Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-04-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Nỗi lo “đầu tiên” của Al Queda thời hậu bin Laden

Trong vài tuần tới, các nhóm chân rết của Al Queda sẽ bội thu nhờ cái chết của Bin Laden. Việc quyên tiền của tổ chức khủng bố này về lâu dài sẽ gặp khó khăn.

Tài chính được xem là “hỏa lực” chủ đạo của Osama bin Laden, không chỉ nhờ thân thế, gia cảnh, mà c̣n nhớ chính quá tŕnh tích lũy thương hiệu bằng hàng loạt hoạt động khủng bố. Cái tên Bin Laden là thương hiệu gây quỹ cho Al Queda và các chân rết của chúng trên khắp thế giới.
Al Queda bắt đầu thời kỳ hậu bin Laden



Trong một vài tuần tới, cái chết của Bin Laden sẽ tạo nên một hiệu ứng ngắn hạn, hỗ trợ cho các nhóm khủng bố chân rết đi gây quỹ bằng những phương thức truyền thống. Những hoạt động này chỉ lợi dụng ngắn hạn nước mắt của những kẻ cuồng tín, sùng bái khủng bố đang bị chấn động bởi tin Bin Laden bị tiêu diệt.

Chi phí mà Al Queda cần không chỉ để thực hiện những cuộc tấn công quy mô, mà c̣n đủ thứ chi phí khác như: duy tŕ hoạt động, hối lộ quan chức địa phương, đi lại, hay một khoản rơ ràng nhất mà chúng ta mới biết – thuê/ mua những căn nhà triệu đô như tại thị trấn Abbottabad, Pakistan.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất của Al Queda là hoạt động quyên tiền một cách lâu dài, khi mà “thương hiệu mẹ” không c̣n nữa.

Franchise trong Al Queda

Tổ chức này tiến hành phân cấp, dựa vào các chi nhánh trên khắp thế giới để gây quỹ, tự túc hoạt động và thậm chí phải…đá tiền về “tập đoàn mẹ”. Al Qaeda cũng tiến hành nhượng quyền thương mại (Franchise) ở những nơi như Yemen và Bắc Phi, với những nhóm tội phạm bắt cóc, buôn người có tổ chức.

Những phần tử này hoạt động ở các quốc gia không ổn định, là “con gà mái vàng” hoàn hảo để Al Queda hốt bạc. Thậm chí, các chuyên gia c̣n đánh giá những đối tượng này kiếm tiền c̣n hơn cả ông trùm khủng bố đang ẩn náu trong căn nhà yên ắng ở Pakistan. Bin Laden vốn chỉ trông chờ vào những “nhà hảo tâm” tại vùng Vịnh Ba Tư.

Những “công ty con” này c̣n liên kết với những nhóm khủng bố và tài phiệt như Dawood Ibrahim, Lashkar-e-Taiba, Abdulhakim Muhammad…


Mustafa al Yazid, bị giết năm 2010 tại Pakistan



Tuy nhiên, từ năm ngoái, các chuyên gia chống khủng bố đă đánh giá về t́nh h́nh tài chính tồi tệ của của Al Queda. Một phần v́ những đối tác đầu mối như Dawood Ibrahim, Abdulhakim Muhammad …đang nằm trong danh sách truy nă của an ninh Mỹ.

Hơn nữa, thế giới Ả Rập lâm vào t́nh trạng nước sôi lửa bỏng với những cuộc biểu t́nh, lật đổ thành công các nhân vật độc tài, hơn cả những điều mà Al Queda từng thực hiện. Điều đó khiến tổ chức khủng bố này phải xoay xở chật vật.

Mặc dù vẫn c̣n khá nhiều tổ chức từ thiện và cá nhân muốn tài trợ cho Al Queda, nhưng hai nhân vật đóng vai tṛ đầu năo tài chính và gây quỹ như Mustafa al Yazid và Abdul Ghani đă bị Mỹ tiêu diệt. Chính phủ Mỹ và các đồng minh đă vô hiệu hóa tổ chức này khỏi hệ thống tài chính, kể cả hoạt động “Hawala” rất tinh vi, là một hệ thống chuyển tiền nhanh và bí mật trong cộng đồng người Nam Á hoặc Trung Đông ở Mỹ.

Al Queda đang bước vào thời kỳ hậu Bin Laden với nhiều khó khăn, đúng với mong đợi của Nhà Trắng và quân đồng minh. Điều đó không có nghĩa Mỹ được phép chủ quan với những cảnh báo về sự trả thù của các nhóm khủng bố.

Trang Trần
theo KHĐS
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aa.jpg
Views:	14
Size:	50.3 KB
ID:	282441  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.