Môn Toán tiểu học tưởng dễ nhưng đôi khi lại phức tạp vô cùng. Sự phức tạp này có thể đến từ độ khó trong các biểu thức tính toán. Cũng có thể đến từ những dữ kiện mà đề bài cho hoặc là v́ bài toán cần nhiều sự suy luận, phán đoán hơn là việc dùng các phép tính thông thường.
Nhưng dù bài toán có khó cỡ nào th́ cũng sẽ phải có kết quả, nếu người làm không thể có được đáp án th́ có chăng đề bài đang gặp vấn đề?
Một bài toán lớp 1 dạo gần đây khiến cộng đồng mạng tranh căi không ngừng. Đề bài như sau: Hôm nay là ngày 12 tháng 3 th́ thứ ba tuần sau của tháng 3 là ngày nào?
Đi kèm với câu hỏi là 4 lựa chọn 17- 19 - 15 và 18.
Với đề bài trên, không ít người lớn phải cảm thán ngay rằng không thể giải được. Đây cũng lư do mà họ thắc mắc liệu với bài toán này, học sinh lớp 1 sẽ giải quyết ra sao.
Điều khiến bài toán này "gây lú" đó là cho dữ kiện ngày 12 tháng 3 và hỏi về thứ 3 tuần sau là ngày mấy nhưng không hề đề cập tới thứ trong tuần của ngày 12. Bởi không xác định được điều này nên việc t́m ra ngày chính xác của thứ ba tuần sau cũng khó mà làm được.
Một số giả thiết được đưa ra rằng, có thể thứ của ngày 12/3 trong đề bài cũng chính là hôm mà học sinh thực hiện bài tập này, v́ đầu đề có hai chữ "hôm nay". Do đó, hôm ấy là thứ mấy, học sinh có thể dựa vào đó để giả định là ngày 12/3 và t́m đáp án.
Giả thiết khác cho rằng, đây là một bài toán mẹo dành cho các học sinh lớp nâng cao nhưng "phá mẹo" thế nào th́ không ai biết cả.
Và tất nhiên, giả thiết được nhiều người đồng t́nh nhất là đề bài đă thiếu dữ kiện cần và đủ để học sinh làm bài.
C̣n bạn, bạn nghĩ sao về đề toán như thế này?