"Tôi bán nhà và bán xe hơi để thanh toán hết nợ nần. Tôi cắt nợ thành công, xem ra c̣n may mắn hơn nhiều người phá sản vẫn c̣n ngập trong nợ nần", nghệ sĩ Lê Quốc Nam chia sẻ.
Lê Quốc Nam là một trong số những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên sau 1975 mua được xe hơi. Anh cũng sở hữu vài ngôi nhà rất giá trị. Nhưng giờ đây, sau thất bại trong kinh doanh, anh hoàn toàn phá sản.
Anh tâm sự: "Tôi đam mê nghệ thuật và cũng có máu kinh doanh. Tôi đă từng thất bại nhưng cũng nhiều lần gượng dậy được và thành công lớn hơn. Giờ đây, tôi đă bán nhà và bán xe, hoàn toàn tay trắng. Ở độ tuổi này, tôi e là ḿnh không c̣n cơ hội lấy lại những ǵ đă mất, tôi đă già và sợ không thể lo cho người thân một cuộc sống đủ đầy như trước".
Trong cuộc tṛ chuyện giữa chúng tôi và nghệ sĩ Lê Quốc Nam, anh chia sẻ rất nhiều về chuyện đời và chuyện nghề.
Nghệ sĩ Lê Quốc Nam. (Ảnh trong bài do NVCC).
Sức khỏe bị bào ṃn mà tiền bạc không được là bao
Được biết "Trại hoa đỏ" của Victor Vũ là phim truyền h́nh được thực hiện theo tiêu chuẩn đặc biệt của đài truyền h́nh K+. Vai diễn của anh trong phim có ǵ thú vị không?
Theo hợp đồng đă kư, tôi không được tự ư tiết lộ bất cứ điều ǵ liên quan đến phim "Trại hoa đỏ" trong thời gian đang quay, nên những ǵ tôi chia sẻ ở đây đều là những thông tin mà phía nhà sản xuất đă bật mí.
Vai diễn của tôi nằm trong tuyến nhân vật chính. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm tôi quay lại làm phim truyền h́nh. Và đây cũng là lần đầu tiên Victor Vũ đạo diễn phim truyền h́nh, và hăng HK Film cũng lần đầu tiên hợp tác sản xuất theo đơn đặt hàng của K+.
Tôi thực sự rất thích thú với dự án này v́ tính chuyên nghiệp. Trước tiên, chi phí cho mỗi một tập phim cao gần bằng với một bộ phim chiếu rạp, mà phim dài 8 tập.
Đạo diễn Victor Vũ chỉ cho phép mỗi diễn viên quay 6 tiếng một ngày, không có trường hợp quay liên tục 2, 3 ngày như thường xảy ra. Diễn viên được ở khách sạn 4 sao, ăn uống nhà sản xuất lo chu đáo, và thường xuyên kiểm tra y tế.
Đương nhiên tiền lương mà diễn viên được trả cũng cao hơn b́nh thường. Trong điều kiện đó, các diễn viên cũng có cảm hứng để sáng tạo hết ḿnh. Tôi nghĩ rằng, kênh K+ là kênh truyền h́nh người xem phải đóng phí nên họ có điều kiện làm như thế.
Nhưng tôi vẫn ao ước tất cả các dự án phim truyền h́nh Việt Nam đều được đầu tư giống dự án này, chắc chắn chất lượng phim sẽ được nâng lên rất cao.
Anh vừa bộc bạch "giá như các dự án phim truyền h́nh được đầu tư kinh phí cao", thực tế th́ sao, thưa anh ?
Đây là điều mà anh em nghệ sĩ biết rơ nhưng ít ai muốn chia sẻ trên truyền thông. V́ vậy, trước khi tôi nói ra điều này, tôi mong rằng những đồng nghiệp của tôi hăy nghĩ tôi góp ư cho cái chung chứ không chỉ trích ai cả.
Nhiều năm qua, tiền đầu tư cho phim truyền h́nh không trả tiền tại Việt Nam mà cụ thể là phía Nam teo tóp dần. Tiền lương của diễn viên bây giờ bằng với 10 năm trước, trong khi vật giá tăng vọt gấp nhiều lần.
