Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-21-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Mỹ dựng chuyện tiêu diệt Osama Bin Laden?

Trả lời phỏng vấn của kênh 1 truyền h́nh Nga, cựu điệp viên CIA Berkan Yashar khẳng định trùm khủng bố Osama bin Laden đă chết từ cách đây 5 năm, chứ không phải bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào đêm 1-5 vừa qua như thông báo của chính giới Mỹ.

Những nghi ngờ về thông tin lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden vừa tạm lắng xuống ít ngày qua, nay lại đang bùng lên khi đích thân một cựu điệp viên Cục T́nh báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định rằng Bin Laden thực ra đă chết từ cách đây 5 năm. Theo điệp viên này, vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden ở thành phố Abottabad của Pakistan thực chất chỉ là một màn kịch do Mỹ dựng lên nhằm phô trương thanh thế.

Bin Laden chết ngày 26-6-2006

Trả lời phỏng vấn của kênh 1 truyền h́nh Nga, cựu điệp viên CIA Berkan Yashar khