Ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc, phong phú và đa dạng với những món ăn từ truyền thống đến hiện đại đã được bạn bè thế giới công nhận. Đặc biệt là có rất nhiều món ăn Việt nổi danh trên nước Mỹ và đã thu về một khoản doanh thu cực khủng khiến nhiều người bất ngờ. Dưới đây là một số món ăn rất thành công và để lại ấn tượng sâu sắc với người dân Mỹ.
1. Tương ớt Sriracha
Ông David Trần sinh tại Việt Nam và sang Mỹ năm 1979. Sau một năm ở xứ người, ông bắt đầu sản xuất tương ớt tại một cửa hàng nhỏ ở Phố Tàu Los Angeles, California, sau đó mở công ty đặt tên là Công ty Thực phẩm Hối Phong (Huy Fong Foods). Hiện nay, trụ sở công ty đă được mở rộng lên hàng ngh́n m2. Theo dữ liệu được Huffington Post công bố vào năm 2013, Huy Fong bán được 20 triệu chai tương ớt trong năm, đạt doanh số 60 triệu USD, tăng trưởng 20%.
Tại Việt Nam, tương ớt Sriracha đă bắt đầu thâm nhập thị trường từ năm 2008 với thương hiệu Vị Hảo. Công ty Vị Hảo do ông Johnson Lâm, đồng sáng lập Huy Fong, cũng là em vợ của ông David Tran lập nên và hiện nay đă có mặt ở hầu hết các siêu thị trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Canada…
2. Phở
Phở Việt Nam dường như đă trở thành món ăn dân tộc được nhiều tạp chí quốc tế như Businese Insider, CNN… b́nh chọn là món ăn đáng nhớ và các du khách nên thử một lần trong đời. Với công thức dễ làm và hợp khẩu vị nhiều người, h́nh ảnh phở Việt Nam đă xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực có người Việt sinh sống.
Ở Mỹ, nơi có hơn 2 triệu người gốc Việt, không lư do ǵ mà món phở không được truyền bá rộng răi. Tờ Huffington Post từng ví phở là ‘quà tặng ẩm thực vĩ đại của Việt Nam dành cho nước Mỹ’. Với hơn 2 triệu người Việt đang sinh sống tại xứ sở cờ hoa, vô số quán phở đă được mở tại các tiểu bang, nhưng thật khó b́nh chọn quán phở nổi tiếng nhất, bởi điều này tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, nếu muốn thưởng thức tô phở đúng vị, thực khách thường chọn các khu vực có đông người Việt sinh sống như Los Angeles, San Jose hay Houston…
3. Bánh ḿ Lee’s Sandwiches
Lâu nay, bánh ḿ kẹp thịt Việt Nam vẫn được các tạp chí quốc tế, du khách đánh giá là một trong những ‘siêu phẩm’ ẩm thực phải thưởng thức một lần trong đời. Và tại Mỹ, quốc gia của ngành công nghiệp thức ăn nhanh, bên cạnh các nhà hàng như Mc Donald, KFC, thương hiệu bánh ḿ Lee’s Sandwiches của một gia đ́nh gốc Việt được đánh giá là thương hiệu nổi bật, từng được cơ quan Phát triển doanh nghiệp nhỏ của Mỹ trao giải doanh nghiệp xuất sắc miền Tây và được tờ ẩm thực Modern Baking b́nh chọn là một trong 50 nhà làm bánh ḿ hàng đầu nước Mỹ.
Từ khởi đầu này, cửa hàng Lee’s Sandwiches ra đời tại một ngă tư lớn của San Jose, chuyên cung cấp bánh ḿ thịt và các đồ ăn kèm truyền thống của Việt Nam như cà phê, chè. Từ những xe hàng bán thức ăn, đến nay, Lee’s Sandwiches đă có một chuỗi 60 cửa hàng thức ăn nhanh tại nhiều bang và c̣n mở rộng sang Đài Loan (Trung Quốc) thông qua nhượng quyền thương hiệu.
hoalyly@vietbf sưu tầm