Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-27-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,836
Thanks: 11
Thanked 12,947 Times in 10,336 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Việt kiều bàn cách làm giàu nhờ địa ốc

Cơ duyên với địa ốc thoát chốc như một bóng ma, cứ quanh quẩn với tôi, rồi tôi chọn thị trường “Auctions” là thị trường mà tôi hoạt động. Đất rẻ th́ mua, xây dựng nhà và bán.

Ghi chú:
Từ lúc tôi viết bài tự truyện "Tôi làm giàu ở Mỹ như thế nào”, liên tục tôi nhận được email của bạn đọc từ khắp nơi gửi về và đặc biệt là họ chỉ hỏi về địa ốc.

Một số bạn tại Mỹ muốn đi về địa ốc và một số lớn các bạn ở Việt Nam có ư tưởng phát triển địa ốc trong nước. Vậy trong bài này tôi xin được kể lại chuyện tôi đi vào địa ốc, và dĩ nhiên vẫn là chuyện của nhiều năm về trước, và nhận định của tôi về địa ốc của cả Mỹ và Việt Nam trong thời gian hiện tại.

Nhưng tôi cũng xin các bạn đọc phải ư thức khi muốn gửi comment rằng không nên lên tiếng phát biểu lung tung cũng đừng có mang đạo đức vào kinh doanh hay những thông tin mà ḿnh không hiểu rơ. Tôi xin tiếp tục câu chuyện của ḿnh.

Một lần rất t́nh cờ, tôi biết được chủ nhân một căn nhà bị siết nợ, và căn nhà có danh sách trong phiên đấu giá, và tôi tham dự phiên đấu giá này. Không khí diễn ra tại buổi đấu giá có vẻ rất căng thẳng, rồi người điều khiển phiên đấu giá xuất hiện: thật ngắn và gọn, giọng thật thấp, và sau đó lùi vào trong. Có nhiều giọng bực bội, xen lẫn giận dữ. Tôi chẳng hiểu ǵ cả, ngơ ngác hỏi người đứng bên cạnh và ông ta nh́n tôi rồi trả lời: Anh có kinh doanh địa ốc không? Thật thà tôi lắc đầu, để nhận của ông ta cái nh́n hóm hỉnh: "Anh nên học trước và kinh doanh sau. Có quá nhiều để giải thích, và rất tiếc là tôi cũng rất bận rộn". Ḷng tự ái bị tổn thương, nhưng ông ta đúng, tại sao ông ta phải bỏ thời gian để trả lời câu hỏi của tôi.

Một lần khác tôi gặp một anh agent địa ốc. Ṭ ṃ tôi hỏi vài điều liên quan đến thị trường và anh ta trả lời tôi: "Này anh bạn, chúng tôi phải học để có kiến thức, mà kiến thức giúp tôi kiếm tiền. Vậy anh phải trả tiền để có câu trả lời". Một lần nữa tôi lại “bẽ bàng”.

Tôi vào nghề

Một lần trên đường đi làm về, tôi nh́n thấy một bảng quảng cáo của Prudentual Real Estate: “Cần tuyển dụng chuyên viên địa ốc”. Tôi ngừng xe và gặp broker. Khi biết là tôi không có bằng, ông ta vui vẻ đề nghị tôi tham gia những lớp huấn luyện tại văn pḥng của ông.

Khoá học không có ngày khai giảng và không có ngày tốt nghiệp. Những buổi học thường vào buổi tối, học tŕnh th́ tự học viên đọc và nghiên cứu, và có ǵ thắc mắc sẽ được giải đáp ở lần gặp mặt vào buổi chiều của ngày có lịch học. Phần lớn thời giờ giảng dạy, người ta chỉ khuyến khích các học viên tập lấy listing mà chưa cần selling. Khi tôi hỏi làm sao lấy được listing khi chúng tôi chưa có bằng địa ốc, người ta giới thiệu một người agent có kinh nghiệm làm việc lâu năm với văn pḥng rồi nói: Các bạn hăy t́m lead và những chuyện khác sẽ có người này giúp các anh. Và nếu mua bán thành công các anh sẽ được chia tiền "dẫn mối” (Refer Fee). Thoạt nghe th́ có lư, nhưng suy nghĩ lại quả thật tất cả các học viên đều bị “đánh lừa” một cách khoa học. Mặc dù hiểu như vậy, nhưng "ngộ biến phải tùng quyền” rồi những cuốn sách của từng bộ môn cũng trôi qua.

