R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,012
Thanks: 30,508
Thanked 21,217 Times in 9,736 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 820 Post(s)
Rep Power: 86
|
Đề án tàu cao tốc Bắc Nam tốn 70 tỷ USD có cần thiết không?
Trước hết phải nói rằng với mức sống như mình hiện nay thì mình rất thích ý tưởng có tàu cao tốc để “ăn sáng Hà nội, ăn trưa Nha trang rồi ăn tối Sài gòn”. Èo, nghe sao mà sang chảnh, Tây cũng phải hờn ghen chứ đùa.
Nhưng nghĩ lại thì bao nhiêu % dân số đủ điều kiện “ăn chơi” như thế? Và số tiền 70 tỷ đô là rất lớn. Để dễ hình dung thì khi bắt Vạn Thịnh Phát với số tiền thất thoát chỉ 350 ngàn tỷ thôi cũng đã làm không ít người choáng váng và không hình dung được có bao nhiêu số 0 rồi. Mà 70 tỷ đô thì phải bắt được ít nhất 6 cái như Vạn Thịnh Phát và thu hồi được hết thì mới đủ.
Nghĩ thêm nữa thì mình cho rằng với một đất nước nghèo và lại nhỏ bé như VN thì không cần phải có tàu cao tốc Bắc Nam. Chỉ cần nâng cấp đường sắt Pháp để lại lên khổ 1435mm cho phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt thế giới là có thể nâng tốc độ lên 160km/h rồi. Từ HN vào SG chỉ 1,600km đường sắt, chạy 10 tiếng là quá ngon rồi. Lại phù hợp với đại đa số túi tiền người dân, phục vụ toàn dân.
Chứ cái tàu kia thì bao nhiêu người đủ tiền đi? Họ bay giá rẻ có khi còn nhanh và tiết kiệm hơn.
Mấy ông thích “ăn sáng sang chảnh” như mình thì đi máy bay đi cho VNA khỏi chết yểu vì mất hết khách.
Nhân tiện mở ngoặc tí: có điều rất lạ là chính cái bọn không bao giờ đủ tiền để đi tàu ấy và cũng chẳng cần phải vội vàng đi nhanh thế làm gì vì thời gian với chúng là vô tận, lại là bọn ủng hộ đường tàu ấy cả 4 chân, lại vào chửi rủa rất mất dạy những người không nghĩ đến quyền lợi bản thân mà đang nghĩ hộ cho cuộc sống bọn chúng?! Thế mới tài. Giáo dục được ra đám ấy thì thế giới may ra có Bắc TT và phải lấy giống của VN mới làm được?!
Đóng ngoặc và quay lại với đường sắt: với tốc độ ấy và suất đầu tư gọn gàng vài tỷ đô ấy thì còn có thể chạy cả tàu hàng trên đó với chi phí rất phải chăng. Nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho nền kinh tế, giúp cho việc thông thương nông sản của miền Nam sang Tàu nhanh và rẻ hơn nhiều. Chứ đi cái tàu tốc độ cao kia thì ai chịu nổi chi phí mà chở hàng? Hay ai chạy như chó tuột xích thế rồi cứ 100km, chưa đạt tốc độ thì lại phải dừng ga kế tiếp để bốc dỡ hàng? Đi chậm thì lại cản đường tàu khách à?
Nâng cấp đường sắt khổ rộng thì chi phí ít và du lịch cũng đồng bộ phát triển theo khi toa tàu khổ rộng với đầy đủ tiện nghi tiêu chuẩn quốc tế. Khách du lịch ta hiện nay cũng đa phần là Tây balo, cái họ quan tâm nhiều hơn là chi phí hợp lý chứ cũng chẳng cần đi từ HN đến Đà nẵng trong 2,5-3 tiếng với giá vé cắt cổ làm gì, đi 4-5 tiếng là ok rồi. Không thì lại đi máy bay giá rẻ.
Số tiền 70 tỷ đô (chưa tính đội vốn ấy) sẽ thừa đủ cho việc nâng cấp toàn bộ đường sắt cũ và xây mới một mạng lưới cao tốc và đường sắt đồng bộ, hiện đại cho toàn bộ các tỉnh phía Bắc và đồng bằng sông Cửu long. Khi đó toàn dân sẽ được lợi do không phải trả phí BOT cắt cổ trên những tuyến đường èo uột như hiện nay. Vận tải hàng hoá cũng sẽ tăng lên đáng kể, có thể gấp 5 gấp 7 lần hiện tại thì đời sống bà con và cả bodo với DLV có khá lên không? Có ai cần 1 tháng 3 củ để bán rẻ liêm sỷ làm người nữa không?
Quan trọng nữa là tất cả mọi người sẽ được sử dụng và phát triển đời sống ngay trong đời mình, chứ không phải giờ khởi công rồi 20-30 năm sau mới được sử dụng. Còn sống không?! Đến lúc đó, nếu con cháu chúng ta có nhu cầu, với công nghệ sau 30 năm đó, chúng có thể làm 1,600km đó trong 2-3 năm, thậm chí 2-3 tháng với giá 7 tỷ đô thì sao? (Mỹ vừa lập kỷ lục xây 100km xây cao tốc 8 làn xe trong 100 giờ, tức là hơn 4 ngày, còn Tàu thì cũng đã làm 42,000km tàu cao tốc như cái ta định làm trong có 12 năm, tức là mỗi năm xong gần 4,000km đó).
Con cháu có lẽ sẽ ngồi chửi chúng ta vì món nợ khổng lồ và nhà cửa bừa bộn, đời sống hàng chục triệu dân trên tuyến đường mới đảo lộn suốt mấy chục năm trời thì sao? Bao nhiêu rừng nguyên sinh sẽ bị phá để làm đường và bao nhiêu người sẽ phải “hy sinh” vì lở đất và lũ quét trong mấy chục năm ấy và về sau nữa? Chính bản thân tuyến đường ấy có chịu nổi lở đất do nó gây ra không?
Trong khi giao thông chính và thiết yếu phục vụ người dân và giao thương của đất nước hiện tại thì lại cho tư nhân bỏ vốn (chính xác ra là vay ngân hàng) để làm BOT từng khúc, rồi để dân è cổ tự trả phí đường hàng ngày, đội mọi chi phí lên. Mà lại đi vay 70 tỷ đô xây tàu cao tốc để phục vụ một ý nghĩ sáng ăn HN, trưa Nha trang, tối ăn Sài gòn cho 30 năm sau, để con cháu trả nợ?!
Và thế hệ chúng ta thì chỉ bấm nút thôi, chẳng phải bỏ ra đồng nào hay lo lắng trả nợ ai cho cả hiện tại và tương lai?! Cũng chẳng phải bận tâm đến hiệu quả hay hậu quả của nó, bởi 30 năm nữa thì chúng ta cũng “đi” gần hết rồi!!! Đơn giản thế thì ai chẳng làm được?! Nhưng người Tàu, hình như là Mạnh Tử đã nói, những kẻ “thông minh” thế thường không tồn tại được lâu đâu.
__________________
|