R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,787
Thanks: 30,422
Thanked 21,101 Times in 9,690 Posts
Mentioned: 164 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 817 Post(s)
Rep Power: 85
|
SƯ MINH TUỆ - MỘT BIỂU TƯỢNG THIỆN LƯƠNG TRONG NGHỆ THUẬT
Bài viết của: Nguyễn Thanh Huy
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành h́nh tượng trung tâm, biểu tượng cho sự thiện lương tuyệt đối, không gợn chút bụi trần, có lẽ ngoài Đức Phật, là sư Minh Tuệ.
Nói như vậy, không phải là để so sánh hay nâng tầm, thánh hoá, Phật hóa sư Minh Tuệ. Mà đây là một sự thực đang diễn ra ngay lúc này trong đời sống nghệ thuật đương đại.
Phẩm cách và giới hạnh của ông đă khiến bao trái tim rung lên những cảm xúc triền miên khó tả. Thân hành và bước đi của ông đă khiến cho người ta phải suy nghĩ về cuộc đời. Cuộc sống này có ư nghĩa ǵ? Thế nào là hạnh phúc? Hàng loạt câu hỏi cứ hiện lên trong những khối óc biết suy tư. Dường như, có một sự đảo lộn trong những nhận thức đă có trước đó.
Người đời cứ chạy theo cuộc sống, bị nó quay cuồng, nó nhấn ch́m chúng ta vào ṿng xoáy danh lợi, tiền bạc; được mất, hơn thua. Thế rồi, khi người ta có trong tay tất cả những thứ mong ước ấy, là lúc nhận ra ḿnh bất hạnh. Niềm vui chẳng thấy mà chỉ thêm phiền năo, bất an. Lại có người tự dối ḷng, rằng ḿnh luôn thanh thản. Kỳ thực, đó chỉ là sự trấn an do sự thanh thản ấy đang thiếu vắng ở trong ḷng.
Và có một thời, người ta nói về hạnh phúc nghe có vẻ triết lư, rằng “hạnh phúc là đấu tranh”. Nghe hay và có lư lắm. Nhưng có lẽ quan niệm này được chấp nhận do suốt một thời con người phải sống trước những lựa chọn, lựa chọn sinh tồn, lựa chọn tư tưởng, lựa chọn giai cấp…
Đến khi sư Minh Tuệ xuất hiện, người ta mới nhận ra, hạnh phúc là buông, hạnh phúc là khi không có ǵ. Sư Minh Tuệ không phải là người “phát kiến” ra điều này nhưng chính ông là người tiêu biểu hiện thực hóa điều này; ông như một minh chứng sống động và cụ thể cho những tư tưởng, triết lư mà Đức Phật đă tuyên thuyết cách đây gần 2600 năm.
Đó là lí do ông trở thành nguồn cảm hứng bất tận, làm nên những xúc cảm mănh liệt, cứ lớn dần và đi tiếp trong tâm hồn của người nghệ sĩ. Không chỉ có vậy, ông đă nhen nhóm t́nh yêu thương trong tất cả những người mà trước đây không mấy quan tâm đến tha nhân và hiện thực cuộc sống; thôi thúc họ phải viết về ông, phải bộc lộ những tâm tư về ông, như một cách giải tỏa, giải thoát những điều được giấu kín trong thế giới nội tâm của họ bấy lâu nay, cho dù viết có vụng về hay vấp váp, điều đó không mấy quan trọng.
Ông đă cộng hưởng ḷng bi mẫn vào những trái tim vốn đă giàu ḷng nhân ái khiển họ thêm thổn thức, dâng trào những xúc cảm êm đềm, trong mát, ngọt ngào.
Và như thế, người viết văn, kẻ làm thơ. Lời hay ư đẹp cứ tuôn trào tạo thành những ḍng chảy len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Hàng trăm bài luận, hàng ngàn bài thơ và c̣n nữa. Có lẽ cũng mới là sự bắt đầu.
Nghệ thuật đâu chỉ có văn chương, hội hoạ cũng không thể đứng ngoài cuộc trước cơn gió thiện lành. Sức lan tỏa của ḷng từ bi, của hương đức hạnh đă làm nên bao bức tranh tuyệt mĩ. Tôi thật sự ấn tượng trước những bức họa này! Mỗi tác phẩm là một cảm xúc, một thế giới rất riêng của người nghệ sĩ, và cũng chẳng giống nhau trong tâm người thưởng thức. Phải thừa nhận rằng dường như chính cái ca sa y phấn tảo của sư nó như rất hợp với hội hoạ, nó như miền đất màu mỡ để những họa sư thỏa sức mà canh tác, cải tạo, tŕnh diễn tài năng của ḿnh. Thật thích thú và khâm phục!
Và thời trang, họ cũng không chịu đứng im, họ đă lên tiếng bằng hàng loạt kiểu mẫu mang màu sắc, phong vị của y phấn tảo. Nói chính xác hơn, nghệ thuật này càng có nhiều cơ hội để diễn tŕnh. Bỏ qua yếu tố thương mại và lợi nhuận, th́ chính thời trang đă khiến y phấn tảo bay xa hơn, cao hơn. Nó đă có mặt trên nhiều quốc gia và vùng lănh thổ. Rơ ràng, đó chính là thông điệp giá trị, ư nghĩa mà chỉ có sư Minh Tuệ mới mang lại được.
Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến một luận điểm quan trọng trong tu Phật, đó là “tu là bỏ tất cả, bỏ tất cả là được tất cả, được tất cả là không được ǵ hết”(*). Rơ ràng, sư Minh Tuệ chính là hiện thân triết lư cao thâm này, v́ tâm ông đă đạt trạng thái như vậy. Vô cầu, vô trụ, vô chấp.
Một chữ, BUÔNG !
——
Chú thích:
(*) “được tất cả là không được ǵ hết”: tức hoàn toàn thanh tịnh, không chấp trước bất cứ điều ǵ.
@ H́nh các tác phẩm hội hoạ: mượn từ trên mạng. Mong các họa sĩ sáng tác lượng thứ.
——
Nha Trang, 08/06/2024
Nguyễn Thanh Huy
__________________
|