổ phần của sân sau lănh đạo VNA…
Công ty NCS nói trên là một công ty cổ phần, không phải của VNA mà chỉ là một công ty có vốn góp của VNA. Do đó nếu Vietnam Airlines muốn sử dụng dịch vụ của công ty NCS này th́ Vietnam Airlines phải tổ chức mời thầu công khai, vậy tại sao VNA lại chỉ định trực tiếp công ty suất ăn nói trên bán suất ăn cho VNA là hoàn toàn sai pháp luật, sai phạm đặc biệt nghiêm trọng….
Nói về công ty cổ phần suất ăn NCS, th́ chúng ta cũng mở rộng tầm mắt luôn. Hàng năm, VNA giao chỉ tiêu cho NCS là phải nộp lợi nhuận về VNA là 15 tỷ đồng, nếu lăi vài chục tỷ th́ cũng chỉ nộp về 15 tỷ, c̣n lại chia nhau rồi về túi nhà ông Ḥa là chính. Nếu lỗ th́ thôi không phải nộp về VNA ǵ cả. nói như vậy để mọi người dễ hiểu và dễ h́nh dung.
Và không chỉ riêng công ty suất ăn NCS, mà tất cả các công ty con có vốn góp của Vietnam Airline hiện nay đang làm ăn như vậy, Hàng năm VNA giao chỉ tiêu nộp về VNA bao nhiêu, lăi th́ chia nhau, lỗ th́ thôi chả ai nói tới.
Hàng chục công ty có vốn góp của VNA hiện nay đang làm theo mô h́nh này, làm theo cách này. Bên trong các công ty con họ lại tiếp tục thành lập thêm các Trung tâm, và các trung tâm cũng thế, cũng giao chỉ tiêu mỗi năm nộp về bao nhiêu, lăi bao nhiêu th́ chia nhau, lỗ th́ im miệng lại! (chúng ta sẽ từng bước điểm tên và vạch mặt từng công ty mà VNA có vốn góp. Hỡi các bạn đang làm tại các công ty cổ phần của VNA hăy cùng nhau cung cấp thông tin, cung cấp thêm bằng chứng về những việc này nhe!)
Bên cạnh suất ăn, c̣n có nước uống, nước ngọt, cà phê, chè… tất cả đều giao thầu cho công ty suất ăn với giá trên trời, không tổ chức mời thấu đấu thầu để t́m nhà cung cấp có đủ điều kiện và giá thành thấp nhất có thể…
Tôi làm việc tại VNA nên tôi nắm rơ nhất, hiện nay cái th́a nhựa và cốc nhựa dùng 1 lần có đáng bao tiền th́ VNA tổ chức mời thầu đấu thầu rộng răi cạnh tranh, ra vẻ là công khai dân chủ minh bạch, Trong khi đó mỗi suất ăn mấy trăm ngàn th́ lại không tổ chức đấu thầu. thật sự là khó hiểu anh Ḥa Lơ ạ. Các bạn cứ t́m trên mạng về việc Vietnam Airlines mời thầu cung cấp th́a, dao, dĩa nhựa mà xem., nhưng không hề có mời thầu cung cấp suất ăn trên máy bay, có nhiều lắm chứ, nhiều công ty đơn vị khác họ cũng có đủ năng nực đủ điều kiện để có thể dự thầu cung cấp suất ăn trên may bay với giá cả phải chăng, vậy mà…!
Nói đến đây, mọi người đă h́nh dung được sự sai trái, cố t́nh làm sai, cố t́nh chỉ định thầu suất ăn đối với 2 công ty suất ăn HK tại miền bắc và miền nam: miền bắc là công ty CP suất ăn Nội bài-NCS. Miền nam là công ty CP sản xuất suất ăn hàng không-VACS. Hai công ty này đều có 51% vốn của VNA, và 49% là của người thân lănh dạo VNA là chính, và đều là công ty cổ phần, không phải là công ty của VNA mà chỉ là công ty có vốn góp của VNA. Chúng ta phải nhận thức được việc đó, không thể để lănh đạo VNA xỏ mũi nói rằng các công ty cổ phần là của VNA nhé.
Chúng ta đang phải mua với giá vé rất đắt. tiền suất ăn, tiền tiền nước uống, cocacola, café, chè… được tính vào giá vé, như vậy là các bạn đang bị ông Đặng Ngọc Ḥa bóc lột, trực tiếp móc túi chúng ta rồi. Tôi dự đoán rằng, có đến 90% những người đọc được bài viết này đă từng đi máy bay của VNA, và đương nhiên chúng ta đều bị anh Ḥa móc túi một cách công khai trắng trợn, mà anh ấy cố t́nh làm sai nhưng anh ấy không bị làm sao cả, bởi v́ anh ấy có người chống lưng, anh ấy thân tín với anh Huệ, nhà nước muốn thanh tra làm rơ trắng đen th́ anh Huệ không đồng ư cho thanh tra. Nay anh Huệ rớt đài rồi th́ ai dám đứng ra bảo kê, bao che cho đám Vietnam Airlines nữa đây!
Sai phạm th́ nhiều, và rất nhiều, nhưng anh Ḥa c̣n có tham vọng được vào Trung ương khóa tới… Hỡi các đại biểu chúng ta hăy công tâm trong từng lá phiếu, để loại bỏ cái loại cặn bă này khỏi bộ máy của nhà nước chúng ta, làm trong sạch bộ máy chúng ta.
Tối cũng dự đoán rằng, 500 đại biểu quốc hội, các lănh đạo các bộ ban ngành, lănh đạo các địa phương, các cơ quan doanh nghiệp.. tôi đoán rằng các anh các chị, ngoài những lần đi máy bay do nhà nước trả tiền v́ các bạn đi công việc, th́ các anh các chị cũng đă từng phải bỏ tiền túi ra mua vé máy bay để đi việc riêng, đi du lịch… nhưng mà các anh chị có ngờ đâu người bạn của ḿnh đó là anh Ḥa Lơ cũng là chủ tịch một doanh nghiệp nhà nước đang móc túi các anh chị đó, các anh chị có biết không?
Tôi kiến nghị rằng, cần phải thanh tra kiểm tra VNA khẩn cấp, cần phải tố chức đấu thầu rộng răi tất cả các dịch vụ mà VNA mua vào có giá trị từ 500tr đồng trở lên theo luật, có như thế giá vé mới được trở về với giá trị thực của nó, bởi v́ tất cả các dịch vụ mà VNA mua vào rồi sẽ được bù trừ tính toán vào giá vé mà chúng ta vẫn đang phải mua hàng ngày!