Trước t́nh h́nh đó, nhiều đạo diễn phải thắt lưng buộc bụng, tiết giảm chi phí, dẫn đến t́nh trạng diễn viên phải làm việc nhiều nhưng lương thấp. Nhiều cảnh quay vội vă.
Trong một số trường hợp đạo diễn nhận tiền ít nhưng muốn quay chất lượng cao, diễn viên và anh em các bộ phận khác phải hy sinh, làm việc mệt nhọc. Họ không có chọn lựa khác, phải chấp nhận cuốn theo ḍng chảy ấy.
Đạo diễn được ḷng nhà sản xuất nhưng chất lượng phim th́ phập phù. Phim chất lượng thấp ngày càng nhiều, lâu lâu mới xen vô một vài phim được khán giả khen ngợi.
Tôi có những bạn bè làm đạo diễn, v́ đam mê nên dấn thân và cống hiến trong điều kiện khắc nghiệt đó, họ được cái tên nhưng sức khỏe bào ṃn mà tiền bạc không được là bao.
Tôi không biết, liệu rằng họ sẽ chịu đựng được đến bao lâu. Nói thẳng ra, trong nhiều trường hợp, có người hy sinh để có người đạt được mục đích cá nhân.
Tôi thấy t́nh h́nh này kéo dài sẽ không ổn nên 10 năm trước, tôi ngưng nhận phim truyện truyền h́nh. Dẫu vậy, đối với những anh em đạo diễn thân thương, hy sinh thật sự v́ đam mê, tôi vẫn nhận phim nếu họ mời. Trong trường hợp này, tôi tham gia trên tinh thần ủng hộ chứ không quan tâm điều ǵ khác.
Không buồn khi Trấn Thành cắt vai trong "Bố già"
Gần đây, anh tham gia rất nhiều phim web drama thành công đặc biệt. Hỏi thật nhé, tiền lương mà nhà sản xuất thể loại này trả cho anh có cao hơn phim truyền h́nh?
Nhà sản xuất web drama có khi chỉ là một cá nhân nhỏ bé nên số tiền họ có được sẽ không cao nếu so với nhà sản xuất phim truyền h́nh không trả tiền.
Thế nhưng ê-kíp làm việc của họ gọn nhẹ, tất cả chi phí đều tập trung cho đạo diễn, diễn viên, biên kịch và các khâu liên quan nên họ không phải chi ra số tiền quá lớn.
Nhờ vậy, tiền lương của họ trả diễn viên rất xứng đáng. Phim chất lượng tốt, thu hút lượt xem khủng. Phim web drama cũng thuộc dạng xem không trả tiền nhưng khi được đầu tư tới nơi tới chốn th́ thu được quảng cáo tốt, bên cạnh tiền do Youtube trả.
Những năm vừa qua, tôi vinh dự góp mặt trong các phim web drama thành công như: Chị mười ba, Bi long đại ca, Bố già... Theo tôi biết các phim này đều có nguồn thu tốt.
Trong phim "Chị 13" thể loại web drama, anh đóng vai đại ca. Phim được nâng cấp lên màn ảnh rộng chiếu rạp, vai diễn của anh vẫn được giữ lại và phim tiếp tục thành công. Ở Bố già thể loại web drama vai diễn của anh rất hay, nhưng khi nâng cấp lên điện ảnh, vai của anh bị bỏ đi. Anh có buồn không ?
Trấn Thành là người rất chặt chẽ trong đường dây kịch bản. Trong vai tṛ nhà sản xuất và đồng đạo diễn kiêm diễn viên, hơn ai hết, câu ấy hiểu được cái ǵ cần cho câu chuyện và cái ǵ buộc phải lược bỏ.
Thành cho tôi biết, cậu ấy rất tiếc v́ không biết để nhân vật của tôi vào chỗ nào trong phiên bản Bố già điện ảnh. Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, tôi hiểu được tâm trạng đó. Tôi không buồn phiền ǵ cả. Bố già bản điện ảnh thành công chứng minh Trấn Thành có lư.
Trở lại với phim "Trại hoa đỏ", một diễn viên đă ngoài 50 như anh được đóng tuyến nhân vật chính, có vẻ như có ǵ đó hơi phá cách so với t́nh h́nh phim ảnh Việt Nam, khi mà vốn dĩ vai chính chỉ dành cho diễn viên trẻ?
