Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-02-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Default Từ anh phụ hồ thành... 'Đệ Nhất bếp'

Ba lần thi đại học không đỗ, anh đă từng mặc cảm với bạn bè, xă hội v́ không bằng cấp. Nhưng ư chí con người không chỉ dừng lại ở việc lập nghiệp từ tấm bằng cử nhân. 32 tuổi, Trịnh Hoàng Hưng đă vươn lên từ nghèo khó và đang hiện thực hóa ước mơ của riêng ḿnh.



Trịnh Hoàng Hưng, anh phụ hồ trở thành "Đệ Nhất bếp"


Bắt đầu với 20.000 đồng

“Ngày tôi ở quê (Bắc Giang), vùng đất này c̣n nghèo lắm! Học xong cấp 3, thi đại học măi không đỗ trong khi bạn bè cùng trang lứa hầu hết đă vào đại học. Nhà lại nghèo, không thể ăn bám gia đ́nh măi được, cuối cùng tôi phải bỏ đèn sách, đi làm phụ hồ kiếm sống vật vờ măi ở Bắc Giang mà chẳng đủ ăn, thế rồi quyết định lên Hà Nội t́m việc”, Trịnh Hoàng Hưng (SN 1979) bắt đầu câu chuyện của ḿnh về quá tŕnh lập nghiệp.

Chuyện Hưng bước chân về đất Hà thành cũng bắt nguồn từ những khó khăn: “Hôm ấy là một buổi chiều mưa tầm tă, anh em phụ hồ đều nghỉ chờ công tŕnh, mỗi người được phát 20.000 đồng và đó là số tiền duy nhất mà tôi có. Nghĩ phải đi xa để kiếm sống, chẳng có nhiều quần áo, với 20.000 đồng ấy, tôi quyết định ra quốc lộ bắt xe lên Hà Nội”.

Những ngày đầu đặt chân đến Hà Nội là những ngày khủng khiếp nhất cuộc đời Hưng cho đến lúc này. Tiền không, nghề không, anh lang thang đến các công tŕnh xây dựng xin việc và làm lại nghề cũ. Thế rồi một lần đọc được thông báo tuyển người ở một nhà hàng bên Gia Lâm, Hưng xin vào đó làm phục vụ. Công việc nhàn hơn phụ hồ v́ chỉ làm chân “lon ton”. Sáng chèo thuyền vớt bèo, rửa bát; có khách th́ chạy bàn, bưng bê.

Bước ngoặt cuộc đời Hưng bắt đầu từ câu nói của mẹ người chủ quán nơi làm việc: “Hăy học một nghề mà kiếm sống sau này. Cái nghề "ăn - mặc" không bao giờ cũ cả". Từ đó, anh quyết tâm... vào bếp.

Thời gian đầu làm bếp, cầm dao c̣n lóng ngóng, băm nhuyễn củ tỏi cũng không xong, ông bếp trưởng thấy thế không hài ḷng mắng nhiếc suốt. Càng như thế Hưng càng quyết học cho bằng được. Chỉ sau 1 tuần, anh đă trải qua bài test đầu tiên của nghề bếp, đó là “băm chặt”. Vừa nói Hưng vừa giơ hai bàn tay chằng chịt vết sẹo lên, bảo đấy là dấu tích của những ngày đầu đi học nghề.



Món baba rang muối độc chiêu đă dành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong nước

Anh ngày càng tiến bộ và có điều kiện giao lưu với những đầu bếp giỏi ở Hà Nội và học được những “chiêu” chế biến của họ. Rồi các đầu bếp của Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Ư cũng thấy quư mến chàng trai trẻ ham nghề nên đă truyền cho cách làm những món ăn. Thậm chí những lần về nước, họ cũng cho đi cùng để Hưng có điều kiện mở mang kiến thức, học tập kinh nghiệm. Sau 3 năm, Hưng trở thành bếp trưởng của nhiều nhà hàng lớn tại Hà Nội và cũng bắt đầu… “thu nạp đệ tử”.

Trở thành Hưng “ba ba Đệ Nhất”

“Là người đầu bếp, chế biến được món ăn ngon, điều quyết định phải có thực phẩm tươi. Ḿnh thích làm hải sản mà chỉ đất Hải Pḥng mới có nhiều và đây sẽ là bước đà để quay về Hà Nội, TP.HCM". Hưng giải thích quyết định về Hải Pḥng năm 2006 để lập “vương quốc” riêng cho ḿnh.

Đến Hải Pḥng, Hưng mới biết giới đầu bếp ở đây không thua kém ǵ Hà Nội, thậm chí c̣n có phần vượt trội v́ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người Hải Pḥng cao, đôi khi không cần trang trí cầu kỳ, đẹp mắt mà để hút khách không có cách nào khác là phải ngon. Nhiều người từ nơi khác đến đất này lập nghiệp đều thất bại v́ không am hiểu cách thưởng thức ẩm thực của người Hải Pḥng.

Những nhà hàng bán đồ hải sản trong… tủ lạnh đều nhanh xóng bị xóa sổ. “Người Hải Pḥng sành ăn lắm, tôm cá qua đá họ biết ngay và đừng hi vọng họ quay lại. Đất này thiếu ǵ hải sản, hơn nữa lại giao thoa với cách chế biến món ăn của người Hoa trước đây, muốn tồn tại được chỉ được dùng đồ tươi sống và phải có món độc chiêu”.



Trở thành ông chủ từ quyết tâm và 2 bàn tay trắng

Với tâm niệm sáng tạo món ăn theo ẩm thực và nhu cầu của người Việt, Hưng đă tạo cho ḿnh nhà hàng với trường phái riêng của ẩm thực Việt Nam, đó là thương hiệu lẩu nấm Hồng Kông – Đệ Nhất bếp, với món ăn linh hồn là hương vị lẩu Hồng Kông nhưng theo hương vị của Việt Nam, hương vị hải sản tươi sống.

Cuối năm 2006, món ba ba rang muối của Hưng được tŕnh làng tại đất cảng, đó là chưa kể đến món ba ba xáo chuối đậu mà Hưng đă phải dạy lại đầu bếp Trung Quốc. “Đây là món ăn dân tộc nấu với gia vị dân tộc như: muối, mẻ, mắm tôm mang hương vị ẩm thực Việt Nam mà đất nước khác không thể có”.

Tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Pḥng lần thứ nhất 2011, với màn biểu diễn chế biến món ba ba rang muối trong lễ hội ẩm thực, Hưng cùng với giới đầu bếp Hải Pḥng đă được tôn vinh xứng đáng. Trong ṿng 4 năm vào nghề kinh doanh, chàng trai trẻ 32 tuổi đă mở một hệ thống nhà hàng ẩm thực nổi tiếng khắp Nam – Bắc, hoàn thành ước mơ "Từ anh phụ hồ trở thành Đệ Nhất bếp"

Bảo Chi
(TamnhinNet)
Attached Images
 
adams_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.