Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-10-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Mỹ - Pakistan đă thỏa thuận mật về bin Laden

V́ sao Mỹ có thể tự do mở cuộc đột kích trên lănh thổ Pakistan đêm 1-5 nhằm tiêu diệt Osama bin Laden? Tất cả là nhờ một thỏa thuận mật 10 năm về trước.

Thỏa thuận này được kư năm 2001, dưới thời Tổng thống Pervez Musharraf của Pakistan và George W. Bush của Mỹ, cho phép lính Mỹ triển khai quân trên đất Pakistan nếu phát hiện bin Laden và phó tướng Ayman al-Zawahiri.

Về nguyên tắc, chính quyền Pakistan có thể không được thông báo nhưng buộc phải đồng ư. Qua thời ông Musharraf, thỏa thuận trên tiếp tục được quân đội Pakistan gia hạn trong thời kỳ chuyển tiếp từ chính quyền quân sự sang dân sự (từ tháng 2 đến tháng 8-2008).

Một thỏa thuận mật giữa cựu Tổng thống Pakistan Musharraf (b́a trái)
và cựu Tổng thống Mỹ Bush năm 2001 đă mở đường cho chiến dịch tiêu diệt bin Laden. Ảnh: Reuters

Như vậy, theo tờ Guardian (Anh), chiến dịch t́m diệt vừa rồi của Mỹ hoàn toàn trong khuôn khổ cho phép. “Người Pakistan có thể bất b́nh và phê phán Mỹ triển khai quân nhưng họ không thể ngăn chặn chúng tôi” – một cựu quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.

Tiết lộ mới này càng khiến quan hệ giữa Washington và Islamabad thêm phức tạp. Các quan chức Pakistan không ngừng khẳng định họ không hề biết ǵ về cuộc tập kích.

Điển h́nh là Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền h́nh vệ tinh Ả Rập Al-Arabiya ngày 9-5, ông cho rằng chỉ được biết về cuộc tấn công sau khi nó diễn ra 15 phút nhưng không rơ mục đích là nhằm tiêu diệt bin Laden.

Ngay cả cựu Tổng thống Musharraf, hiện điều hành một đảng đối lập ở London - Anh, cũng cáo buộc gay gắt cuộc tập kích của Mỹ là “vi phạm chủ quyền Pakistan” sau khi vụ việc vừa xảy ra.

Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani hôm 9-5 c̣n cảnh báo trước quốc hội: “Pakistan sẽ đáp trả toàn lực nếu Mỹ tái diễn hành động quân sự tương tự”.

Về phía Mỹ, cũng trong ngày 9-5, Nhà Trắng tuyên bố không xin lỗi Pakistan về cuộc tấn công pháo đài của bin Laden trên lănh thổ nước này.

“Tổng thống Barack Obama cảm thấy ông có quyền và ở trong điều kiện bắt buộc phải mở chiến dịch bắt trùm khủng bố bị truy nă gắt gao nhất thế giới này” – người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định.

Theo ông Carney, Washington trông đợi Islamabad mở cuộc điều tra đầy đủ về “mạng lưới giúp đỡ bin Laden ẩn náu tại Pakistan”.

Radar của Pakistan không hoạt động

Tư lệnh Không quân Pakistan Marshal Rao Qamar Suleman đă nhận trách nhiệm sau khi để trực thăng Mỹ bay vào không phận trong chiến dịch tập kích bin Laden mà không hề hay biết, đồng thời bảo đảm sẽ không để máy bay nước ngoài xâm phạm không phận thêm một lần nữa.

Tư lệnh Không quân Pakistan Suleman

Tuy vậy, ông Suleman bác bỏ hoàn toàn thông tin cho rằng hệ thống radar của Pakistan bị vô hiệu hóa. Theo ông Suleman, Pakistan có hai hệ thống radar: Radar tầm cao để bảo vệ không phận và radar tầm thấp dành cho các cuộc tập lái.

Hệ thống radar tầm cao có tuổi thọ 25.000 giờ sử dụng. Do rất đắt đỏ nên Không quân Pakistan đă ngắt hệ thống radar tầm cao ở biên giới phía tây trong ṿng 24 giờ đúng vào đêm xảy ra cuộc tập kích. Chính v́ vậy, trực thăng Mỹ đă bay qua trót lọt, không gặp phải trở ngại ǵ.



Bằng Vy
(Theo Guardian)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	16
Size:	9.4 KB
ID:	283977  
tonycarter_is_offline  
Old 05-11-2011   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default

Musharraf phủ nhận thỏa thuận với Mỹ về Osama bin Laden

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm qua đă bác bỏ thông tin nói rằng chính quyền của ông đă kư thỏa thuận với Mỹ nhiều năm trước để cho phép các lực lượng Mỹ bắt hoặc giết Osama bin Laden bên trong lănh thổ Pakistan.



Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ báo Anh Guardian trích dẫn các nguồn tin Mỹ và Pakistan giấu tên nói rằng 2 nước đă thống nhất về một thỏa thuận liên quan tới các nghi phạm khủng bố hàng đầu từ cuối năm 2001.

Thỏa thuận nói rằng các lực lượng Mỹ có thể đơn phương thực hiện các cuộc đột kích trên đất Pakistan để truy lùng thủ lĩnh al-Qaeda và 2 phó tướng.

“Ông Musharraf đă xem bài báo và cần phải nói rơ rằng không có một thỏa thuận nào như vậy được kư kết trong nhiệm kỳ của ông ấy”, Fawad Chaudhry, phát ngôn viên của cựu Tổng thống, nói.

Ông Chaudhry nói thêm rằng cũng không có một thỏa thuận miệng nào như vậy. “Bài báo của Guardian là không có cơ sở”, ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí hồi tháng 1/2002, Tướng Tommy Franks, người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ khi đó, đă tiết lộ thỏa thuận với Pakistan cho phép các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan vượt biên giới sang Pakistan để truy lùng các thủ lĩnh khủng bố đang lẩn trốn, trong đó có Bin laden. Pakistan phủ nhận tồn tại một thỏa thuận như vậy.

“Nếu có một thỏa thuận như vậy, chính phủ Pakistan cần đưa ra trước quốc hội, và nếu có bất kỳ một thỏa thuận nào, chính phủ Mỹ nên công khai nó”, Chaudhry nói từ Dubai, nơi ông Musharraf đang sống lưu vong.

Phát ngôn viên nói thêm rằng trong nhiệm kỳ của ḿnh, ông Musharraf luôn bác bỏ yêu cầu của Mỹ về việc phát động các cuộc đột kích bên trong lănh thổ Pakistan.

Ông Musharraf, người đang có ư định trở lại chính trường sau khi ra nước ngoài sống lưu vong kể từ năm 2008, gọi việc tiêu diệt Osama bin Laden là “thành công của tất cả những người yêu ḥa b́nh trên khắp thế giới”.

Nhưng ông Musharraf cũng nói rằng người Mỹ đáng ra không được phép hành động đơn phương tại Pakistan.

Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden đă bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của Mỹ ở tây bắc Pakistan vào sáng sớm ngày 2/5 sau chiến dịch truy lùng hao tiền, tốn của suốt 10 năm ṛng.

An B́nh
Theo AP
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.