Phụ huynh Việt tại Mỹ nói ǵ về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phụ huynh Việt tại Mỹ nói ǵ về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em?
'Tôi chờ từng ngày để con đủ tuổi được tiêm vaccine'. Đó là chia sẻ của phụ huynh Việt tại Mỹ. Nhiều phụ huynh Việt ủng hộ tiêm vaccine cho trẻ em và cho rằng lợi ích c̣n lớn hơn rủi ro trong bối cảnh biến chủng Delta gây ra những lo ngại về việc mở cửa trường học ở Mỹ.

“Tiêm vaccine không phải lựa chọn tốt nhất nhưng tốt hơn mắc Covid-19”, Nhi Nguyễn - sinh sống ở bang New Jersey - chia sẻ với PV về quyết định tiêm 2 mũi vaccine cho con trai 15 tuổi từ tháng 5.

Ở Mỹ, học sinh từ 12 tuổi trở lên thuộc đối tượng nên tiêm vaccine. Trong tuần này, nỗ lực nhằm phê duyệt vaccine Covid-19 đầu tiên cho trẻ em 5-11 tuổi cũng chuyển sang giai đoạn cao điểm khi Pfizer/BioNTech đệ đơn chính thức lên Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Tuy vậy, không phải phụ huynh nào cũng sẵn sàng cho con đi tiêm. Reuters dẫn dữ liệu thăm ḍ của Kaiser Family Foundation công bố vào tháng 8 cho thấy khoảng 4/10 cha mẹ có con 5-11 tuổi cho biết họ sẽ "chờ xem" vaccine hoạt động như thế nào. 1/4 nói rằng "chắc chắn sẽ không" tiêm chủng cho con ḿnh.

Trong khi đó, những người Việt tại Mỹ trả lời Zing cho rằng tiêm vaccine Covid-19 không chỉ bảo vệ con, mà c̣n chính là cách để suy nghĩ cho những người xung quanh. Một gia đ́nh chờ từng ngày để con đủ tuổi tiêm vaccine, nhưng không ngờ sinh nhật thứ 16 tuổi của con chưa đến, giới chức Mỹ lại cho phép tiêm cho trẻ em trên 12 tuổi.


Phụ huynh Việt tại Mỹ cho rằng tiêm vaccine Covid-19 không chỉ bảo vệ con mà c̣n v́ cộng đồng. Ảnh: Bloomberg.
“Tôi không muốn biến con ḿnh thành tác nhân lây cho cô giáo hay lây cho bạn khác. Tôi cân nhắc giữa lợi ích của cá nhân và lợi ích của cộng đồng dù ban đầu cũng có lo lắng”, chị Nhi nói thêm.

Đồng quan điểm, chị Oanh Trần - sinh sống và làm việc tại Texas, có hai con học lớp 4 và lớp 2 - cũng khẳng định nếu “thương con, phải bỏ quan điểm cá nhân, tiêm vaccine không chỉ bảo vệ con mà c̣n là bảo vệ cộng đồng”.

Thay đổi thái độ
“Chồng và con tôi muốn tiêm. Ban đầu tôi phản đối”, chị Nhi Nguyễn chia sẻ. “Lúc đó tôi nghĩ rằng nguy cơ mắc Covid-19 nặng ở trẻ con với thanh thiếu niên rất thấp, tại sao lại cần tiêm loại vaccine mới và chưa biết hết được thông tin về nó”.

Có suy nghĩ tương tự, chị Oanh Trần “hồi xưa nghĩ Covid-19 chỉ tập trung và nguy hiểm với người lớn tuổi, có bệnh nền”. Chị cũng tỏ ra do dự về việc tiêm vaccine cho con nhỏ v́ thiếu các nghiên cứu quy mô lớn và dữ liệu dài hạn về ảnh hưởng của vaccine với trẻ em.

“Tôi không chống vaccine, tôi vẫn tiêm chủng cho con đầy đủ các loại vaccine pḥng bệnh khác nhưng lo ngại vaccine Covid-19 c̣n quá mới”, chị Oanh cho biết thêm.

Tuy nhiên, sau khi biến chủng Delta xuất hiện và gây ra làn sóng dịch mới tại Mỹ, suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh như chị Nhi và chị Oanh đều thay đổi.

