Boeing đang đàm phán với các ngân hàng về việc vay 10 tỷ USD giữa bối cảnh hăng đang đối mặt với các khoản chi phí ngày càng gia tăng sau các tai nạn thảm khốc liên quan tới máy bay 737 MAX.
Máy bay Boeing 737 Max bay tŕnh diễn tại Triển lăm hàng không Farnborough, phía Tây thủ đô London, Anh. (Ảnh: AFP)
Hăng chế tạo máy bay Boeing Co. của Mỹ đang đàm phán với các ngân hàng về việc vay 10 tỷ USD hoặc nhiều hơn giữa bối cảnh hăng đang đối mặt với các khoản chi phí ngày càng gia tăng sau các tai nạn thảm khốc liên quan tới máy bay 737 MAX.
Tính tới hiện tại, hăng chế tạo máy bay này đă được đảm bảo ít nhất 6 tỷ USD từ các ngân hàng.
Boeing đang đàm phán với các ngân hàng khác để vay thêm. Giới phân tích dự báo Boeing đă thua lỗ khoảng 1 tỷ USD/tháng do hai vụ rơi máy bay và hăng này báo cáo ḍng tiền tự do trong quư 3/2019 bị âm tới 3 tỷ USD.
Đầu tuần trước, Boeing công bố báo cáo cho hay lượng đơn đặt hàng năm 2019 của hăng thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, với số lượng máy bay bàn giao cho khách hàng thấp nhất trong 11 năm.
Boeing liên tục dẫn trước các đối thủ châu Âu về sản lượng máy bay từ năm 2012. Tuy nhiên, sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hăng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng, máy bay 737 MAX của Boeing bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3/2019.
Sự cố máy bay 737 MAX đă khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD và con số này có thể chưa dừng lại ở đó, trong khi một nhà cũng cấp lớn của hàng đă buộc phải cắt giảm 2.800 nhân viên.
Những tiết lộ mới nhất cho thấy rơ rằng dù đă có sự thay đổi trong nhân sự lănh đạo, Boeing sẽ tiếp tục phải đối mặt với các cuộc điều tra vào năm 2020 về những động thái đă dẫn đến các vụ tai nạn.
Beoing vẫn đang cố gắng xin cấp phép cho mẫu 737 MAX được bay trở lại, đồng thời khôi phục danh tiếng đă bị tổn hại nặng nề.
VietBF © sưu tầm