Khi sếp tốt th́ sẽ có nhiều nhân viên tốt. Nếu một ông sếp không ra ǵ, coi thường nhân viên th́ chắc chắn nhân viên cũng sẽ không tôn trọng ông ta. Dưới đây là đặc điểm của một ông sếp tồi.
Công khai miệt thị nhân viên trước đám đông
Việc miệt thị nhân viên trước tập thể sẽ hủy hoại tinh thần của họ cũng như niềm tin mà bạn đă tạo dựng được. Trên thực tế, kể cả khi lănh đạo có những chỉ trích, phê b́nh mang tính xây dựng, tốt nhất là nên nói một cách riêng tư, bởi nhân viên có nhiều khả năng sẽ khắc phục tốt hơn khi mọi việc được giữ kín, thay v́ bị công khai rộng răi.
Hung hăng thụ động
Hung hăng thụ động là thay v́ bày tỏ sự không hài ḷng, nhà quản lư có hành vi trừng phạt cấp dưới một cách ngấm ngầm, trong khi họ không biết sếp đang khó chịu, không hài ḷng với họ về việc ǵ.
Hành vi này có thể là việc sếp cố t́nh giấu thông tin để cấp dưới không thể thực hiện công việc, ví dụ cố ư tŕ hoăn trả lời email hoặc cố t́nh không cho họ tham dự một cuộc họp quan trọng. Sự thù địch này sẽ làm t́nh h́nh tồi tệ, khó chịu hơn.
Không khen ngợi nhân viên
Nhiều nhà quản lư không coi trọng ư tưởng của nhân viên v́ họ sợ bị lép vế. Trên thực tế, sếp sẽ được đánh giá cao khi nhân viên của họ làm việc tốt, bởi d́u dắt nhân viên thành công cũng ghi dấu thành công của người lănh đạo. Thêm vào đó, việc vinh danh nhân viên cũng giúp họ ngưỡng mộ cấp trên v́ sự hào phóng và tôn trọng dành cho họ.
Nên sử dụng các cuộc họp toàn công ty để khen ngợi, vinh danh nhân viên, bởi nó thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn.
Đổ lỗi cho nhân viên
Từ chối nhận lỗi và đổ tội cho người khác có thể giúp cứu văn vị trí của nhà quản lư trong thời gian ngắn, nhưng khi là sếp, bạn phải chịu trách nhiệm chính về những ǵ mà các cấp dưới của bạn thực hiện.
Thay v́ đổ lỗi, bạn nên phê b́nh mang tính xây dựng. Điều này có thể có lợi v́ nó cho thấy rằng bạn đang kiểm soát tốt nhóm của ḿnh và t́nh h́nh của nhóm một cách hiệu quả.
Thiếu tôn trọng nhân viên
Bạn có thể trở thành một người sếp tồi khi yêu cầu cấp dưới hoàn thành việc khi họ đang đi nghỉ hoặc ngắt lời họ trong cuộc tṛ chuyện. Ngay cả khi bạn không tỏ ra xấu tính, tất cả những ví dụ này đều thể hiện sự thiếu tôn trọng mà bạn dành cho nhân viên.
Chơi tṛ "bên trọng bên khinh"
Nhà quản lư nào cũng có những cánh tay phải, nhưng không nên trao cho người nhân viên ḿnh quư mến nhiều quyền lợi, trọng trách và cơ hội hơn so với những người khác. Người sếp tốt đưa ra các quyết định dựa trên hiệu suất chứ không phải sở thích cá nhân.
Không nghĩ trước khi nói
Lời của sếp rất quan trọng trước nhân viên, do đó, nếu bạn thốt ra điều không đúng đắn, h́nh ảnh, giá trị của bạn trong mắt nhân viên sẽ thay đổi.
Dành thời gian nghĩ về điều bạn nói trước mỗi cuộc họp, lựa chọn những từ ngữ phù hợp và cư xử theo cách quan tâm đến cảm xúc của nhân viên... là cách để tạo dựng h́nh ảnh của một người sếp tốt.
Thường xuyên lên giọng
Bạn có thể cho rằng việc lên giọng sẽ khiến ai đó lắng nghe, nhưng việc này trên thực tế chỉ gây ra sự thù địch. Đừng gằn giọng, hăy lịch thiệp nhưng cứng rắn.