View Single Post
Old 11-11-2024   #6
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,050
Thanks: 30,518
Thanked 21,293 Times in 9,776 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 820 Post(s)
Rep Power: 86
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Thái Hạo
Xă hội Việt Nam nh́n đâu cũng thấy “điểm nghẽn.” Tôi chỉ nói một điểm thôi, cái “điểm nhỏ” và từ lâu đă bị coi là “tiểu tiết,” quen thuộc tới mức dường như đă không ai c̣n thấy nó là vấn đề nữa cả, đó là chuyện “chạy việc.”
Hăy h́nh dung, giáo dục làm sao mà không đổ nát khi giáo viên phải bỏ tiền ra để chạy việc? Ai cũng biết ai cũng thấy, ai cũng nói về nó, nhưng là với một tâm lư rất đỗi b́nh thường như là việc tất yếu. Ít th́ dăm chục một trăm, nhiều như thành phố có thể mấy trăm, thậm chí nghe nói c̣n lên đến tiền tỉ. V́ sao phải chạy, chạy ai, ai nhận tiền, tiền về đâu? Trả lời những câu hỏi ấy sẽ đụng đến “điểm nghẽn của mọi điểm nghẽn.”
Từ “xin việc” đến chạy việc, rồi mua việc, nó lù lù trong xă hội như con voi đứng giữa pḥng, nhưng không ai c̣n thấy giật ḿnh nữa, thậm chí nhiều người không c̣n nh́n thấy con voi nữa, dù nó vẫn đứng đó và có vẻ ngày càng to béo ph́ nộn. Đó là một sự bất thường, phi lư đến cùng cực, nhưng cứ tồn tại, cứ “phát triển,” cứ điềm nhiên.
Nhà giáo (hay bất cứ nhà nào cũng thế), một khi đă bỏ tiền ra chạy việc, nghĩa là họ đă đặt xuống chân họ ḷng trung thực, tự trọng, tính liêm sỉ; mua việc, th́ họ tiếc tiền chứ đâu tiếc việc nữa, họ bị phụ thuộc và buộc phải đánh mất tư thế nghiêm trang của bản thân. C̣n việc hay mất việc, được làm chỗ tốt hay chỗ xấu, chỗ ngon hay chỗ dở, là do người khác ban/bán cho. Mua rồi nhưng cũng chẳng có quyền sở hữu suốt đời, nó sẽ bị tước đi nếu có người “không vui.” Thế là bất an, là lo sợ, là nô lệ. Cái tư cách của một nhà giáo đă mất đi hoàn toàn khi họ “xuống tiền,” thế th́ dạy dỗ ai đây? Sẽ giáo dục điều ǵ cho học sinh?
Dân gian tổng kết rằng, khi nhỏ chạy lớp chạy trường, lớn lên chạy điểm, ra trường chạy việc, có việc chạy chỗ, có chỗ chạy thi đua… Bỏ vốn ra chạy tức là đi buôn lậu, buôn lậu th́ phải thu hồi vốn, phải có lời. Người ta chỉ c̣n nghĩ đến tiền và sự an toàn, ai c̣n nhớ ǵ tới trách nhiệm và lương tâm. Cứ chạy suốt đời như thế, thời gian tâm trí đâu mà làm việc nữa?
Nói những chuyện to tát, tốt thôi, nhưng cái nhọt trong bàn tay như chuyện chạy việc mà không lể đi, th́ chẳng ai c̣n làm ǵ nên cơm cháo nữa cả. Cả một xă hội giả vờ làm việc, giả vờ “cống hiến,” giả vờ tử tế. Ai cũng biết với ai là giả vờ cả, nhưng cứ diễn cứ múa với nhau, cứ hô hào, cứ khẩu hiệu, cứ quyết tâm. Một xă hội chạy việc th́ dần dà chỉ c̣n đa số là những kẻ vô sỉ và dốt nát trong bộ máy, người tài và ngay thẳng ra đi. Sự lụn bại mỗi lúc một sâu.
Con người là quan trọng, nhưng để có con người cho ra người th́ cần một cơ chế, một phương pháp tuyển dụng thật sự khoa học để đảm bảo tính minh bạch và liêm chính, chọn được người giỏi người tốt, thải loại những kẻ kém cỏi cơ hội.
Đó cũng là cách căn bản để vực dậy đạo đức xă hội. Một xă hội công bằng (chỉ người tài giỏi và tử tế là được trọng dụng, và phải được sống đường hoàng) th́ con người sẽ phải nỗ lực mà thực học thực làm, phải tốt lên, phải sống cho tử tế lên. Phục sinh, xây dựng, kiến tạo đạo đức và văn hóa, không thể bằng giáo điều, nó cần những hành động thực tế căn cứ trên các phương pháp khoa học. Có thể bắt đầu từ đây, đó là cái câu chuyện nhức nhối trong tuyển dụng con người. Không dễ, v́ nó có căn nguyên từ “điểm nghẽn của mọi điểm nghẽn,” nhưng chẳng lẽ cứ măi vờ như không thấy để đứng nh́n xă hội mỗi lúc một tan hoang?
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03609 seconds with 9 queries