Thống đốc Wes Moore kêu gọi đảng Cộng ḥa và Dân chủ hợp tác phê duyệt tài trợ liên bang cần thiết để xây lại cầu sập và khôi phục hoạt động cảng ở Baltimore.
"Lư do chúng tôi cần mọi người làm việc trên cơ sở lưỡng đảng không phải v́ cần các bạn giúp đỡ Maryland. Chúng ta cần đảm bảo hành động nhanh chóng để đưa nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại, bởi cảng Baltimore là công cụ giúp chúng ta tăng trưởng kinh tế", Thống đốc Maryland Wes Moore nói ngày 31/3.
Rạng sáng 26/3, tàu container Dali mất lái, đâm mạnh vào trụ cầu Francis Scott Key, khiến cả công tŕnh bằng thép đổ sập xuống sông. Vụ tai nạn làm 6 người chết và gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng ở thành phố Baltimore, cũng như cảng biển tấp nập gần đó.
Chính phủ Mỹ ngày 28/3 duyệt yêu cầu cứu trợ khẩn cấp 60 triệu USD cho bang Maryland trang trải những chi phí ứng phó ban đầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết họ cần có luật của quốc hội để tài trợ cho bang xây dựng cầu mới thay thế Francis Scott Key. Tổng thống Mỹ Joe Biden đă chỉ đạo chính phủ "làm tất cả mọi thứ có thể" để nhanh chóng xây dựng lại cầu bị sập.
Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg lạc quan rằng quốc hội Mỹ sẽ sớm phê duyệt số tiền cần thiết để xây dựng cầu. Ông nhấn mạnh cơ quan lập pháp đầy chia rẽ này đă thông qua gói cơ sở hạ tầng trị giá 1 ngh́n tỷ USD của ông Biden vào năm 2021.
"Nếu có bất kỳ điều ǵ c̣n lại ở đất nước này có thể nhận được ủng hộ lưỡng đảng ngoài cơ sở hạ tầng, đó là phản ứng khẩn cấp. Ở đây chúng ta có cả hai và tôi tin quốc hội sẽ sẵn ḷng nếu được kêu gọi", ông nói.
Hiện trường vụ tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Maryland, Mỹ ngày 29/3. Ảnh: Reuters
Ông Biden dự kiến thăm hiện trường vụ cầu sập ở Baltimore trong tuần này. Ông Moore cho biết các mảnh vỡ nằm dưới sông cũng như điều kiện thời tiết nguy hiểm khiến thợ lặn không thể t́m kiếm thi thể 4 công nhân xây dựng bị rơi xuống sông khi cầu sập. Thống đốc Maryland và quan chức Mỹ từ chối đưa ra thời gian dự kiến mở lại cảng Baltimore và xây dựng lại cầu Francis Scott Key.
Cảng Baltimore là một trong những cảng tấp nập nhất ở Bờ Đông nước Mỹ. Chuyên gia ước tính việc ngừng hoạt động của cảng sẽ gây thiệt hại 15 triệu USD mỗi ngày trong ngắn hạn.
Công ty phân tích IMPLAN cho rằng chi phí xây dựng lại cầu có thể lên tới 600 triệu USD. Song các quan chức liên bang nói với giới chức bang Maryland chi phí có thể tăng lên ít nhất 2 tỷ USD, The Hill dẫn nguồn tin am hiểu về cuộc thảo luận.