“Tại sao bằng đại học của Việt Nam Cộng Ḥa có giá trị ở hơn tất cả các quốc gia trên khắp thế giới trước 1975 ?” Gần nửa thế kỷ sau 1975 bằng đại học của một Việt Nam thống nhất không có giá trị như thế! Tại sao?
1. Nền giáo dục Việt Nam Cộng Ḥa dựa trên 3 yếu tố : Tự Do - Nhân Bản - Khai Phóng. Trong việc học tập hàng ngày, giá trị cá nhân, thế mạnh của từng em học sinh đều được chú trọng để phát huy, đào tạo và phát triển thành tài năng trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.
2. Tuyệt đối tôn trọng tính tự do tư tưởng của các em học sinh ngay từ tuổi thiếu niên.
3. Lấy các giá trị đạo lư dân tộc và nhân bản làm nền tảng để phát triển xă hội, xây dựng đất nước văn minh.
4. Ngay từ lớp 7 đến lớp 9 các em học sinh đă được làm quen với nghệ thuật và khả năng thuyết tŕnh để bảo vệ các quan điểm cá nhân độc lập và logic của ḿnh.
5. Từ lớp 10 học sinh sẽ bắt đầu trâu dồi về khả năng hùng biện để khi lên đại học hoàn toàn có thể tŕnh bày, diễn thuyết trước đám đông về một đề tài khoa học - xă hội nào đó của ḿnh một cách chặt chẽ, thuyết phục.
6. Anh ngữ tuy không phải là ngôn ngữ thứ hai nhưng số tiết học Anh ngữ rất cao. Rất nhiều học sinh lớp 11 và 12 hoàn toàn có thể đọc sách, tạp chí nước ngoài ngay từ nguyên bản.
7. Đến lớp 11 - 12, học sinh bắt đầu làm quen với môn triết học, được tiếp cận và tự do nghiên cứu tất cả các triết thuyết và tư tưởng của những nhà tư tưởng có ảnh hưởng quan trọng nhất của nhân loại và trên thế giới. Giáo dục thời VNCH vẫn giới thiệu các học thuyết đối lập với chủ nghĩa tự do như Các Mác - Ăn-ghen, Lê Nin, Mao Trạch Đông và thuyết cộng sản, chủ nghĩa xă hội…. cùng với tài liệu đầy đủ. Nền giáo dục tự do khai phóng không kiểm duyệt giúp học sinh tiếp thu được những kiến thức mở, từ đó sẽ có tư duy và cách nh́n nhận đa chiều thay v́ t́m cách nhồi sọ chỉ với 1 học thuyết cực đoan nào đó.
8. Con người không ai hoàn hảo và có thể mắc sai lầm. Nhờ xă hội được xây dựng bằng sự bao dung và tính thiện lương nên những ai mắc sai lầm không bị kỳ thị và vẫn được tạo điều kiện tái hoà nhập xă hội một cách công bằng và tự trọng.
9. Học xong trung học, tất cả các học sinh đều có ư thức về nhân quyền, dân quyền, quyền ứng cử, quyền tranh cử và luôn đặt TỔ QUỐC - DANH DỰ - TRÁCH NHIỆM lên trên hết.
10. Thời Việt Nam Cộng Ḥa lương giáo viên, bác sĩ, y tá thuộc diện cao nhất. Giáo dục được nâng lên tầm Quốc Sách để xây dựng thành chiến lược phát triển quốc gia.
Đó là lư do bằng đại học của Việt Nam Cộng Ḥa cấp được công nhận và đánh giá cao trên khắp thế giới trước năm 1975.