Tesla của Elon Musk và gă khổng lồ ô tô Đức Bayerische Motoren Werke (BMW) đă đệ đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) về thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất tại ṭa án tối cao của khối."Chúng tôi ghi nhận những trường hợp này và chúng tôi mong muốn được tự bảo vệ ḿnh tại ṭa án", người phát ngôn của ủy ban Olof Gill nói với tờ AFP.
Brussels đă áp dụng mức thuế quan bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào cuối tháng 10 năm ngoái sau khi một cuộc điều tra chống trợ cấp kết luận rằng sự hỗ trợ của nhà nước Bắc Kinh đang làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu một cách không công bằng.
Động thái này diễn ra khi ngành công nghiệp ô tô của châu Âu đang rơi vào khủng hoảng do chi phí sản xuất cao, việc chuyển sang xe điện (EV) không ổn định và sự cạnh tranh gia tăng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.
Nhưng BMW cho biết các loại thuế "không tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất châu Âu" và do đó đă đệ đơn kiện để "hủy bỏ quy định này" nhằm "bảo vệ lợi ích của ḿnh".
"Thuế chống trợ cấp gây tổn hại đến mô h́nh kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu, chúng hạn chế nguồn cung xe điện cho khách hàng châu Âu và do đó thậm chí có thể làm chậm quá tŕnh khử cacbon trong lĩnh vực vận tải", nhà sản xuất ô tô Đức cho biết trong một tuyên bố.
Thuế quan của EU theo cách tiếp cận cấp tiến hơn của Mỹ khi cựu tổng thống Joe Biden tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc lên 100%, như một phần của gói tăng thuế đă cáo buộc Bắc Kinh "gian lận" thay v́ cạnh tranh.Sau đó, họ đă áp dụng "biện pháp chống bán phá giá" đối với rượu mạnh nhập khẩu từ khối này, trong một động thái có vẻ như là một biện pháp trả đũa.
Vấn đề ở chỗ là theo chương tŕnh thuế quan của EU, xe Tesla được sản xuất tại Thượng Hải phải chịu thêm khoản phụ thu 7,8% ngoài mức 10% đă áp dụng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. BYD cũng phải chịu khoản phụ thu 17%, Geely 18,8% và SAIC 35,3%.
Chính phủ Đức là một trong năm quốc gia thành viên EU phản đối các biện pháp này, v́ lo ngại các nhà sản xuất của ḿnh sẽ bị trả đũa.
Các hăng ô tô hàng đầu Đức, bao gồm cả BMW, đă có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, nơi họ sản xuất một số mẫu xe nhất định, bao gồm cả cho thị trường châu Âu.
Tương tự như vậy, hăng sản xuất ô tô Tesla của Mỹ sản xuất mẫu xe Model 3 nổi tiếng của ḿnh tại nhà máy ở Thượng Hải và xuất khẩu sang châu Âu.
BMW cho biết họ hy vọng có thể đạt được thỏa thuận chính trị thông qua đàm phán, đồng thời nói thêm rằng "điều quan trọng là tránh xung đột thương mại mà cuối cùng chỉ có bên thua cuộc".
Chủ sở hữu Tesla, Elon Musk là đồng minh và cố vấn quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đă khiến căng thẳng thương mại tăng vọt trên toàn thế giới kể từ khi đắc cử vào tháng 11 bằng cách đe dọa áp thuế hải quan bổ sung đối với các đồng minh và đối thủ bao gồm EU và Trung Quốc.
Các khiếu nại của năm nhà sản xuất đă được đệ tŕnh lên Ṭa án chung, Ṭa án công lư cấp dưới của Liên minh châu Âu (CJEU), vào tuần trước.
Chúng được liệt kê trên trang web của tổ chức có trụ sở tại Luxembourg và không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào khác.
Vụ kiện của Elon Musk làm tăng thêm căng thẳng với EU do người đàn ông giàu nhất thế giới này gây ra trong những tháng gần đây. Trong khi Musk khiến các chính trị gia châu Âu tức giận v́ ủng hộ các đảng cánh hữu của Đức, ông cũng bị EU chỉ trích v́ thiếu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng X của ḿnh.
EU đă mở đường cho các khoản thuế, bỏ phiếu vào tháng 10 năm ngoái để áp dụng thuế quan sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng Trung Quốc đă trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp của ḿnh. Nhiều tháng đàm phán đă không giải quyết được tranh chấp thương mại, khiến Brussels phải thêm các khoản phí mới vào thuế nhập khẩu 10% hiện có.
Ngành ô tô của châu Âu sử dụng hơn 13 triệu người và chiếm khoảng 7% GDP của khối 27 quốc gia này.
Thị phần xe điện Trung Quốc đă tăng vọt tại EU trong những năm gần đây, đạt 14% trong quư 2 năm 2024, tăng từ mức dưới 2% vào năm 2020.
Tỷ lệ xe do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả xe do các thương hiệu nước ngoài như Tesla sản xuất, cũng tăng từ 3,5% lên 27,2% trong cùng kỳ.
Các giám đốc điều hành ô tô châu Âu và các quan chức EU dự kiến sẽ thảo luận về những rắc rối của ngành này trong những ngày tới trong cuộc họp đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến mới do người đứng đầu EU Ursula von der Leyen chủ tŕ.
|