Khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới 2 điều: "siêu giảm giá" và các đám đông hỗn loạn. Black Friday là một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất năm, nó bắt nguồn từ Mỹ. V́ vậy Black Friday khuyến khích tiêu dùng.
Sự kiện này diễn ra vào ngày thứ sáu tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm, ngay sau lễ Tạ ơn với h́nh ảnh những đám đông chen lấn tranh nhau mua sắm tại các trung tâm thương mại.
Đây là ngày khởi động mùa mua sắm cuối năm với những mặt hàng giảm giá “sốc” nhất mùa.
Phần lớn những người mua sắm trực tiếp thuộc tầng lớp b́nh dân
Theo các thống kê ban đầu, năm nay xu hướng mua hàng trực tuyến tiếp tục tăng. Ngay cả cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng không c̣n háo hức đi mua sắm trong cảnh hỗn loạn và chen lấn nữa.
Trừ những người chuyên “săn hàng” cho người thân kinh doanh ở Việt Nam, c̣n lại phần lớn nếu có nhu cầu cho bản thân và gia đ́nh th́ đă dần thích mua sắm trực tuyến hơn. Có sự khác biệt như vậy v́ những món hàng đă mua vẫn có thể trả lại trong ṿng từ 30 - 45 ngày nếu có bất kỳ sự không hài ḷng nào. Tuy nhiên, những món hàng mua gửi về Việt Nam th́ đ̣i hỏi người mua phải thấy tận mắt, sờ tận tay, phải có sự hài ḷng về sản phẩm trước khi gửi về cho người thân, ḥng giảm thiểu sự cố không thể trả hàng lại v́ đă mất nhiều thời gian vận chuyển và quá hạn cho phép đổi, trả hàng.
Anh Nhân Phạm, sống ở Little Elm, ngoại ô thành phố Dallas, thuộc bang Texas, cho biết, bạn bè của anh ở Việt Nam lại mong ngóng Black Friday hơn cả người Việt tại Mỹ. Người thân ở quê nhà t́m hiểu trước các mặt hàng, các chương tŕnh khuyến măi của các thương hiệu lớn rồi nhờ họ mua giúp. Tuy nhiên, không phải thứ ǵ mua online cũng có và cũng được giảm giá. Cũng không phải thứ ǵ ngoài cửa hàng có th́ online cũng có hay ngược lại. Mua sắm tại cửa hàng rất mất thời gian, tính bằng ngày chứ không chỉ bằng giờ, lại c̣n bị hạn chế số lượng. Phần lớn những người chịu khó thức khuya, dậy sớm xếp hàng, chen lấn trong cảnh hỗn loạn thuộc tầng lớp b́nh dân. Hồi c̣n trẻ, mới qua Mỹ, để chuẩn bị cho sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm, anh Nhân và bạn bè cũng đă từng lên kế hoạch mua sắm ngay từ đầu tháng 11 và dĩ nhiên trước đó đă phải xin phép để được nghỉ làm mấy ngày. Theo kinh nghiệm của cô Kim Anh Truong, trong dịp Black Friday, các loại mỹ phẩm hàng hiệu hoặc đồ điện tử giảm giá mạnh thường được “gom” số lượng lớn để gửi về cho người thân ở Việt Nam bán lại kiếm lời. Đối với tầng lớp trí thức và trung lưu trong cộng đồng người Việt, họ thích mua hàng trực tuyến hơn và hay để ư đến những món hàng điện tử của các thương hiệu lớn thường chỉ giảm giá sốc vài món để “lấy tiếng” trong dịp này.
Mặc dù Black Friday là ngày thúc đẩy tiêu dùng rất hiệu quả, nhưng những đợt giảm giá sốc không cần đợi khi có dịp mới được tung ra. Những năm gần đây, sau Black Friday, các dịp như Cyber Day (ngày thứ hai sau ngày Black Friday), Giáng sinh và năm mới, cũng là dịp dành cho những người tiêu dùng nào c̣n chần chừ trong ngày Black Friday có thể hy vọng mua được vài món hời. Thậm chí, sau mua sắm nhân những dịp lễ lớn trên, nếu chịu khó, người Việt thu nhập thấp có thể mua được những món rất hời tại các khu chợ hoặc trung tâm mua sắm b́nh dân, kiểu như “chợ Macy’s”, v́ đó là những món quà được tặng, nhưng v́ không ưng ư hoặc có một số lỗi nhỏ, người được tặng đem đi đổi hoặc trả lại.
Nói chung, sống trong một xă hội tiêu dùng, nhưng trong cộng đồng người Việt cũng đă xuất hiện xu hướng sống tối giản, bớt mua sắm. Tuy nhiên, cũng có không ít người, từng “thề thốt” năm sau không mua sắm nữa, nhưng mỗi khi có dịp giảm giá sốc lại vác đồ về đầy nhà mặc dù chưa có nhu cầu sử dụng.