Cuộc sống của người Việt ở Mỹ được 1 đạo diễn khắc họa lại trong bộ phim của ḿnh khiến dư luận phải chú ư. Bộ phim không ngần ngại nói ra những góc khuất trong đời sống của người Việt tại Mỹ. Dưới đây là những thông tin đáng chú ư về bộ phim cũng như người đạo diễn này. Từng gây tiếng vang nhờ tác phẩm đầu tay Touch (Chạm), đạo diễn Việt kiều Mỹ Nguyễn Đức Minh trở lại với Actress Wanted (Vai diễn đổi đời), bộ phim vẫn xoay quanh cuộc sống phụ nữ Việt ở hải ngoại nhưng với góc nh́n mang nặng tâm lư, ly kỳ và kinh dị hơn.
Là một đạo diễn Việt kiều sống tại Mỹ, anh biết tận dụng thế mạnh của ḿnh để kể về những trăn trở trong cuộc sống của cộng đồng người Việt ở xứ cờ hoa.
Sau thời gian vắng bóng gần 7 năm, đạo diễn Nguyễn Đức Minh vẫn thể hiện được tài năng trong việc xây dựng tâm lư nhân vật và cách kể chuyện cuốn hút.
Chia sẻ với ****.vn, vị đạo diễn Việt kiều kể về những khó khăn trong việc theo đuổi ḍng phim độc lập cũng như đưa ra những đánh giá về thị trường điện ảnh trong nước.
Làm phim độc lập phải kéo dài mấy năm
- Lư do ǵ anh chuyển từ cách làm phim t́nh cảm lăng mạn sang thể loại tâm lư nặng pha kinh dị?
- Phim Chạm là phim đầu tay của tôi và may mắn nhận được nhiều sự yêu thích. Mọi người muốn tôi tiếp tục làm phim theo phong cách t́nh cảm, lăng mạn như thế. Nhưng thực ra, tôi luôn muốn trải nghiệm và làm được nhiều thể loại phim khác nhau
Khi bắt đầu đây là một câu chuyện rất nhẹ nhàng, lăng mạn giống như h́nh dung của khán giả về phim của tôi. Nhưng tôi không thích làm lại phong cách tôi từng làm với Chạm nên quyết định đổi hướng.
Tôi muốn xây dựng kịch bản kịch tính mà khán giả không thể đoán trước được. Ḿnh dẫn họ đi tới đâu th́ họ đi tới đó. Như vậy cái kết mới gây bất ngờ và đem lại nhiều cảm xúc. Có thể với dự án tiếp theo, tôi sẽ trở lại với sở trường của ḿnh là t́nh cảm, nhẹ nhàng.
- Khán giả thắc mắc v́ sao anh lại “mất tích” lâu như thế khi đă 7 năm trôi qua từ sau phim Chạm?
- Sở dĩ lâu như vậy là v́ tôi chọn làm phim độc lập. Không dễ mà tự nhiên có người đưa cho ḿnh một cục tiền để làm phim mà lại khó sinh lời. Khi đă chọn con đường này th́ tôi đă xác định nó dài và khó khăn. Nhiều khi nó dẫn đến đường cụt, th́ ḿnh lại phải quay lại từ đầu (cười).
Nguồn kinh phí hạn hẹp dẫn đến việc ḿnh phải chờ đợi rất nhiều thứ. Ḿnh có ít tiền nên nếu muốn thuê người giỏi làm cho ḿnh cũng phải đợi đến khi nào họ rảnh.
Từ trước đến giờ, tôi cũng rất muốn làm phim nhanh hơn nhưng tiếc là con đường ḿnh đi không được may mắn, nhiều xui rủi và cũng chẳng êm ái lắm th́ phải chịu thôi.
- Sau 7 năm, anh có những thay đổi nào đáng kể, trong cách làm phim?
- Làm công việc ǵ cũng vậy, càng làm lâu th́ ḿnh sẽ càng có nhiều kinh nghiệm. Mà khi đă thành thục hơn th́ tôi làm mọi thứ nhanh hơn. Tôi quay phim nhanh hơn hoặc biết cách nói chuyện với diễn viên tốt hơn.
Ngoài ra, khi ḿnh càng lớn tuổi th́ sở thích, sự nh́n nhận về mọi thứ của ḿnh cũng thay đổi. Ví dụ như phim Chạm của tôi ngày trước hơi sến, hơi ủy mị c̣n bây giờ th́ tôi làm phim đỡ sến sẩm hơn (cười).
- Cuộc sống của anh tại Mỹ thế nào và nguồn thu nhập của anh ra sao khi không làm phim?
- Ở Mỹ, tôi kiếm sống bằng nghề dựng phim cho các studio phim lớn. Cũng tạm gọi là có nguồn thu nhập ổn định để sống và tiếp tục ấp ủ dự án làm phim.
Thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ chẳng c̣n ai nói được tiếng Việt
- Tâm - nữ chính của "Chạm" và Mai trong "Vai diễn đổi đời" đều là câu chuyện của những người phụ nữ gốc Việt ở hải ngoại. Có phải thông qua những khía cạnh đó, anh muốn truyền tải thông điệp về cuộc sống của phụ nữ Việt ở nước ngoài?
- Tôi thấy phụ nữ thường có tâm lư phức tạp hơn đàn ông v́ dù là hạnh phúc, khổ đau th́ họ đều giữ ở trong ḷng. Chính sự phức tạp, bí ẩn đó làm nên sức hấp dẫn của họ trên phim.
