Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy những đứa trẻ sinh ra trong đại dịch coronavirus đă giảm đáng kể khả năng nói, vận động và nhận thức tổng thể so với những đứa trẻ được sinh ra trước đó.
Những năm đầu đời của một đứa trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển nhận thức của chúng. Nhưng với việc Covid-19 gây ra việc đóng cửa các doanh nghiệp, nhà trẻ, trường học và sân chơi, cuộc sống của trẻ sơ sinh đă thay đổi đáng kể, cùng lúc các bậc cha mẹ lúc nào cũng căng thẳng khi cố gắng cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái.
Sean Deoni, tác giả chính của nghiên cứu, phó giáo sư về nhi khoa tại Đại học Brown, cho biết, với sự hạn chế giao tiếp khi phải ở nhà, ít được tương tác với thế giới bên ngoài, trẻ em trong thời đại đại dịch dường như đạt điểm thấp đáng kinh ngạc trong các bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá sự phát triển nhận thức.
Trong thập niên trước đại dịch, điểm IQ trung b́nh trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn cho trẻ em từ ba tháng tuổi đến ba tuổi dao động quanh mức 100. Với trẻ em sinh ra trong đại dịch, con số đó giảm xuống c̣n 78.
Nghiên cứu trên bao gồm 672 trẻ em từ bang Rhode Island. Trong số này, có 308 trẻ sinh trước Tháng Giêng năm 2019, 176 trẻ sinh từ Tháng Giêng năm 2019 đến Tháng Ba năm 2020, và 188 trẻ sinh sau Tháng Bảy năm 2020. Những đứa trẻ tham gia chương tŕnh nghiên cứu được sinh đủ tháng, không bị khuyết tật về phát triển và chủ yếu là người da trắng.
Deoni cho biết lư do lớn nhất đằng sau điểm số giảm, là do thiếu sự kích thích và tương tác ở nhà. “Cha mẹ căng thẳng và lo lắng trong đại dịch… sự tương tác mà đứa trẻ muốn nhận được đă giảm đi đáng kể.”
Liệu những điểm số nhận thức thấp hơn này có ảnh hưởng lâu dài hay không vẫn chưa rơ ràng. Trong vài năm đầu tiên của cuộc đời, nền tảng cho nhận thức đă được đặt ra, giống như xây một ngôi nhà – việc thêm pḥng hoặc xây dựng sẽ dễ dàng hơn khi bạn xây dựng nền móng tốt, Deoni nói. “Khả năng sửa sai trở nên ít đi khi đứa trẻ đó càng lớn.”
Do nghiên cứu này được thực hiện từ một bộ phận người tương đối giàu có của Hoa Kỳ, nơi có hỗ trợ xă hội và trợ cấp thất nghiệp rất hào phóng, nên nó tạo thêm lo ngại rằng, mọi thứ có thể tồi tệ hơn ở những vùng nghèo hơn của nước Mỹ và thế giới.
Sir Terence Stephenson, giáo sư tại Đại học College London, cho biết nghiên cứu này rất hữu ích v́ đă có nhiều nghiên cứu về tác động đối với việc giáo dục trẻ em trong độ tuổi đi học, nhưng chưa có nhiều thông tin nghiên cứu về trẻ sơ sinh.
Theo SGN
|