Lại chuyện nói về chuyện yếm đào không pḥng hộ. Chuyên gia khẳng định "Mặc yếm không nội y là tôn trọng sự thật". Ngày xưa các cụ ta làm ǵ có ǵ để "pḥng hộ"
Việc mặc yếm không pḥng hộ trên phim truyền h́nh gây nhiều tranh căi trái chiều.
Diễn viên mặc yếm trần trên phim truyền h́nh gây nhiều tranh căi
Vẫn biết áo yếm xưa kia là đồ lót, các cụ các bà chỉ mặc yếm trần sát cơ thể chứ không hề kèm theo đồ pḥng hộ bên trong. Tuy nhiên, ngày nay việc mặc như vậy lại gây nhiều tranh căi trái chiều, có người đồng t́nh, có người cho rằng mặc như vậy là hở hang, dung tục nhằm mục đích câu kéo người xem, PR bản thân.
Ví dụ điển h́nh gần đây là diễn viên phim Thương nhớ ở ai đă bị chỉ trích khi mặc áo yếm không pḥng hộ trên truyền h́nh, dù bối cảnh phim là làng quê Bắc bộ thời xưa.
Nói về sự việc này, diễn viên Hồng Kim Hạnh (nữ chính phim Thương nhớ ở ai) cho rằng trang phục như vậy là phù hợp: "Nhân vật nữ chỉ mặc áo yếm không nội y là tôn trọng sự thật v́ ngày xưa người phụ nữ Việt vẫn mặc như vậy. Việc mặc yếm không nội y là do đạo diễn muốn cảnh quay chân thực nhất. Đó là một cách tôn trọng lịch sử với hoàn cảnh miền Bắc Việt Nam những năm 1945."
Ban đầu khi mặc áo yếm không pḥng hộ, Hồng Kim Hạnh cũng rất ngại ngùng, t́m cách che chắn nhưng điều này ảnh hưởng xấu tới cảm xúc khi diễn xuất. V́ thế, cô quyết định ḥa ḿnh vào tâm lư nhân vật, quên đi cảm giác e thẹn kia để diễn tốt nhất có thể.
Mặc áo yếm không pḥng hộ trên phim truyền h́nh là cách tôn trọng lịch sử
Cùng bàn về việc mặc áo yếm không pḥng hộ trên phim, đứng ở góc nh́n chuyên môn nghệ thuật, nhiếp ảnh gia Dzungart nhận định: "Nh́n chung, điện ảnh luôn tôn trọng sự thật đời thực, có điều sự thật ở đây - việc mặc áo yếm không pḥng hộ lại có chút sexy, hở hang nên mới gây tranh căi. Tuy nhiên, điều này trên phim là chấp nhận được và phải làm như thế. Nếu mặc yếm mà c̣n mặc kèm áo lót th́ không phải áo yếm nữa. Các cụ nhà ḿnh ngày xưa là đúng như thế."
Nhiếp ảnh gia Dzungart cho rằng, làm phim là làm nghệ thuật, họ không cố t́nh đưa ra những h́nh ảnh xấu xí, méo mó về áo yếm nên chúng ta cần phân biệt rơ đâu là gợi dục, đâu là gợi cảm. "Vấn đề là góc máy, ánh sáng như thế nào để liều lượng vừa đủ gửi đến khán giả, làm quá th́ không được. Chỉ có số ít người quay chụp không đúng góc th́ không ra được cái chất nghệ thuật mà nó lại ra cái chất gợi dục.", Dzungart nói thêm.
Nhiếp ảnh cho rằng, mặc áo yếm mà mặc kèm nội y th́ không c̣n là áo yếm nữa
Nói rơ hơn về sự khác biệt giữa áo yếm xưa và nay, nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Trước kia chế độ phong kiến khắt khe hơn nhiều, với các lễ giáo ràng buộc, với tam ṭng tứ đức. Các cụ mặc yếm trần v́ chưa có áo lót, chỉ từ khi cuộc sống khá hơn mới có nhu cầu ấy. Việc mặc này là chấp nhận được, là thông dụng, tiện cho cuộc sống thường nhật. Ngày nay, yếm chỉ có trong phim, ảnh, cũng cần tôn trọng thực tế ngày xưa, v́ nó đẹp."
Dzungart chỉ không đồng t́nh với trường hợp cố t́nh quay chụp với yếm mỏng, trong suốt, dùng ánh sáng để cố nhấn lên kiểu mặc như không, v́ như vậy sẽ gây phản cảm. C̣n mặc yếm vừa đủ để gợi, mang tính nghệ thuật th́ vẫn đẹp.
Ảnh chụp áo yếm nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Dzungart
Trên phim ảnh, việc mặc áo yếm không kèm bảo hộ được coi là nghệ thuật nhưng ở ngoài đời người mặc cần hết sức lưu ư để tránh bị chê bai. Hiện nay, một số bạn trẻ rất thích mặc áo yếm chụp ảnh lưu niệm, chụp chơi th́ stylist vẫn khuyên nên dùng thêm miếng dán bảo hộ cho an toàn, tránh trường hợp hớ hênh kém duyên.
Không chỉ vậy, bạn nữ nên mặc áo yếm cùng các trang phục phù hợp như quần lưng cao, chân váy lưng cao để dung ḥa độ gợi cảm của tổng thể. Về chất liệu, lụa là ưu tiên hàng đầu và phải loại trừ voan mỏng v́ thiếu tinh tế, dễ gây nhức mắt người nh́n.