Nhiều người Việt Nam và Tàu có cùng một suy nghĩ giống nhau: Đó là hay cười nhạo người Tây phương ngu ngốc, không hiểu chuyện đời, “năo không có nếp nhăn”, và bản thân họ lấy làm tự măn. Vậy rốt cuộc thông minh theo kiểu người Việt Nam và Tàu Trung cọng là như thế nào? (HN)
(*) Tác giả bài này là một người đang sống trong nước cho nên quư vị đọc sẽ thấy nhiều chữ hơi “lạ”! (TVG)
*
Gần đây, một “kênh” truyền thông ở New Zealand đă đăng một bài viết nói về “Thông minh kiểu Trung cọng” và nhận được sự chú ư của đông đảo người sử dụng “internet”. Tác giả bài viết tự nhận là người Hoa, đă nhận định rằng:
1►. “Thông minh kiểu Trung cọng” chính là không màng trắng đen hay thị phi, không cần biết thật giả hay đúng sai, có sơ hở liền lách vào, có tiện nghi liền chiếm lấy.
2►. “Thông minh kiểu Trung cọng” chính là không màng chính nghĩa hay tà ác, bất cứ lúc nào cũng có thể v́ “bảo hộ” bản thân ḿnh mà làm trái lương tâm.
3►. “Thông minh kiểu Trung cọng” chính là để cho người khác phải “phó xuất” và gặp nguy hiểm, c̣n bản thân ḿnh những ǵ mười phần có lợi sẽ giành lấy hết.
Kỳ thực, “Thông minh kiểu Trung cọng” chính là không nói đến thành tín, là ức hiếp người lương thiện, chính là các giá trị đều đă đảo lộn, không xét đến quy tắc…
Nhiều người Việt có người thân là Việt Kiều ở Mỹ, có thể đă nghe câu chuyện về việc hàng hóa sau khi mua ở Mỹ có thể được trả và lấy lại tiền mà không cần phải giải thích lư do. V́ vậy, nhiều người trong nước khi chuẩn bị tham dự một “sự kiện” nào đó, liền đến “mua” một bộ quần áo, sau khi tham dự xong rồi, lập tức mang trả lại quần áo để lấy tiền về (!)
Hệ thống bán hàng ở Mỹ c̣n có một chính sách đáng chú ư, gọi là “Price Match”. Với chính sách này, nếu bạn mua một sản phẩm sau đó chứng minh được sản phẩm này bán giá rẻ hơn tại cửa hàng nào khác, th́ có thể được mua sản phẩm với mức giá tương đương mức giá mà bạn t́m thấy. Do vậy, có một số người, khi đi mua hàng với giá đắt hơn những nơi khác, họ không hề mặc cả, mà lại chọn những màu sắc hay “kích cỡ” (mà ở các cửa hàng khác không có), sau đó khi t́m được cửa hàng nào có mức giá rẻ hơn th́ sẽ mang hóa đơn quay lại nơi mua hàng để được giảm giá.
Những người này dương dương tự đắc với hành vi của bản thân, đi đến đâu cũng tự cho rằng bản thân ḿnh thông minh, thậm chí c̣n đặt câu hỏi sao những người khác quá “ngu ngốc”, không biết lợi dụng “kẽ hở” này.
Coi việc chiếm tiện nghi của người ta là “thông minh”, coi gian xảo là có “năng lực lớn”… mọi giá trị dường như đều đảo lộn.
Bài viết của tác giả người Hoa trên truyền thông New Zealand c̣n liên hệ đến tỷ phú Warren Buffett. Rất nhiều nhà đầu tư hỏi về “tiêu chí” chọn đầu tư cổ phiếu của ông Warren Buffett như thế nào? Ông ta thường hay nhấn mạnh rằng ông rất coi trọng sự thành tín của giám đốc điều hành công ty, nếu không phải công ty làm ăn chân chính, ông nhất định sẽ không lựa chọn để đầu tư. Với ông, lợi nhuận không phải là yếu tố hàng đầu, mà là chữ tín.
Một người Hoa đưa đứa con nhỏ mới 3 tuổi đến Mỹ du lịch và ở tại nhà người thân cũng người Hoa. Người chủ nhà đă đưa cho người Hoa khách này một chiếc ghế ngồi ô-tô dành cho trẻ nhỏ (car seat) và nói:
“Ở đây theo luật định, trẻ nhỏ khi đi xe nhất định phải dùng loại ghế này, tôi đưa cho anh dùng, nhưng v́ là ghế đi mượn, nên anh phải giữ ǵn cẩn thận, v́ chúng ta sẽ phải trả lại cho người ta”.
Hai tuần sau khi không dùng xe ô-tô nữa, chiếc ghế này đă được đem đến trả lại cửa hàng. Người bán hàng không hỏi lư do tại sao, chỉ đơn giản là đưa đủ số tiền cho người trả hàng.
Người Hoa chủ nhà liền tự hào nói:
“Các cửa hàng ở Mỹ đều như vậy, nếu mua hàng trong ṿng 2 tuần th́ đều có thể mang hóa đơn đến và trả lại, do đó chúng tôi thường đến đây mượn một số đồ đạc. Nhiều người Đại lục thậm chí c̣n mượn cả TV. Anh nói: Xem! Người Mỹ có ngốc hay không chứ? Trả lại hàng vô điều kiện đúng là sơ hở quá lớn, vậy mà họ c̣n chẳng biết điều đó”!
