05/06/20
Việc di dời khỏi Trung Quốc không chỉ phổ biến giữa các công ty Hoa Kỳ. Giờ đây, đại dịch đă khiến nhiều quốc gia và khu vực muốn "hồi hương" chuỗi cung ứng hơn. Các động thái nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc đang lan rộng khắp châu Á.
Hoa Kỳ chỉ là nguồn đầu tư trực tiếp lớn thứ 6 cho Trung Quốc đại lục trong 10 tháng đầu năm 2019. V́ vậy, các động thái của các công ty từ Đài Loan, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc có thể sẽ là quan trọng hơn đối với việc chuyển hướng đầu tư và chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.
Đây là cách một số nền kinh tế châu Á đang đa dạng hóa khỏi Trung Quốc:
Đài Loan: Chính quyền đă t́m cách đưa ít nhất một số công ty của họ trở lại từ đại lục. Thành công của các chương tŕnh này là một trong những lư do khiến nền kinh tế Đài Loan vượt trội so với Hàn Quốc và các nơi khác vào năm ngoái.
Năm 2019, các công ty Đài Loan đă nhận được 217 tỷ NT (7,2 tỷ USD) từ Trung Quốc đại lục theo một chương tŕnh khuyến khích đầu tư. Tính đến cuối tháng 4, các công ty Đài Loan đă nhận đầu tư của Trung Quốc đại lục trong hơn ṿng 2 năm hứa sẽ đầu tư 752 tỷ NT, theo báo cáo của chính quyền trong tháng này.
Nhật Bản: Đây là một nền kinh tế khác đang t́m cách khuyến khích các công ty của họ rời Trung Quốc, dành 2,3 tỷ USD gói kích thích kinh tế để giúp các công ty chuyển chuỗi cung ứng trở lại Nhật Bản hoặc sang các nơi khác. Mặc dù ngân sách chỉ mới được thông qua và các công ty có thể sẽ c̣n chờ xem nền kinh tế bị xáo trộn như thế nào, ít nhất một công ty, Iris Ohyama Inc., đă tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất mặt nạ trong nước, ngoài hai nhà máy đang có ở Trung Quốc.
Ấn Độ và Việt Nam: Khi một số nhà đầu tư rời mắt khỏi Trung Quốc, những nền kinh tế khác đang cố gắng thu hút số tiền đó. Việt Nam đă trở thành một điểm đến ưa thích cho các nhà đầu tư nước ngoài - những người đang t́m kiếm một trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc sau leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ. Giờ đây, Ấn Độ cũng đang muốn thu hút các doanh nghiệp di chuyển ra khỏi Trung Quốc, Bloomberg báo cáo.
Chắc chắn, Trung Quốc vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là những công ty bán cho người tiêu dùng nội địa Trung - thị trường đông dân nhất thế giới. Đại lục hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, và mặc dù doanh số đă giảm hơn một năm trở lại đây, nhưng rất khó có khả năng các công ty như Toyota hay Hyundai sẽ chuyển sản xuất ra khỏi đất nước này.
Các công ty quốc tế khác đang tăng đầu tư vào nước Trung Quốc, với Samsung Electronics đầu tư 8 tỷ USD vào nhà máy thứ hai để sản xuất chip nhớ ở Thiên Tân, Trung Quốc, sau khoản đầu tư 7 tỷ USD vào năm 2017, theo chính quyền thành phố vào cuối năm ngoái. Tesla đă bắt đầu bán xe hơi từ nhà máy mới trị giá hàng USD tại Thượng Hải.
Ngay cả một số công ty Mỹ vẫn muốn tăng cường sự hiện diện của họ tại Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12/2019, trước khi virus bùng phát, khoảng 20% các công ty Mỹ ở Trung Quốc nói rằng đầu tư ở đó được ưu tiên hàng đầu và gần 40% xếp hạng Trung Quốc nằm trong Top 3 điểm đến hàng đầu, theo khảo sát của Pḥng Thương mại Hoa Kỳ.
Hoàng An
(Theo ITC, Bloomberg)