Sean O'Leary, Phó chủ tịch Ủy ban các bệnh truyền nhiễm của Học viện Nhi Mỹ, cho biết mặc dù có nguy cơ thấp, hơn 500 trẻ đă tử vong do Covid-19 khiến đại dịch trở thành một trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ.

Thống kê của Học viện nhi Mỹ gần đây cũng cho biết gần 5,9 triệu trẻ em dưới 18 tuổi ở nước này đă mắc Covid-19.


Số ca mắc Covid-19 do biến chủng Delta gây ra tăng vọt ở nhóm đối tượng trẻ nhỏ tại Mỹ. Ảnh: AP.
Và mặc dù nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng dẫn đến tử vong rất thấp, nhiều trẻ em phải đối mặt với các hội chứng Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt sau này.

Lợi ích lớn hơn rủi ro
Trong bối cảnh đó, chị Oanh cho biết chị đă có cái nh́n khác về việc tiêm chủng.

“Giờ đây tôi hiểu rằng vaccine rất cần thiết cho trẻ em v́ trẻ em cũng sẽ mắc và có triệu chứng như người lớn, dẫu có thể nhẹ hơn nhưng không ai đoán được điều ǵ", chị Oanh nói. “Vaccine sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro”.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Thái - kỹ sư xây dựng ở Indian Shores, bang Florida - nhận định nguy cơ từ tác dụng phụ vaccine c̣n thấp hơn nhiều so với mắc bệnh.


Anh Thái và các con đi chơi ở Philadelphia vào tháng 7 sau khi cả gia đ́nh đă tiêm chủng. Ảnh: NVCC.
“Ở Mỹ có nhiều trẻ em mạnh khỏe vẫn tử vong v́ Covid-19. Mặc dù tỷ lệ thấp nhưng tôi không thể biết được con ḿnh khi mắc sẽ gặp nguy hiểm ra sao", anh nói.

V́ vậy, anh Thái cho hay ngay từ khi có kế hoạch tiêm chủng, gia đ́nh anh chờ mong được tiêm vaccine từng ngày để con có thể yên tâm đi học cũng như đi chơi. Cả nhà lúc ấy chỉ chờ đến ngày 20/6, khi con út tṛn 16 tuổi, đủ tuổi tiêm theo khuyến cáo lúc bấy giờ, là đi tiêm ngay lập tức.

“May mắn vào cuối tháng 5, cơ quan quản lư giảm độ tuổi được phép tiêm xuống c̣n 12, thế là con tôi tiêm mũi đầu vào cuối tháng 5 và giữa tháng 6 tiêm mũi hai”, anh chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nhi cho biết con trai đă thuyết phục bố mẹ để được tiêm vacicne. Cậu bé 15 tuổi lập luận rằng vaccine ngày càng phổ biến và trước sau ǵ khi đi máy bay, đi học cũng sẽ cần đến giấy chứng nhận tiêm chủng. Bên cạnh đó, vaccine giúp giảm nguy cơ nhập viện, cũng như tử vong nên rơ ràng tiêm sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Tương tự, chị Oanh cho biết chị từng chứng kiến gia đ́nh bạn có con nhỏ 8 tuổi mắc Covid-19, v́ vậy giờ đây chị chỉ chờ cơ quan quản lư Mỹ ra quyết định là sẽ đưa con đi tiêm chủng ngay lập tức.

“Các bé c̣n nhỏ nên sợ tiêm vaccine. V́ vậy trước khi tiêm, tôi sẽ chuẩn bị tư tưởng cho con”, chị nói.

Lá chắn bảo vệ khi trường học mở cửa
Nhiều trường học tại các bang của Mỹ đă mở lại từ tháng 8. Biện pháp pḥng dịch như đeo khẩu trang hay giăn cách phụ thuộc từng bang quy định.

Tại trường học của con chị Nhi ở bang New Jersey, học sinh đi học bắt buộc phải đeo khẩu trang, kể cả khi lên xe buưt tới trường. Khi vào trường, học sinh xếp hàng ngoài sân và đo nhiệt độ. Sau khi làm xong quy tŕnh này, mỗi học sinh sẽ đeo băng ở tay để đánh dấu đă được kiểm tra.

Ngoài ra, trường cũng quy định tất cả phải đi một chiều và theo ṿng tṛn, một cổng ra và một cổng vào.

