Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc 4 tháng đầu năm nay đạt 745,1 triệu USD, giảm 29,2% về giá trị so với cùng kỳ 2019.
Cũng theo cơ quan này, giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm nay đạt 1,5 tỷ USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Nguyên nhân khiến xuất khẩu rau quả lao dốc do thị trường dẫn đầu là Trung Quốc với 60,8% thị phần giảm mua. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm nay chỉ đạt 745,1 triệu USD, giảm 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 1,1 tỷ USD).
Mặc dù xuất khẩu sang Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản tăng mạnh quanh mức 8% - 244% nhưng vẫn không thể kéo được sức giảm quá mạnh tại thị trường tỷ USD là Trung Quốc.
Sầu riêng trồng tại nhà vườn Tiền Giang. Ảnh: Hoàng Nam.
Cũng chính vì sức mua giảm mạnh nên các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt cũng lao dốc. Giá trị xuất khẩu thanh long 4 tháng chỉ đạt 423,8 triệu USD, giảm 7,7%; dưa hấu, sầu riêng cũng lần lượt giảm 40,1% và 84,1%...
Để xuất khẩu rau quả Việt Nam khởi sắc trở lại, sắp tới, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan ở Vân Nam tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc.
Theo đó, 21 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm chế biến...sẽ tham gia giới thiệu, chào bán sản phẩm tới các nhà nhập khẩu tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Dự báo của Sở Thương mại Vân Nam cho thấy, tỉnh này đang thiếu hụt số lượng lớn khoảng 35% hàng hóa nông sản thiết yếu phục vụ cho đời sống nhân dân.
VietBF@sưu tập