Một năm sau, người Hoa này đến Nhật Bản, một số bạn bè Tàu đồng hương ở Nhật đă tiếp đón và dùng ô-tô để đi lại.
Người Hoa này hỏi:
“Tokyo đất chật người đông, có phải là rất khó t́m chỗ đậu xe không? ”
Đồng hương người Hoa trả lời:
“Không nghiêm trọng đến như vậy đâu. Chính phủ Nhật quy định là cần phải có chỗ để xe trước rồi sau đó mới được phép mua xe; v́ vậy mà không có nhiều xe như anh nghĩ đâu”.
“Ồ! Vậy tức là anh có một băi riêng để đậu xe hay sao? Chắc là phải đắt đỏ đến mức cắt cổ có đúng không? ”
“Anh nghĩ là ai cũng ngốc giống người Nhật Bản sao! Muốn mua xe th́ trước tiên đi thuê một chỗ ở băi đậu xe. Sau khi mua xe xong th́ trả lại chỗ đó; vậy chẳng phải là vấn đề được giải quyết xong hay sao”?
Hai ngày sau, một số bạn bè người Nhật đến đưa người Hoa này đi chơi. Họ đi bộ hoặc là đi bằng tàu điện ngầm.
Những người bạn Nhật phân trần rằng:
“Ở Tokyo mua xe th́ dễ, nhưng t́m chỗ đậu xe th́ không dễ dàng ǵ. Do đó, anh chịu khó đi tàu điện ngầm vậy nhé”.
Người Hoa này lập tức chỉ cho anh người Nhật ấy cách để giải quyết vấn đề. Không ngờ rằng anh bạn người Nhật đă không “ngộ đạo” mà c̣n dửng dưng nói:
“Nếu muốn lợi dụng sơ hở, th́ có nhiều cách lắm. Ví dụ như mẹ tôi sống ở quê, nếu muốn th́ tôi có thể dùng hộ khẩu cũ là mua được xe. Nhưng thực tế th́ tôi đă định cư ở Tokyo, không có chỗ đậu xe mà lại mua xe, vậy th́ những người hàng xóm sẽ nh́n tôi như thế nào? Lái xe đi làm, tôi phải đối diện với đồng nghiệp ra sao? Cấp trên và những người đàng hoàng sẽ không làm như vậy”.
“Cơ chế” trả lại hàng vô điều kiện ở Mỹ và những quy định đầy lỗ hổng ở Nhật, đều được xây dựng trên cơ sở “tín nhiệm”. Nếu sự “tín nhiệm” sụp đổ, th́ xă hội cũng sẽ có thể sụp đổ. Do đó, ở xă hội Tây phương, người ta có thể tha thứ cho các chính trị gia làm sai, nhưng không thể tha thứ cho những chính trị gia nói dối, gian lận.
Nếu như chúng ta “giả đổi thành thật, thật cũng giả”, mỗi người đều hư hư thực thực, th́ toàn xă hội sẽ “vận hành” trên cơ sở “hoài nghi”. Tư duy ảnh hưởng đến hành vi, mà hành vi của mỗi cá nhân sẽ ảnh hưởng rộng ra đến dịch vụ kinh doanh và “vận hành” xă hội.
Khi đi tàu điện ngầm tại La Mă (Rome) ở Ư, bạn sẽ thấy rằng có máy bán vé nhưng không thấy người soát vé. Chắc hẳn bạn sẽ thấy lạ lắm phải không? Làm thế này làm sao kiểm soát được xem hành khách lên tàu có mua vé hay không? “Vận hành” tàu điện ngầm thế này chẳng phải sớm muộn ǵ cũng bị lỗ hay sao?
Đây chính là cách suy nghĩ quen thuộc của chúng ta, luôn luôn liên tưởng đến mọi chuyện theo kiểu khôn vặt hoặc v́ tham lợi nhỏ cho bản thân ḿnh. Đối với người Ư chẳng hạn, nếu chúng ta hỏi câu hỏi này th́ một điều thật kỳ lạ đối với họ. Đi xe có thể không mua vé chăng? Đi xe làm sao có thể không mua vé cho được? Cách nghĩ, cách tư duy của hai bên quả có sự khác biệt lớn lao.
Nếu như bạn thực sự muốn biết “có thể đi tàu mà không cần mua vé hay không”? Th́ câu trả lời là có thể chứ. Bạn có thể không mua vé và lên tàu; và đi được một vài trạm rất mạnh giỏi; nhưng bạn phải làm cách để không cho giới quản lư ở tàu điện Ư biết chuyện này. Nếu họ biết được bạn đi tàu không mua vé, nhất định bạn sẽ bị phạt nặng. Và sau này, nếu bị phạt nhiều lần, có thể bạn sẽ tạo thành tiếng xấu cho quốc gia của bạn đối với nước ngoài. Như vậy, thật sự là “cái được” không bơ cho “cái mất! ”
Xây dựng tín nhiệm không dễ, nhưng điều này lại thực sự quan trọng! Mức độ tín nhiệm lẫn nhau càng cao, th́ việc quản lư sẽ càng nới lỏng hơn. Nếu như đi đúng đường, th́ sẽ không sợ phải đi xa!
@
andrewAn Nguyen
(theo Hồng Ngọc)