Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) thuộc Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ ngày 17/7 ra thông báo chỉ trích truyền thông quốc tế v́ đă công bố thông tin cho rằng cơ trưởng chuyến bay AI-171 của hăng hàng không Air India là người gây ra tới vụ rơi chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner.
Tuyên bố của Cục Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) được đưa ra sau khi một bài viết do tờ Nhật báo phố Wall (Wall Street Journal) xuất bản cùng ngày gợi ư rằng, đoạn ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng của chuyến bay AI-171 là người đă chuyển cần gạt nhiên liệu cho động cơ từ vị trí “Chạy” sang vị trí “Ngắt”. Nhà chức trách Ấn Độ lập tức lên án truyền thông quốc tế v́ đưa tin “có chọn lọc”, “chưa được kiểm chứng” và “vô trách nhiệm” về vụ tai nạn máy bay tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat hôm 12/6, khiến 274 người thiệt mạng. Phía Ấn Độ cũng chỉ trích truyền thông nước ngoài v́ đă kích động “lo lắng về sự an toàn của các hăng hàng không Ấn Độ”.
Tờ Nhật báo phố Wall của Mỹ trích dẫn báo cáo sơ bộ của AAIB và cho biết âm thanh từ máy ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng Sumeet Sabharwal, đă ngắt nhiên liệu cho động cơ, gây ra mất lực đẩy giữa không trung và khiến chiếc máy bay của Air India bị rơi.
Trong một tuyên bố ngắn gọn, AAIB đă chỉ trích bài viết của Nhật báo phố Wall và các phương tiện truyền thông quốc tế khác về những suy đoán như vậy. AAIB gọi những hành động như vậy là vô trách nhiệm... đặc biệt là khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. “Chúng tôi kêu gọi công chúng và các phương tiện truyền thông kiềm chế việc lan truyền những thông tin chưa chín chắn có nguy cơ làm suy yếu tính toàn vẹn của quá tŕnh điều tra”. Thông báo của nhà chức trách Ấn Độ viết. Cơ quan này cũng yêu cầu sự kiên nhẫn trong khi những người có trách nhiệm hoàn thành và công bố báo cáo cuối cùng.
Ngoài ra, AAIB cũng cho biết mục đích của báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn được công bố hồi tuần trước là cung cấp thông tin về “CÁI G̀” đă xảy ra. Và v́ thế, báo cáo cần được xem xét dưới góc độ này. Và c̣n quá sớm để đưa ra kết luận.
AAIB cũng nhấn mạnh sự cần thiết của ḷng trắc ẩn khi đưa tin về vụ việc thương tâm này. Cơ quan này khẳng định điều quan trọng là phải tôn trọng sự mất mát mà gia đ́nh của hành khách, phi hành đoàn và những người khác trên mặt đất phải gánh chịu... Thông tin của Nhật báo phố Wall cũng đă bị Liên đoàn Phi công Ấn Độ lên án kịch liệt. Chủ tịch Liên đoàn này c̣n tuyên bố sẽ có hành động pháp lư.
Nhật báo Mỹ tuyên bố rằng đoạn ghi âm giữa hai phi công trên chuyến bay AI-171 cho thấy cơ phó Clive Kunder, đă hỏi cơ trưởng Sabharwal tại sao ông lại chuyển công tắc nguồn cung cấp nhiên liệu từ vị trí “Chạy” sang vị trí “Ngắt” chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh khỏi đường băng. “Báo cáo (tức báo cáo sơ bộ của AAIB) không nói rơ việc tắt công tắc là vô t́nh hay cố ư”, Nhật báo phố Wall cho biết trong bài viết. Đây được coi là nỗ lực đổ lỗi cho các phi công đă thiệt mạng trong vụ tai nạn, đặc biệt là v́ các công tắc điều khiển nhiên liệu được thiết kế để giữ nguyên vị trí trừ khi phi công chủ động bật công tắc.
Sau khi báo cáo điều tra sơ bộ của AAIB được công bố, các hăng hàng không nội địa Ấn Độ đang khai thác các ḍng máy bay Boeing đă được yêu cầu kiểm tra các công tắc điều chỉnh nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ, đề pḥng các trường hợp tương tự.
VietBF@ sưu tập
|