Công ty địa ốc cấp cho chúng tôi một tấm bằng chứng nhận chúng tôi đă được huấn luyện vế tất cả kỹ năng của một chuyên viên địa ốc, và thúc giục tất cả làm đơn xin thi Bằng hành nghề địa ốc của tiểu bang (Real Estate License). Khi đó tôi chưa có bằng tốt nghiệp đại học, nên chứng chỉ của tôi chỉ là chứng chỉ của sale agent. Mặc dù thế, cuộc thi chẳng dễ dàng chút nào, 300 câu hỏi và thời gian cũng chỉ vào khoảng 3 giờ đồng hồ. Và để hành nghề tôi không được mở văn pḥng, mà phải làm việc dưới quyền của một broker. Hoa hồng phải chia với văn pḥng. Hoa hồng đầu tiên mà tôi nhận chỉ là 35/100, có nghĩa là tôi nhận 35% và 65% thuộc về công ty. Tôi không vui lắm và cho là bị bóc lột, nhưng tính lại th́ họ phân chia hoa hồng khá khoa học. (Đối với mỗi agent, nhu cầu sử dụng văn pḥng và các trang thiết bị như phone, photocopy, nhu cầu tư vấn... được họ chia ra cho từng thời điểm, và với các agent mới họ phải thu trước những chi phí dự tính, họ không buộc Agent phải bỏ tiền túi ra trả trước, mà trừ ngay vào các sales đầu tiên của mỗi người).

Trở lại với kư ức của lần đầu tiên tôi đi t́m khách hàng: Tôi học đ̣i theo cách tiếp cận của một số agent có kinh nghiệm, nhưng tôi chẳng thành công cái nào cả, nhưng trong cùng văn pḥng có người một tuần có tới 2 hoặc 3 listing. Và cứ 10 listing th́ họ có thể bán được từ 4 đến 6 cái. Cuối năm có người mang lợi nhuận về đến vài trăm ngàn dollars.

Giải thích: Trong địa ốc phần lớn những agent có doanh thu cao là những người có con số listing cao, v́ chỉ cần lấy được listing với thoả thuận hoa hồng 6%, và chia cho agent có khách mua 3%. Thí dụ list một căn nhà có giá bán 100K, họ được trả 6% tiền môi giới, nhưng họ chia sẻ listing với toàn thể các agent khác hiện đang hoạt động trên thị trường. Họ chẳng cần vất vả đi t́m người mua, v́ sẽ có hàng ngàn agent khác t́m người mua cho họ, và cả hai người chia đôi số tiền hoa hồng. Trong địa ốc th́ listing là mạch máu, c̣n selling mặc dù quan trọng nhưng tỷ lệ kiếm tiền vẫn ít hơn agent của listing.

Làm sao lấy được listing?

Tôi bắt đầu theo sách vở, và thất bại nặng nề, v́ tôi phạm một lỗi tối quan trọng: "Nói nhiều hơn nghe". V́ tôi không nghe những ǵ mà người bán cần, mà tôi luôn nói những điều mà tôi khó thực hiện (Sale pitch). Có lần khi tôi gơ cửa một căn nhà xin tiếp kiến, nhưng khi tôi giới thiệu ḿnh là agent, người chủ hét lên: “Don’t ever come back” (đừng bao giờ quay lại đây nữa) và đóng sầm cửa trước mặt tôi. Tôi giận run lên và cho rằng họ kỳ thị. Và c̣n có ư thưa họ về tội nhục mạ. Tôi t́m đến văn pḥng luật sư và xin ư kiến. Ông luật sư nh́n tôi ái ngại rồi nói: Tôi hành nghề luật sư 30 năm và chưa có thân chủ nào lại muốn đi thưa vụ việc như anh vừa nói. Trong cái nh́n của tôi có hai việc anh cần phân biệt rơ.

1. Anh tiếp cận khách hàng "door to door”, không có hẹn, và anh tự tiện gơ cửa, họ có quyền từ chối phải không?

2- Khi anh xác định anh là agent địa ốc, người ta từ chối tiếp anh và “slamed door to your face”, nói một cách cá nhân, họ không dập cửa vào anh, mà họ dập cửa vào mặt người agent của công ty địa ốc. Như vậy bằng chứng nào để gọi là họ kỳ thị?

