HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sét đánh trúng máy bay có nguy hiểm?
Giữa không trung, chiếc máy bay kim loại bay xuyên qua mây dông, nơi hàng triệu vôn điện đang phóng ra – nguy cơ bị sét đánh có vẻ như rất cao. Nhiều người đặt câu hỏi: Sét đánh trúng máy bay có nguy hiểm? Sự thật là mỗi năm có hàng nghìn máy bay bị sét đánh , nhưng hầu hết chẳng hề hấn gì. Vì sao lại như vậy?

Theo thống kê của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trung bình mỗi máy bay thương mại bị sét đánh một lần mỗi năm, đa phần xảy ra khi máy bay đang bay xuyên qua đám mây tích điện chứ không phải khi cất cánh hay hạ cánh.

Thực tế, đôi khi chính máy bay lại là nguyên nhân khởi phát tia sét: Khi nó bay qua khu vực có điện trường mạnh, phần đầu và đuôi kim loại tạo sự chênh lệch điện tích, khiến dòng điện phóng ra - ta nhìn thấy như một tia sét ngoạn mục trên bầu trời.
Sét đánh vào máy bay, chuyện gì xảy ra?

Khi sét đánh, dòng điện cực mạnh (có thể tới hàng trăm triệu vôn) sẽ chạy dọc theo bề mặt thân máy bay, thường bắt đầu từ mũi rồi đi theo lớp vỏ kim loại tới đuôi. Dòng điện này không xuyên vào khoang hành khách, bởi toàn bộ vỏ máy bay được thiết kế như một chiếc “lồng Faraday khổng lồ” – nguyên lý vật lý giúp điện di chuyển bên ngoài vật dẫn và không ảnh hưởng tới bên trong.

Hành khách trong khoang vì thế hoàn toàn an toàn, không cảm thấy gì ngoài một tia chớp lóe qua cửa sổ hoặc tiếng “bụp” nhẹ.

Sau khi sét truyền qua, điện tích sẽ thoát ra ngoài qua các đầu xả sét nhỏ ở cánh và đuôi, giúp cân bằng điện và bảo vệ các thiết bị điện tử trong máy bay.
Tại sao sét không làm cháy nổ máy bay?

Vỏ máy bay hiện đại được làm chủ yếu từ nhôm và composite có phủ lưới kim loại, giúp dẫn điện tốt. Ngoài ra, mọi chi tiết nhạy cảm như bình nhiên liệu, hệ thống điện tử, ăng-ten đều được bọc cách điện hoặc che chắn chống sét.

Đặc biệt, bình chứa nhiên liệu được thiết kế kín và có van chống tia lửa điện, nên ngay cả khi sét đánh vào cánh chứa xăng, nó không thể châm ngòi cháy nổ. Các hệ thống điều khiển bay cũng có lớp bảo vệ kép, giúp phi công vẫn kiểm soát được tình hình ngay cả trong trường hợp dòng điện lớn đi qua.

Lịch sử hàng không có rất ít vụ tai nạn do sét gây ra. Một trong những vụ hiếm hoi là vào năm 1963, khi sét đánh vào máy bay Pan Am khiến cháy nhiên liệu và rơi. Kể từ đó, quy chuẩn chống sét trong thiết kế máy bay được siết chặt.

Ngày nay, mọi mẫu máy bay thương mại đều phải trải qua thử nghiệm sét mô phỏng trước khi được phép hoạt động. Các kỹ sư dùng dòng điện cực lớn phóng vào thân máy bay để đo xem điện có lan tỏa đúng hướng không, có gây chập mạch, cháy nổ hay ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển hay không.

Nói cách khác, máy bay được “tập đánh sét” ngay từ khi chưa cất cánh lần đầu.
Phi công làm gì khi thấy sét?

Phi công hiện đại được hỗ trợ bởi radar thời tiết, có thể phát hiện vùng mây dông từ xa hàng trăm km. Khi thấy khu vực có khả năng sét cao, họ thường đổi hướng hoặc điều chỉnh độ cao để tránh tâm bão điện.

Tuy nhiên, nếu không thể né hết, họ vẫn yên tâm vì biết rằng máy bay được thiết kế để chịu đựng tia sét một cách an toàn. Sau mỗi chuyến bay nghi ngờ bị sét đánh, kỹ thuật viên mặt đất sẽ kiểm tra vỏ, cánh và các đầu xả sét để đảm bảo không có hư hại nhỏ nào.
Điều gì có thể gây hại sau khi sét đánh?

Thỉnh thoảng, sét có thể để lại vết cháy hoặc lỗ nhỏ trên bề mặt kim loại, hoặc làm nhiễu tạm thời một số thiết bị điện tử. Nhưng đó là những hỏng hóc nhỏ, thường được phát hiện và xử lý ngay khi máy bay hạ cánh.

Quan trọng nhất, chưa từng có hành khách nào bị thương do sét đánh trúng máy bay trong nhiều thập kỷ qua. Điều đó cho thấy công nghệ hàng không ngày nay đã đạt mức an toàn rất cao.

Vậy là, lần tới nếu đang ngồi trên máy bay giữa cơn dông mà nhìn thấy ánh chớp lóe ngoài cửa sổ, bạn không cần hoảng sợ. Đó có thể là tia sét đánh vào chính chiếc máy bay bạn đang ngồi – nhưng mọi thứ đã nằm trong tính toán kỹ lưỡng của kỹ sư hàng không.

Giữa bầu trời đầy điện, chiếc máy bay giống như một “chiến binh bọc thép” vững vàng bay qua giông tố, đưa hàng trăm hành khách an toàn đến nơi.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11 Hours Ago
Reputation: 234464


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 90,787
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-11-12 at 14.50.14.png
Views:	0
Size:	677.9 KB
ID:	2591339  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,712 Times in 5,981 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09636 seconds with 15 queries