Lầu Năm Góc đă tạm thời ngưng chuyển giao các tiêm kích F-35 mới cho các đơn vị quân sự và khách hàng quốc tế. Khi Lockheed Martin phát hiện ra một bộ phận kim loại trong động cơ của F-35 có xuất xứ từ Trung Quốc. Bộ phận này là một nam châm được dùng trong hệ thống bơm của máy turbine trên F-35.
Hoạt động của F-35 trong các phi đội cũng như hoạt động sản xuất máy bay tại nhà máy của Lockheed Martin đều không bị ảnh hưởng. Thế nhưng việc một sản phẩm của Trung Quốc xuất hiện trên một chiếc máy bay chiến đấu tiến tiến bậc nhất thế giới đă đủ khiến Lầu Năm Góc lo ngại, từ đó dẫn đến quyết định tạm ngưng chuyển giao máy bay.
Cho đến hiện tại, quyết định của Lầu Năm Góc chỉ ảnh hưởng đến 3 chiếc F-35 đang chờ chuyển giao theo tiết lộ của đại diện Lockheed Martin. Hoạt động điều tra đang được tiến hành để xác định làm thế nào một linh kiện sản xuất tại Trung Quốc lại lọt vào dây chuyền sản xuất F-35 và cách để ngăn điều tương tự lặp lại trong tương lai.
Nam châm dùng trong máy turbine của F-35 do Honeywell sản xuất. Nó được làm bằng hợp kim cobalt (Co) và samarium (Sm), sản xuất tại Trung Quốc và được từ hóa tại Hoa Kỳ. Máy turbine (turbomachine) là một phần của IPP (Integrated Power Package) - thành phần chính của hệ thống quản lư nhiệt và năng lượng.
IPP có vai tṛ như nguồn phụ (APU) và hệ thống luân chuyển khí, nó cấp điện để khởi động động cơ, phục vụ cho các hoạt động bảo tŕ máy bay trên mặt đất và cung cấp khí nén cho hệ thống quản lư nhiệt của máy bay khi bảo tŕ.
Người phát ngôn của F-35 JPO - Russell Goemaere cho biết: "Các nhà thầu quốc pḥng đă tự nguyện chia sẻ thông tin với Cơ quan quản lư hợp đồng quốc pḥng (DCMA) và JPO ngay khi vấn đề được phát hiện và họ cũng đă t́m được nguồn cung thay thế cho loại hợp kim được sử dụng trên máy turbine của F-35."
Trong khi đó, đại diện của Honeywell - Adam Kress cho biết: "Honeywell luôn cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, đủ đáp ứng hoạt vượt yêu cầu của khách hàng.
Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Bộ quốc pḥng và Lockheed Martin để đảm bảo rằng công ty tiếp tục đạt được những cam kết đó đối với sản phẩm mà Honeywell cung cấp trên F-35."
Chưa rơ lệnh tạm ngưng chuyển giao sẽ kéo dài trong bao lâu. Laura F. Siebert - người phát ngôn của Lockheed Martin cho biết công ty sẽ chuyển giao từ 148 đến 153 chiếc F-35 trong năm nay theo kế hoạch.
Tính đến hiện tại, đă có 88 chiếc được giao và dây chuyền sản xuất vẫn đang hoạt động không ngừng. Bà cũng tiết lộ F-35 có đến 300 ngàn thành phần từ hơn 1700 nhà cung cấp. Tất cả các thành phần được cung cấp cho F-35 đều được kiểm tra tại mọi giai đoạn sản xuất nhằm đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chương tŕnh.
Thế nhưng đây là linh kiện thứ 2 gặp vấn đề gây ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất cũng như hoạt động của những chiếc F-35 trong những tháng gần đây. Trước đó vào tháng 7, Không lực Hoa Kỳ đă tạm đ́nh bay toàn bộ phi đội F-35A Lightning II do bộ kích đẩy của ghế phóng gặp lỗi, từ đó cản trở khả năng thoát hiểm an toàn của phi công trong trường hợp khẩn cấp. Ghế phi công của F-35 được sản xuất bởi Martin-Baker - một công ty chuyên làm ghế phóng và trang thiết bị an toàn hàng không có trụ sở tại Buckinghamshire, VQ Anh.