Sau buổi gặp mặt này, tôi ngưng việc tiếp cận,và bắt đầu giải mă “cách tiếp cận” của những người chuyên nghiệp (biết chưa đủ ḿnh học thêm cho đủ). Và mọi việc trở nên dễ dàng. Th́ ra cùng một công việc mà người này làm dễ c̣n người khác lại quá khó khăn. Và dĩ nhiên để học được ḿnh phải trải nghiệm.

Thử nghiệm thứ nhất: tạo quan hệ, một vấn đề khó khăn đấy. Và tôi chọn phương pháp mau le nhất, nhưng tất cả mọi người cùng có lợi như sau: Kế nhà tôi có một cặp vợ chồng trẻ có hai đứa con 3 và 5 tuổi. Hai đứa trẻ mến tôi, và thường chạy sang nhà tôi để tắm (nhà tôi có một hồ bơi nhỏ). Có nhiều khi thấy vắng con, vợ chồng này chạy sang hỏi: Mấy đứa nhỏ có ở nhà anh không? Và họ hỏi: Tụi nó ở bên đó có làm phiền anh không? Chỉ cần tôi trả lời không là đủ rồi, và nhiều khi c̣n mang con sang gửi tôi giữ giùm. Một lần lái xe chạy qua một sân chơi trẻ em, tôi thấy rất đông trẻ em cùng cha mẹ đến chơi trong ngày cuối tuần. Tôi không có con nên t́nh nguyện coi hai đứa trẻ cho hàng xóm và chở chúng đi chơi. Tôi chở hai cháu nhỏ đến sân chơi đó, nhưng v́ có chủ đích nên ba thày tṛ chúng tôi là chủ đích của hầu như tất cả các em.

Tôi đă làm ǵ? Thế này nhé, tôi đi mua một số thùng cát tông rồi về nhà mua sơn và cọ. Tôi làm những căn nhà bằng giấy, lắp tháo dễ dàng rồi dạy cho hai đứa nhỏ cách lắp ráp. Chỉ cần 10 phút sau là chúng tôi có vài "căn nhà mẫu để tŕnh làng”. Một vài phụ nữ dẫn con đến chơi, và v́ là cùng tuổi nên những đứa trẻ mau chóng kết thân. Số trẻ mỗi lúc đến nhiều hơn. Và cha mẹ chúng cũng đến, thấy tṛ chơi lạ họ muốn biết là mua ở đâu. Sau khi biết đây là sản phẩm của tôi, họ yêu cầu hướng dẫn. Dĩ nhiên tôi rất hănh diện để hướng dẫn họ, trao đổi số phone để pḥng khi họ có câu hỏi, nhưng chẳng ai gọi để hỏi cả, mà chính tôi lại gọi cho họ. Khi biết tôi là agent, có vài người đă nhờ tôi t́m nhà và nhờ tôi list nhà để bán. Dĩ nhiên với cái “chiêu" này th́ kết quả cũng không mang lại cho tôi nhiều listing được. Nhưng tôi biết có nhiều người đă biết đến tên tôi. Và sau này mỗi khi tôi gơ cửa, không c̣n ai dập cửa vào mặt tôi nữa. V́ tôi thăm họ mà. Nhưng mỗi lần thăm là tôi lại có câu chyện mới. Nhưng luôn luôn t́m cách tiếp cận mục tiêu một cách khoa học. Sau vài năm là agent, tôi quyết định lấy bằng broker. May mắn là tôi đỗ và tôi trở thành “Associate Broker”.

Thời điểm này, rất hiếm hoi có nhà bị foreclosing. Một cơ hội đă tạo cho tôi cái duyên nợ với cái thị trường này. Khi tôi tham dự vào một cuộc đấu giá một căn nhà khác, và tôi trúng "bid", nhưng tôi chỉ có 3 ngày để trả hết tiền. Mặc dù có số tiền lớn nhưng tôi lại đầu tư vào một lĩnh vực khác và vô phương để có thể withdraw trong ṿng 3 ngày. Tôi đă sử dụng số thẻ tín dụng để mua ngay căn nhà cho ḿnh, tôi không gặp một trở ngại nào. Chỉ chưa đầy hai tuần loan của tôi đă được approved, v́ Credit Excellenced, Over qualify for Mortgage Loan, tất cả các thẻ tín dụng đều Zero Balance.

