7/17
Tin Vietnam.- Báo Vnexpress ngày 14 tháng 7 năm 2022 loan tin, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng thuộc cấp đã làm việc với Uỷ ban tỉnh Ninh Thuận để bàn về dự án khôi phục tuyến hoả xa răng cưa Tháp Chàm- Đà Lạt, với tổng số tiền đầu tư gần 28,000 tỷ đồng.
Tuyến hoả xa có chiều dài 83.5 km, trong đó có 17 nhà ga, và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui, và 16 km hoả xa răng cưa. Theo dự trù, đến năm 2024, dự án sẽ được chủ đầu tư thực hiện xong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương; và sau đó thực hiện dự án, đến năm 2030 thì vận hành. Tuyến hoả xa răng cưa Tháp Chàm- Đà Lạt được chính quyền Pháp xây dựng vào năm 1908, năm 1932 hoàn thành.
Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui có chiều dài 1,090 mét; đặc biệt, tuyến hoả xa này có 14 km răng cưa để vượt đèo. Do chiến tranh nên năm 1969 tuyến hoả xa bị dừng hoạt động, vì không bảo đảm an toàn. Đến năm 1988, nhà cầm quyền quyết định bán 4 chiếc đầu máy răng cưa cho phía Thuỵ Sĩ với giá 650,000 Mỹ kim.
Theo Facebook Phạm Chân Dũng Quân, việc bán 4 chiếc đầu máy trên là một sai lầm lớn, thể hiện sự ngu xuẩn cực độ của nhà cầm quyền. Vì trên thế giới, chỉ có duy nhất ở Việt Nam có 9 đầu máy hơi nước chạy được hệ thống răng cưa ABT, với đường rầy đặc biệt chịu được lực kéo mạnh khi hoả xa leo núi trong một khoảng thời gian dài. Và hầu hết các đường rầy đã bị nhà cầm quyền tháo dỡ để đưa vào phục vụ tuyến hoả xa Bắc- Nam, nhưng do không khớp nên chúng bị bán ve chai.
|