“Vào lớp học cũng vậy, kể cả phải đi đường ṿng. Từ pḥng A có thể sang pḥng B, nhưng không được phép đi ngược lại. Nghiêm ngặt lắm!”, chị Nhi nói. Trong lớp, học sinh cũng phải ngồi giăn cách. Trong giờ ăn trưa, trường học chuyển bàn ra ngoài sân rộng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Chị Nhi cũng ủng hộ chuyện đeo khẩu trang ở trường học: “Không chỉ có Covid-19, ở Mỹ vào tháng 9 cũng có dịch cúm, triệu chứng giống bệnh này nên chuyện đeo khẩu trang phần nào cũng ngăn bớt khả năng nhiễm virus khác”.

Từ khi con trở lại lớp, chị Nhi chưa thấy có ca mắc Covid-19 nào được báo cáo trong khuôn viên trường học. Chị cho biết hầu hết bạn học của con chị đều đă được tiêm vaccine Covid-19.

Tại bang Texas, tuy không có quy định bắt buộc, anh Thái cho rằng ngồi trong pḥng kín vẫn nên đeo khẩu trang. Ngoài ra, v́ con gái đă được tiêm vaccine đầy đủ, anh không lo lắng khi con đi học mắc Covid-19 mà lo cho những bạn chưa tiêm hơn.


Trẻ em ở Mỹ được tiêm vaccine Covid-19 trước t́nh trạng số ca mắc và có triệu chứng nặng gia tăng. Ảnh: AP.
Khác với gia đ́nh anh Thái và chị Nhi, chị Oanh chưa yên tâm v́ hai con chị đều c̣n nhỏ, chưa đủ tuổi tiêm theo khuyến cáo hiện nay.

“Mỗi ngày nhà trường đều gửi thông báo cho phụ huynh qua mail về ca mắc mới trong trường học", chị Oanh lo lắng nói.

V́ vậy, chị vẫn nhắc con mỗi khi đến lớp cần đeo khẩu trang cẩn thận, giữ khoảng cách để tự bảo vệ ḿnh. Đối với chị Oanh, việc đến trường học trực tiếp sẽ hiệu quả hơn nhưng lại có nhiều rủi ro mắc bệnh.

"Mặc dù giáo viên thường nhắc nhở con nên giữ khoảng cách nhưng khi chơi với nhau, trẻ nhỏ thường quên mất, cho nên tôi thấy tiêm vaccine là điều cần thiết", chị nói.

Khi đề cập đến việc có nên bắt buộc tiêm vaccine tại trường học ở Mỹ, anh Thái cho rằng dù anh muốn càng nhiều người tiêm càng tốt, do có nhiều thông tin sai lệch nên “chuyện ép buộc có thể càng gây ra phản ứng tiêu cực, bên Mỹ cứ để tự nguyện th́ tốt hơn”.

Với chị Nhi, chị quan điểm nếu chính phủ cân nhắc, t́m được bằng chứng nghiên cứu rơ ràng và đưa vào luật, chị chắc chắn sẽ ủng hộ.

Chị Oanh nói rằng ba mẹ nào cũng lo lắng, và thậm chí thương con hơn cả bản thân ḿnh. “Nếu thương con th́ nên đặt lợi ích con lên hàng đầu. Đừng nghĩ theo hướng chủ quan là ḿnh nghĩ đó là tốt, nhưng chưa chắc đó là tốt nhất cho con”, chị chia sẻ.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-17-2021
Reputation: 35612


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,407
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	211.jpeg
Views:	0
Size:	240.3 KB
ID:	1896201   Click image for larger version

Name:	212.jpeg
Views:	0
Size:	205.8 KB
ID:	1896202   Click image for larger version

Name:	213.jpg
Views:	0
Size:	134.8 KB
ID:	1896203   Click image for larger version

Name:	214.jpeg
Views:	0
Size:	235.0 KB
ID:	1896204  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,461 Times in 6,616 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
Be_True (10-17-2021)
Old 10-19-2021   #2
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Những ai ko chịu chích ngừa th́ t́m trường ko chích ngừa học...C̣n những ai trên nói dưới nghe th́ sau khi chích ngừa xong đi học chung...Chỉ có phân biệt kiểu này mới đúng là Thuần tuư Mỹ...Sau này da màu sang học riêng với da trắng...Trên nói dưới ko nghe cũng giống như nói một đằng làm một nẻo...
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09568 seconds with 12 queries