Cơ duyên với địa ốc thoát chốc như một bóng ma, cứ quanh quẩn với tôi, rồi tôi chọn thị trường “auctions” là thị trường mà tôi hoạt động. Đất rẻ th́ mua, xây dựng nhà và bán. Rồi thành lập công ty, chỉ có một người, broker là tôi, giám đốc cũng là tôi, và sale agent cũng là tôi.

Như tôi đă viết trong vài bài trước, tôi kinh doanh theo kiểu: "Cuốn theo chiều gió” nên khi nào cần th́ tôi ngưng và khi cơ hội đến th́ tôi lại nhảy ra chiến trường.

Rồi tôi trở về Việt Nam, và coi như chấm dứt việc kinh doanh. Thế nhưng cơ hội lại đến rồi như một cái nợ hay một thói quen vẫn chưa bỏ được, tôi lại mua đất, và bị mất khá nhiều. Tuy nhiên số tiền 1 triệu dollars mang về Việt Nam, sau những mất mát, và tài sản c̣n lại cho đến hôm nay vẫn có giá trị vào khoảng 17 triệu USD.

Có thể có bạn sẽ hỏi: sao mà dễ vậy? Câu hỏi chính xác, nhưng dễ hay khó th́ việc có được tài sản này vẫn là sự thật, có khác chăng là cách suy nghĩ kinh doanh ở Mỹ khác với suy nghĩ ở Việt Nam. Khác v́ ở Mỹ, kinh doanh để t́m lợi nhuận, c̣n ở Việt Nam th́ phải chấp nhận hiểm nguy, và cơ hội có thể mất tất cả. Và tôi đă đánh canh bạc khá liều lĩnh này.

Một mảnh đất có diện tích 3.000 m2, tại thành phố biển, khi mua giá được tính bằng vàng, giá vàng khi đó là 4.500.000/cây hay lượng. Giá 100 USD = 1.400.000 VND, nhưng bây giờ trị giá miếng đất có giá tính theo mét vuông = 28.000.000 VND/m2.

Một mảnh khác ở quận 2, diện tích 4.200 m2, giá mua thời đó: 2.050.000 VND/m2 và giá ngày nay là 85.000.000 VND/m2. Nhưng không phải là dễ dàng, v́ theo chính sách nhà nước khi đó không cho ngoại kiều được làm chủ tài sản bất động sản, và tôi phải đưa tài sản này vào làm vốn góp của công ty. Tôi không c̣n làm chủ đất nhưng cổ phần của công ty tôi có tới 77% chủ sở hữu. Khi nghe tin tôi bị mất mát, bạn bè lên tiếng phân bua: quá dại dột khi bỏ tiền mua đất ở Việt Nam và có người c̣n bảo tôi ngu. Họ mắng tôi cũng đúng thôi, v́ trong cái nh́n tầm ngắn th́ quả là một hành động liều lĩnh, nhưng trong tầm nh́n xa, th́ tôi vẫn luôn đúng. Bây giờ có người nói: Tao mà biết vậy ngày trước tao cũng theo mày mua vài miếng. Có người bảo: "Chó ngáp phải ruồi!".

Nhưng đường ta th́ ta cứ đi, nếu họ có mắng hay “chửi yêu”, th́ cũng là họ quan tâm. C̣n riêng tôi th́ dù cho có mất toàn bộ số tiền mang về th́ đă sao? Mặc dù con số có thể là to lớn, nhưng hăy nh́n thời gian đầu đến Mỹ: gia tài mang theo vẫn chỉ có một bộ quần áo trên người và giấy tờ tùy thân. Và dù có mất hết th́ tôi vẫn c̣n giàu theo nghĩa “an ủi”: High RISK = High PAID.