Đúng là phim Việt Nam bây giờ, những người trung niên cỡ tôi ít có cơ hội được chọn cho tuyến nhân vật chính. Tuy nhiên, vẫn có những kịch bản mà nhân vật trung niên có vai tṛ quan trọng.
Ví dụ như vai người phán xử của cố NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử", hay vai Lương Bổng của nghệ sĩ Trung Anh trong phim cùng tên. Trường hợp của tôi, vai đại ca trong phim "Chị 13" thuộc tuyến chính, vai cảnh sát ch́m trong "Bi long đại ca" cũng thế.
"Bán nhà, bán xe, hoàn toàn trắng tay"
Cách đây 25 năm, nhóm hài Đen Trắng của anh rất đ́nh đám, về sau nhóm hài Lê Quốc Nam tiếp tục nổi tiếng và anh được xếp vào nhóm danh hài. Giờ đây, nhiều ngôi sao hài nổi tiếng hơn anh đều đang gặp khó khăn trong nghề, c̣n anh vẫn rất đắt show. Bí quyết là ǵ, thưa anh?
Bạn biết không, tôi rất sợ bị gọi là danh hài. Ngày ấy, khi chúng tôi đang ăn khách, ban tổ chức ghi hai chữ danh hài trước tên tôi, tôi xin bỏ hai chữ đó. Tôi tự thấy ḿnh không phải nghệ sĩ nổi tiếng. Hai chữ danh hài với tôi lớn lắm, tôi thấy ḿnh chưa xứng đáng.
C̣n v́ sao các danh hài trước và cùng thời với tôi bây giờ gặp khó khăn, th́ tôi nghĩ, lĩnh vực hài có tính đặc thù cao. Ai đă là danh hài được yêu thích th́ họ làm ǵ người ta cũng nghĩ đến tiếng cười. V́ vậy, họ khó hóa thân vào các thể loại vai khác.
C̣n tôi, hồi đóng hài tôi không có duyên như đồng nghiệp khác, kiểu khán giả nh́n thấy là cười. Gương mặt tôi vẫn luôn ngầu, tướng tá hầm hố, cái hài chúng tôi tạo ra là hài t́nh huống.
Khi tấu hài hết thời, tôi không c̣n trẻ để tham gia game show, nhưng tôi vẫn có cơ hội hóa thân vào nhiều vai tính cách khác nhau. May mắn tôi chinh phục được khán giả.
Lê Quốc Nam cùng các đồng nghiệp trên phim trường. Sau trận dịch, do làm ăn thua lỗ, nghệ sĩ Lê Quốc Nam đă phải bán nhà, bán xe để trả nợ. Hiện tại, anh đă tay trắng hoàn toàn.
Tôi chỉ có thể nói là bi kịch. T́nh h́nh dịch bệnh và nhiều khó khăn khác đă khiến tôi mất trắng một số tiền đầu tư quá lớn. Tôi quyết định "cắt nợ" bằng cách bán nhà và bán xe hơi để thanh toán hết nợ nần. Tôi "cắt nợ" thành công, xem ra c̣n may mắn hơn nhiều người phá sản vẫn c̣n ngập trong nợ nần.
Giờ đây, tôi hoàn toàn trắng tay. Tôi từng là một trong số nghệ sĩ Việt đầu tiên tính từ sau 1975 đi xe hơi riêng nhưng giờ đây, tôi phải quay lại với chiếc xe gắn máy cũ.
Bản thân tôi không thấy ǵ nghiêm trọng nhưng tôi lo là với tuổi đời của tôi hiện tại, tôi không thể gầy dựng lại. Tôi không thể chăm sóc cho người thân một cuộc sống đủ đầy như trước.
Nh́n lại một năm đầy biến động, anh có ước mong ǵ cho năm mới ?
Tôi thấy thương cho Sài G̣n đă chịu một năm quá tang thương. Tôi thực sự không dám ước mong ǵ cho tương lai trước diễn biến dịch bệnh c̣n phức tạp, chỉ nguyện cầu b́nh an!
Cảm ơn anh và chúc anh may mắn, thành công !
VietBF @ Sưu tầm