Đều có mùi thơm và công thức chế tạo như nhau, nhưng điều ǵ tạo nên sự khác biệt giữa nước hoa cao cấp và b́nh dân?
Alexia P Hammonds, người sáng lập và là giám đốc điều hành của thương hiệu phong cách sống Eat, cho biết phương pháp tạo ra hai ḍng nước hoa này là như nhau. Nhưng bốn yếu tố dưới đây sẽ làm nên sự khác biệt của một lọ nước hoa.
Chất lượng thành phần
Hăy nghĩ đến hai chiếc bánh ḿ kẹp thịt, một chiếc ở nhà hàng đẳng cấp Michelin và một ở chuỗi cửa hàng ăn nhanh. Chúng có vẻ ngoài giống nhau, nhưng nhà hàng sang trọng sẽ sử dụng các nguyên liệu chất lượng cao, ít chế biến và tận dụng hương vị đậm đà. Điều này cũng tương tự với các lọ nước hoa, khi các thương hiệu cao cấp sẽ sử dụng các nguyên liệu tốt hơn.
Thành phần chế tạo nước hoa quy định một phần mức giá thành khi bày bán trên thị trường.
Họ sẽ chú trọng đến hương thơm tự nhiên, được chiết xuất từ các loại gia vị, thảo mộc, hoa, rễ cây... và chỉ dùng một lượng rất nhỏ mùi hương tổng hợp. Trên lư thuyết, nước hoa giá rẻ có thể dùng các chiết xuất tương tự nhưng họ sẽ sử dụng lượng lớn mùi hương tổng hợp, để giảm giá thành.
Nồng độ dầu và tuổi thọ
Tất cả các thuật ngữ parfum, eau de parfum, eau de toilette, eau de cologne và eau fraîche đều cho biết tỷ lệ dầu nước hoa trong mọi công thức. Trong đó, parfum có hàm lượng cao nhất với nồng độ 20% – 30%, và fraîche thấp nhất, chỉ khoảng 1%-3%. Nồng độ dầu trong nước hoa càng cao nghĩa là mùi hương lưu lại lâu trên da và giá thành càng cao.
Mức độ ngọt ngào
Phân khúc nước hoa giá rẻ có xu hướng hương ngọt hơn, bởi loại chiết xuất này rẻ hơn.
Ngày nay người mua dễ dàng t́m thấy mọi mùi hương ở nhiều mức giá, nhưng nước hoa rẻ có xu hướng ngọt hơn, bởi chiết xuất ngọt rẻ hơn.
Nhưng điều này không có nghĩa cứ hương ngọt hơn là chất lượng thấp. Người dùng vẫn có thể t́m thấy các ḍng nước hoa có hương ngọt ở các phân khúc giá cao cấp.
Các lớp hương thơm
Ngoài ba yếu tố trên, sự khác biệt lớn nhất giữa ḍng cao cấp và b́nh dân là sự phân tầng của nước hoa. Thông thường, nước hoa đắt tiền được "xây dựng" với nhiều lớp hương bao gồm: hương đầu, giữa và cuối. Trong đó, mỗi lớp sẽ có thời gian lưu hương khác nhau.
Lớp hương đầu ngửi thấy sẽ kéo dài khoảng 30 phút, sau đó đến lớp giữa kéo dài từ 2 đến 4 tiếng. Và sau cùng đến lớp cuối, là những hương thơm c̣n sót lại vào cuối ngày. "Việc thêm thuộc tính này vào công thức cũng khiến lọ nước hoa được định giá là đắt tiền hơn", Tatiana Estevez, nhà sản xuất nước hoa và là cựu chuyên gia hương liệu, giải thích.
Bà cũng cho biết đây cũng là lư do khiến các loại nước hoa giá rẻ không thể lưu giữ hương thơm lâu. Khi đa phần các loại này chỉ có lớp hương đầu và giữa, nhưng hiếm khi có hương cuối v́ chúng đắt tiền.
Đây cũng là lư do "bản fake" không thể nào cạnh tranh được với hàng chính hăng, ngay cả khi những cơ sở làm nhái có thể tạo ra lớp hương đầu rất giống thật, nhưng bỏ qua lớp giữa và cuối để hướng đến mức giá bán rẻ.