* C̣n nữa.
Charles Tran__VNE
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	top.jpg
Views:	26
Size:	10.3 KB
ID:	274123  

Last edited by vuitoichat; 03-31-2011 at 13:40.
vuitoichat_is_offline  
Old 03-27-2011   #2
sincity007
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sincity007's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 2,795
Thanks: 285
Thanked 3,811 Times in 1,199 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 531 Post(s)
Rep Power: 21
sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8
sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8sincity007 Reputation Uy Tín Level 8
Default

hahhah đúng là Charlie NỔ âhhhhahh
sincity007_is_offline  
Old 03-27-2011   #3
dnguyen68
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Oct 2008
Posts: 205
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 3 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 16
dnguyen68 Reputation Uy Tín Level 1
Default

"Khi đó tôi chưa có bằng tốt nghiệp đại học, nên chứng chỉ của tôi chỉ là chứng chỉ của sale agent. "


Làm realtor broker cần phải có bằng đại học sao ? Cái này chưa bao giờ nghe qua .

Muốn mở văn phòng thì phải là "broker in charge", đi học thêm realtor class rôì thi lấy cái bằng vậy thôi . Đâu cần đại học cái gì. Chỉ có broker in charge mới được own listing .

Last edited by dnguyen68; 03-27-2011 at 20:33.
dnguyen68_is_offline  
Old 03-31-2011   #4
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,836
Thanks: 11
Thanked 12,947 Times in 10,336 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Việt kiều bàn cách làm giàu nhờ địa ốc

'Địa ốc là một ngành nghề có rất nhiều cơ hội để làm giàu, bất kể bạn là Broker hay Agents, luôn có những cơ hội tốt cho bạn, nếu bạn biết nắm lấy', Charles Trần, Việt kiều được nhiều bạn đọc VnExpress mời tư vấn, nói.

Những bước đầu đi vào ngành môi giới bất động sản thật sự chẳng dễ chút nào. Nhưng khi bạn đă tạo được uy tín, làm cho khách hàng tin tưởng, th́ điểm thành công của bạn đă có trong tầm tay.

Làm thế nào để t́m nguồn khách, mua và bán bất động sản?

Cách tiếp cận và khả năng của mỗi người mỗi khác, tùy thuộc vào môi trường và quan hệ của họ. Nhưng nói theo logic, một người kinh doanh địa ốc phải có khả năng về nhiều mặt khác nhau, đó là lư do tại sao trong chương tŕnh huấn luyện để trở thành một người hành nghề địa ốc lại đ̣i hỏi một cá nhân phải có sự am hiểu về nhiều lănh vực khác nhau. Những kiến thức và sự liên quan sẽ được bàn thêm ở phần sau của bài này. Bây giờ chúng ta quay trở lại với những kỹ năng để thu hút được khách hàng.

- Khi tham gia kinh doanh môi giới bất động sản, chúng ta nên tự hỏi: "Tôi có ǵ để bán cho thân chủ của tôi để được hưởng tiền hoa hồng?". Nếu bạn trả lời: "Tôi không có ǵ để bán cho thân chủ của tôi, ngoài kiến thúc và ḷng nhiệt t́nh", câu trả lời của bạn đáng được 10 điểm.

- Nhưng để có thể sử dụng kiến thức của bạn và ḷng nhiệt t́nh, bạn cần phải có đối tác, đó là thân chủ của bạn.

Bạn sẽ bắt đầu từ đâu? và bằng phương pháp tiếp cận nào?

- Câu hỏi không hề quá khó để trả lời, nếu có người hướng dẫn bạn. Hăy làm theo tôi bằng cách chịu khó ngồi xuống bàn, lấy giấy bút, và viết trên giấy: tên, địa chỉ của tất cả những người quen của bạn, v́ họ sẽ là khách hàng của bạn sau này. Sử dụng nó như một quyền lực mà bạn có được. Bạn đừng quan tâm là người này vừa mới mua nhà, người kia làm ăn thất bại mới phải bán nhà, hay có ai đó đang chuẩn bị ly dị và sẽ phải chia tài sản. Hăy nhớ là đừng quan tâm đến những khó khăn của họ, mà hăy nghĩ họ là những người mà bạn cần trong quan hệ sau này.

- Sau khi thiết lập xong danh sách, bạn cần thảo một số lá thư mẫu, mà nội dung nhẹ nhàng nhưng đi thẳng vào mục đích của việc tiếp cận. Sau đó tuần tự bạn gửi cho họ một chuỗi những lá thư, nằm trong kế hoạch tiếp cận. Trong lá thư bạn nên nâng tầm quan trọng của lá thư bằng xác định công việc.

Bao nhiêu là đủ?

