Tin ngày 24//8/2019: Theo báo Tiền Phong, hạ tầng khu bay của hai phi trường lớn nhất Việt Nam Tân Sơn Nhất (Sài G̣n) và Nội Bài (Hà Nội) bị xuống cấp nghiêm trọng, và có thể không an toàn cho việc cất cánh và hạ cánh của phi cơ, trong khi việc nâng cấp không thể thực hiện do vướng quy định.
Dẫn thông tin từ Tổng công ty hành không Việt Nam (ACV), Tiền Phong viết rằng hiện tại đường cất/hạ cánh 25R/07L của Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) của Nội Bài đă xuống cấp nghiêm trọng do khai thác vượt công suất thiết kế. Ngoài ra, hai phi trường trên cũng khai thác nhiều loại máy bay có tải trọng và áp suất bánh lớn hơn thiết kế như A350-900, B787-9 dẫn đến xuất hiện hư hỏng, mặt đường băng xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ.
Ngày 9/8 vừa qua, Cảng Nội Bài đă phải dừng khai thác đường lăn S3 trong 1 tuần v́ không đảm bảo an toàn, và thay đổi phương án khai thác để sửa chữa hư hỏng, hạn chế sử dụng những đường lăn xuống cấp nghiêm trọng.
Do vướng mắc về cơ chế, Cảng Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên của hệ thống sân đường một cách tạm thời. Kết quả là vẫn c̣n tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ lúc nào.
Cơ chế hiện nay quy định phần hạ tầng là công sản, được đầu tư xây dựng, sửa chữa bằng ngân sách nhà nước, không được tính vào tài sản giao cho ACV, do vậy, dù ACV có tiền cũng không được sửa.
Trước t́nh h́nh trên, Bộ Giao thông vận tải đă có văn bản kiến nghị Bộ tài chính và thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự pḥng của chính phủ cho sửa chữa đường băng của hai phi trường trên. Bộ này tính toán cần 4.200 tỷ đồng để sửa chữa.
C̣n theo báo Công an Nhân dân, diện tích phi trường Tân Sơn Nhất bị giảm c̣n 80% so với năm 1975, v́ bị một số đơn vị nhà nước, trong đó có quân đội, chiếm dụng để xây khu dân cư.