The Verge thông tin, Facebook đang có kế hoạch đổi tên công ty. Dự kiến, CEO Mark Zuckerberg sẽ chính thức công bố tên mới của Facebook tại Hội nghị Connect thường niên của công ty vào ngày 28 tháng 10 hoặc có thể sớm hơn.
Facebook sắp đổi tên khác. V́ sao?
Theo một nguồn tin của The Verge, rất có thể cái tên mới của Facebook sẽ là Horizon (Horizon là ǵ? Theo nghĩa đen, Horizon nghĩa là Chân trời).
Sự thay đổi tên sắp tới báo hiệu tham vọng của 'gă khổng lồ công nghệ' vốn đang được biết đến nhiều hơn là truyền thông xă hội và những vụ bê bối đi kèm như ṛ rỉ thông tin người dùng, thông tin sai lệch... , tờ LA Times thông tin. Facebook từ chối b́nh luận.
Facebook đă có hơn 10.000 nhân viên xây dựng phần cứng tiêu dùng như kính AR (kính tương tác thực tế ảo), và Mark Zuckerberg tin rằng cuối cùng công nghệ này sẽ phổ biến như điện thoại thông minh.
Vào tháng 7/2021, ông chủ Facebook nói với The Verge rằng, trong vài năm tới, "chúng tôi sẽ chuyển đổi một cách hiệu quả từ những người coi chúng tôi chủ yếu là một công ty truyền thông xă hội sang một công ty metaverse".
Theo CEO Facebook, metaverse sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo và nhân tạo để tạo ra một không gian kỹ thuật số, tương tự như Internet. Trong đó, mọi người có thể sử dụng h́nh ảnh kỹ thuật số để di chuyển quanh thế giới ảo và tương tác với nhau trong thời gian thực, Zingnews.vn thông tin.
Minh họa bởi Alex Castro / The Verge. Ảnh của Justin Sullivan / Getty Images
Facebook không phải là công ty công nghệ nổi tiếng đầu tiên thay đổi tên công ty khi tham vọng của họ ngày càng mở rộng. Vào năm 2015, Google đă tổ chức lại hoàn toàn dưới một công ty mẹ có tên là Alphabet, một phần để báo hiệu rằng nó không c̣n chỉ là một công cụ t́m kiếm mà là một tập đoàn rộng lớn với các công ty sản xuất ô tô không người lái và công nghệ y tế.
C̣n Snapchat đă đổi thương hiệu thành Snap Inc. vào năm 2016, cùng năm đó hăng này bắt đầu tự gọi ḿnh là "công ty máy ảnh" và ra mắt cặp kính máy ảnh Spectacles đầu tiên của ḿnh.
V̀ SAO FACEBOOK ĐỔI TÊN THÀNH HORIZON?
Trước thông tin ṛ rỉ Facebook đổi tên, một số người cho biết: "Facebook nổi tiếng là công ty có những bí mật nội bộ được bảo vệ chặt chẽ nhất, ngay cả một số lănh đạo cấp cao cũng không thể biết. Rất có thể Horizon - tên của phiên bản VR (thực tế ảo) mà công ty phát triển trong vài năm qua - sẽ thay thế cái tên Facebook".
Được biết, tên của ứng dụng đó gần đây đă được điều chỉnh thành Horizon Worlds ngay sau khi Facebook giới thiệu phiên bản dành cho cộng tác tại nơi làm việc có tên là Horizon Workroom.
Hiện, Facebook đă và đang dần đặt nền móng cho việc tập trung nhiều hơn vào thế hệ công nghệ tiếp theo. Mùa hè vừa qua, công ty này đă thành lập một đội metaverse chuyên dụng. Gần đây, Facebook thông báo rằng người đứng đầu công nghệ AR và VR, là Andrew Bosworth, sẽ được thăng chức làm Giám đốc công nghệ. Và chỉ vài ngày trước, Facebook đă công bố kế hoạch thuê thêm 10.000 nhân viên để làm việc trên metaverse ở châu Âu.
Các metaverse là "sẽ là một trọng tâm lớn, và tôi nghĩ rằng nó sẽ trở thành một phần quan trọng của chương tiếp theo giống như cái cách của Internet tiến hóa sau Internet di động vậy" - Mark Zuckerberg nói, "Và tôi nghĩ đó cũng sẽ là chương lớn tiếp theo cho công ty của chúng tôi - Mạng xă hội thực tế ảo".
Theo nghĩa đen, Horizon nghĩa là chân trời. Nếu nói theo tham vọng của Facebook th́ đó có thể là chân trời công nghệ rộng lớn, một tương lai vô hạn, nơi bất cứ điều ǵ cũng có thể xảy ra...
Nếu công ty mẹ được gọi là Horizon, các bộ phận khác nhau của công ty có thể được đổi tên thành “Horizon Facebook” hoặc “Horizon Instagram”. Hoặc chúng có thể không thay đổi.
Vấn đề phức tạp là, mặc dù Facebook đă quảng bá rất nhiều ư tưởng về metaverse trong những tuần gần đây, nhưng nó vẫn chưa phải là một khái niệm được nhiều người hiểu.
Thuật ngữ này ban đầu được đặt ra bởi tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng Neal Stephenson để mô tả một thế giới ảo mà mọi người thoát ra khỏi một thế giới thực, lạc hậu. Giờ đây, nó đang được một trong những công ty lớn nhất và gây tranh căi nhất trên thế giới áp dụng - và nó sẽ phải giải thích tại sao thế giới ảo của riêng nó lại đáng đi sâu vào.
Nhiều nhà quan sát cho biết, việc Facebook đổi tên là để rũ sạch những vụ scandal trong quá khứ. Jan-Benedict Steenkamp, Giáo sư marketing chuyên về xây dựng thương hiệu tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, Mỹ cho biết trên LA Times (Mỹ): Người dùng không ngu ngốc. Gần 3 tỷ người dùng của Facebook trên toàn thế giới đều biết rơ về những tranh căi dường như bất tận - các vấn đề về quyền riêng tư, thông tin sai lệch... - bấy lâu trên mạng xă hội này..."
"Cách duy nhất để Facebook vượt ra khỏi những tranh căi là làm sạch hoàn toàn hành vi của ḿnh. Nhưng dù sao đi nữa, ngay cả khi Facebook thay đổi tên công ty, sản phẩm chính của nó vẫn được gọi là Facebook".
VietBF@sưu tập