Bạn phải gửi bao nhiêu lá thư là đủ? Thật ra lượng thư không giói hạn, nhưng khả năng theo dơi số lượng thư hồi đáp để tạo ra mối quan hệ mới là điều quan trọng. Tốt nhất là bạn dùng bản đồ địa phương, hăy chọn cho ḿnh một khu vực có đông dân cư và chỉ chú tâm vào khu vực này. Bằng những lá thư, những cuộc thăm viếng sẽ tạo ra mối quan hệ. Bạn cứ tin đi, nếu bạn có con số Data base 200 căn, th́ ít nhất bạn có được 20 khách hàng, và bắt đầu từ những khách hàng này, sẽ phát sinh thêm những khách hàng khác.

Con số 20 khách hàng là con số nhỏ nhoi phải không bạn? Nhưng nếu bạn cũng dùng giấy bút làm lại một bài toán, bạn sẽ thấy con số này không nhỏ chút nào. Giả dụ trong một năm bạn có 20 khách, 20 căn nhà được bán đi, giá trị của một căn bằng 1 tỷ, như vậy tổng số trị giá là 20 tỷ, mức hoa hồng là 2% như vậy công ty thu về 400.000.000đ. Theo thỏa thuận bạn được chia với mức 50/50 có nghĩa là bạn có khả năng thu được 200.000.0000đ. Hăy làm thêm bài toán nhỏ hơn, bằng cách chia cho 12 tháng, bạn sẽ có mỗi tháng số tiền: 16.670.000đ, tôi hy vọng là số tiền này sẽ không quá nhỏ bé với bạn. (Các bạn ở Mỹ, hăy áp dụng con số 4% và dùng dấu hiệu USD để diễn giải).

Tiếp thị

Trong lĩnh vực địa ốc, với vai tṛ của một Agent, bạn cần phải tiếp thị cho chính bạn. Bạn phải có khả năng tạo ra được những hào quang cho chính ḿnh, v́ đây là những điều cần phải làm ngay, bạn mới có thể đứng vững trên thương trường ngày thêm mạnh mẽ.

Sự thành công của bạn sẽ tạo ra uy tín cho công ty, khi người ta nhắc đến bạn, người ta cũng nói về công ty. Sự am hiểu về phong cách tiếp thị cực kỳ quan trọng đối với một người kinh doanh môi giới địa ốc.

Sự khác biệt về tiếp thị giữa công ty và của cá nhân bạn

Những người đứng đầu công ty có trách nhiệm t́m hiểu về những chiến lược, chiến thuật, phải t́m hiểu về phân khúc thị trường, khuynh hướng đáp ứng nhu cầu cho từng mục đích, để tạo ra hướng đi cho công ty. Mục đích quảng cáo tiếp thị cho công ty sẽ hoàn toàn khác với nhu cầu của bạn.

Bạn có một thị trường riêng biệt, bạn cần phải nghiên cứu từ h́nh thức đến nội dung. Để có thể chiếm lĩnh thị phần, trong khuôn khổ của một người kinh doanh môi giới địa ốc, vốn liếng của bạn vẫn chỉ là những kinh nghiệm, ḷng tận tâm. Món lợi nhuận vô giá của bạn chính là ḷng tin của thân chủ. V́ vậy khi nghĩ về quảng cáo, tiếp thị, xin đừng nghĩ chỉ làm theo nhu cầu, một việc nếu tiện th́ làm, c̣n không th́ thôi. Hăy nghĩ đến thành quả bạn sẽ gặt hái được, v́ thành quả chính là mục đích quan trọng nhất của quảng cáo tiếp thị, cũng là mục đích bạn mong gặt hái được.

Để làm cho mục đích tiếp thị của bạn mang lại kết quả, bạn nên bắt đầu t́m hiểu sở thích của mỗi khách hàng, gia cảnh, t́nh h́nh kinh tế, công ăn việc làm. Hăy chọn lựa sàng lọc, và chia ra từng nhóm khác nhau. Áp dụng thành những mục tiêu của phân khúc tiếp thị.

Hăy thiết kế ra những mẫu quảng cáo có khả năng mang lại ấn tượng cho từng nhóm. Tạo ra những postcard để sử dụng quanh năm, nhất là vào những dịp lễ như Lễ Tạ ơn, Noel, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch..., những card chúc sinh nhật, trong những dịp liên hoan. V́ những quan tâm nhỏ nhặt sẽ giúp bạn đến gần mọi người.