C̣n với phụ nữ Việt ở Mỹ, tôi thấy rơ một câu chuyện thế này. Những người Việt khi c̣n ở trong nước có khi họ làm kinh doanh, là bác sĩ, giáo viên, luật sư nhưng khi qua Mỹ, họ phải bắt đầu lại từ đầu từ những công việc thấp bé, không được coi trọng.
Chứng kiến cuộc đời của mẹ hay của các d́ tôi, tôi cảm được sự khó khăn của họ khi phải xây dựng lại tất cả, làm việc vất vả để kiếm tiền nuôi con. Đời sống ở hải ngoại không đẹp như người ta vẫn nghĩ đâu.
- Điều ǵ là trở ngại lớn nhất của anh khi thực hiện bộ phim này đặc biệt là về cộng đồng Việt kiều ở Mỹ?
- Cái khó lớn nhất chính là kinh phí. Khi bạn có ít tiền th́ mọi thứ, mọi sự chọn lựa trở nên hẹp hơn. Bộ phim chỉ được thực hiện trong 18 ngày, ít bối cảnh, ít diễn viên bởi kinh phí hạn chế. Trong đó tôi vừa là đạo diễn, vừa là biên kịch, vừa là người dựng phim trong hơn một năm.
Hơn nữa, trong những gia đ́nh Việt ở Mỹ, từ thế hệ sau này trở đi th́ họ gần như không c̣n nói được tiếng Việt. Những người trẻ bên đó chỉ c̣n sử dụng tiếng Việt để nói chuyện với ba mẹ, ông bà. Chính v́ vậy, việc t́m kiếm diễn viên gốc Việt vừa nói được tiếng Anh, tiếng Việt vừa diễn xuất tốt là bài toán cực kỳ khó.
- Là người từng trải th́ theo anh, việc cộng đồng Việt kiều làm phim ở Mỹ có những thuận lợi và khó khăn ra sao?
- Cộng đồng người Việt bên Mỹ rất thích xem phim về Việt Nam, đặc biệt là những bộ phim khắc họa được cuộc sống của họ nơi đất khách. Thế nên, khi biết chúng tôi làm phim, họ ủng hộ rất nhiệt t́nh. Đa số địa điểm quay trong phim là do cộng đồng người Việt bên Mỹ hỗ trợ chúng tôi.
- Vậy theo anh, đâu là điểm khác biệt giữa việc làm phim trong nước và làm phim ở Mỹ?
- Theo quan sát của tôi th́ ở Việt Nam đă có những studio lớn để sản xuất phim một cách rất chuyên nghiệp, không thua kém nhiều với Mỹ.
Nhưng có một điểm khác biệt khá rơ là ở Mỹ có những studio nhỏ hoặc những nhà đầu tư chuyên sản xuất những dự án độc lập (có kinh phí dưới 5 triệu USD). Nếu Việt Nam có được nhiều nhà đầu tư yêu điện ảnh và chịu đón nhận rủi ro như vậy th́ sẽ tốt cho thị trường phim ảnh.
- Những năm qua, anh có quan tâm theo dơi thị trường điện ảnh Việt không và anh có đánh giá như thế nào về chất lượng phim Việt hiện tại?
- Có chứ. Tuy ở nước ngoài nhưng tôi theo dơi rất sát sao các bộ phim trong nước. Nh́n chung, chất lượng phim Việt ngày càng phát triển. Mới đây tác phẩm Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ làm tôi rất nể phục bởi sự đầu tư quá công phu, nội dung cũng rất thú vị.
- Anh có nghĩ với bộ phim "Vai diễn đổi đời", khán giả sẽ đón nhận nhiệt t́nh như cách mà họ đă yêu thích phim "Chạm" trước đây của anh?
- Tất nhiên, tôi mong là khán giả vẫn sẽ hứng thú với phim của tôi, thậm chí hơn cả với Chạm cũng tốt (cười). Tôi biết hiện tại, khán giả Việt có nhiều chọn lựa đa dạng về ḍng phim.
Nhưng tôi thấy phim Việt hiện tại đa phần là hài, t́nh cảm hoặc là kinh dị nhưng không có nặng về tâm lư, ḍng phim tâm lư kinh dị, gay cấn c̣n hơi ít.
Tôi hy vọng những ai thích thể loại "khùng khùng điên điên" như Vai diễn đổi đời sẽ đón nhận bộ phim này. Bởi tôi vẫn đang trong hành tŕnh t́m kiếm những khán giả dành riêng cho ḿnh.
- Hai bộ phim của anh đều là phim độc lập có kinh phí thấp. Nếu trong tương lai anh nhận được sự đầu tư lớn để làm một phim “bom tấn Việt” hoành tráng th́ anh có nghĩ ḿnh sẽ làm tốt?
- Khi có nhiều tiền th́ việc làm phim sẽ dễ dàng hơn. Nhưng chưa chắc có kinh phí lớn th́ phim sẽ tốt hơn, hay hơn. Bằng chứng là ở Mỹ hay Việt Nam có nhiều phim đầu tư cao nhưng vẫn thành “bom xịt” như thường. Tôi là người sống khép kín nên có lẽ phim độc lập là lựa chọn tốt nhất cho tôi.
- Từ trước đến nay anh đều làm phim ở Mỹ với ê-kíp đều là người nước ngoài. Vậy anh có dự tính thực hiện một bộ phim làm hoàn toàn trong nước với các diễn viên Việt Nam?
- Có, tôi cũng đă có ấp ủ một dự án như thế. Lần này về Việt Nam ngoài chuyện phát hành Vai diễn đổi đời, tôi cũng đang làm việc với nhà sản xuất trong nước cho dự án thứ ba. Nhưng tôi không dám nói trước v́ chưa biết mọi thứ sẽ đến đâu.
|
|