Ông Joe Coulombe là một doanh nhân trẻ điều hành một chuỗi cửa hàng tiện lợi Pronto Markets đang làm ăn thất bại. Sau này, ông được biết đến với cái tên "Trader Joe’s''. Ông là người sáng lập ra đế chế cửa hàng tạp hóa với hơn 530 cơ sở trên khắp nước Mỹ, 10.000 nhân viên và doanh thu năm ngoái đạt 16,5 tỷ USD.
Coulombe (qua đời vào tháng 2 năm 2020 ở tuổi 89) đă kể câu chuyện thành công của ḿnh trong cuốn sách "Becoming Trader Joe’s: How I Did I Business My Way & Still Beat the Big Guys". Tất cả bắt đầu vào năm 1962, khi Pronto Markets là một chuỗi nhỏ với khoảng 10 cửa hàng ở California, đang vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn như 7-Eleven.
Một ngày nọ, một người nông dân t́m đến Coulombe và nói rằng ḿnh đang gặp rắc rối với những quả trứng ngoại cỡ.
Ông đề nghị bán chúng cho Coulombe với giá tương đương những quả trứng thông thường dù chúng lớn hơn đến 12%. V́ nguồn cung hạn chế nên người nông dân không thể chào bán cho các siêu thị lớn. C̣n nếu không bán được cho bên nào, ông sẽ bị lỗ đáng kể.
Coulombe chấp nhận lời đề nghị này và ngay lập tức chạy quảng cáo cho những quả trứng đặc biệt. Việc kinh doanh diễn ra rất thuận lợi nhưng quan trọng hơn cả, điều này khiến Coulombe nghĩ ra nhiều cách khác nhau để khai thác kẽ hở của thị trường để nhập hàng với giá hời.
Coulombe viết: "Các quảng cáo mà chúng tôi chạy đă cách mạng hóa Pronto Markets. Chúng giúp tạo ra lợi nhuận mà tôi cần, trước tiên là để trụ vững và sau đó là xây dựng Trader Joe’s".
Năm 1970, ba năm sau khi mở cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu Trader Joe’s ở California, Coulombe đă t́m thấy một nhà nhập khẩu có thể mua rượu vang từ vùng Bordeaux nổi tiếng của Pháp với giá thấp hơn hầu hết đối tác của các cửa hàng bán lẻ khác.
Nhà nhập khẩu này để Coulombe tự định giá bán rượu cho khách hàng. Điều đó có nghĩa là Trader Joe’s có thể bán với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn thu được lợi nhuận.
Khi Trader Joe’s phát triển qua nhiều năm, thử nghiệm về những quả trứng ngoại cỡ đă trở thành "một trong những nền tảng của việc buôn bán hàng hóa của Trader Joe’s", ông viết. Nó giúp ông tạo ra bốn bài kiểm tra để xác định sản phẩm nào nên nhập. Theo đó, các mặt hàng cần "có tốc độ tiêu thụ cao, dễ dàng xử lư và khiến Trade Joe’s nổi bật về giá cả hoặc chủng loại".
Có thời điểm, Coulombe nhận ra rằng cơ quan quản lư của Mỹ đă đặt ra những hạn chế chặt chẽ đối với việc nhập khẩu hầu hết các loại phô mia, để phô mai sản xuất trong nước có tính cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, quy định đó không áp dụng với phô mai Brie của Pháp.
Do đó, Trader Joe’s nhanh chóng trở thành nhà nhập khẩu Brie lớn nhất của Mỹ và thu được thành công lớn. Sau đó, công ty áp dụng phương thức tương tự để nhập hạt cà phê và si-rô cây phong.
Trong cuốn hồi kư, Coulombe mô tả những quả trứng ngoại cỡ mà ông bán tại Pronto Market là "bước đột phá về kiến thức sản phẩm đầu tiên của chúng tôi".
Thời điểm qua đời, ước tính, Coulombe sở hữu khối tài sản trị giá 16,7 tỷ USD. Ông có bằng cử nhân kinh tế tại Đại học Stanford năm 1952 và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh sau đại học Stanford năm 1954.