Dù cho là họ sẽ không có cơ hội để trở thành khách hàng hay thân chủ của bạn, nhưng những điều họ nói về bạn (reference) sẽ mang lại cho bạn những lợi lộc to lớn mà không bao giờ bạn có thể ngờ được.

Khi c̣n là sinh viên cao học, tôi có một số bạn bè cùng lớp, sau khi tốt nghiệp mỗi người đi đến một phương, nhưng chúng tôi vẫn giữ liên lạc thật chặt chẽ. Các bằng hữu của tôi đă nhiều lần cười chế nhạo v́ tôi không theo ngành đă học, và chỉ một sớm một chiều tôi trở thành Broker địa ốc. Các bạn tôi chưa bao giờ nhờ tôi mua cho họ một bất động sản, nhưng những người quen của họ, một phần lớn đă trở thành thân chủ của tôi.

Tôi tự tạo cho ḿnh một Logic như sau:

Knowledge + Experience = Confident

(Kiến thức + Kinh nghiệm = Tự tin)

Honest + Abilities + True to client's promise = Trust

(Tự trọng + Khả năng + biết giữ lời hứa = Tạo ra tin tưởng)

Confident + Trust = Convincing's power

(Tự tin cá nhân + Được ḷng tin tưởng = Sức mạnh của thuyết phục)


Hăy tạo ra một Logic. Những điều tôi vừa tŕnh bày nằm trong Logic: một lá thư được gửi thường xuyên, một tấm postcard gửi đến cho một người quen luôn có giá trị đối với người nhận, dù rằng nó sẽ chỉ được ghi nhận trong thoáng chốc, nhưng ảnh hưởng của nó sẽ đi vào tiềm thức, và khi có nhu cầu người ta sẽ nhớ ngay đến bạn, hay ít nhất nó cũng giúp bạn thể hiện khuynh hướng đắc nhân tâm. Bạn cứ tin đi không có ǵ là thừa cả.

Cũng trong chiến lược quảng cáo, có những loại h́nh về h́nh đột phá. Tôi đă có lần dùng một mẫu quảng cáo rất ngắn gọn như sau: Mua những căn nhà giá cả hợp lư, giải quyết trong ṿng một giờ. Bên dưới là số phone của tôi. Kết quả không ngờ, chỉ trong ṿng 24 giờ, đă có trên 30 khách bán mời tôi đến coi nhà. Dĩ nhiên tôi chẳng mua một căn nào cả, nhưng trong thời gian đó, tôi đă bán được 2 căn cho 4 khách hàng đang t́m mua nhà.

Trong một lớp do tôi dạy về địa ốc cho nhân viên của tôi, và nói về sự đột phá này, có bạn đă hỏi:

- Anh có khả năng mua tất cả những căn nhà thật sao?

- Tôi đă tŕnh bày và lư giải như sau: Tôi thật sự cần mua rất nhiều nhà, nhưng phải là những căn có thể mang lại cho tôi số lợi nhuận ngay lập tức. Tôi không vi phạm luật, và tôi sẵn sàng mua tất cả những căn nhà đó, nếu họ bán cho tôi giá thấp hơn thị trường từ 20 đến 25%, kinh doanh, tôi phải có lời.

- Nhưng nếu tất cả đều đồng ư bán cho anh giá thấp hơn thị trường 20 đến 25% th́ làm sao anh mua hết được?

- Chúng ta là chuyên gia, nếu quả thật có chuyện thần tiên như vậy xảy ra, tôi sẽ là triệu phú qua đêm, và tôi có thể mua tất cả thành phố này. Lư do: đối với ngân hàng, tôi chỉ cần có 20% tiền trả trước, 80% sẽ được hỗ trợ cho vay trong 30 năm. Tiền trả trước của tôi là Equity (20-25% giảm giá) 80% tôi đi vay nợ, và chỉ trong 30 ngày tôi có thể bán ngay căn nhà để có lợi nhuận.

- Nếu ngân hàng từ chối cho vay?

- Chúng ta c̣n nhiều khả năng để mua được, bằng phương thức người bán trở thành chủ nợ trong thời gian ngắn. 3 cho đến 6 tháng, hay chúng ta dùng bằng khoán để tạo ra tiền mặt và dứt điểm một thương vụ.

Charles Tran_VNE
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.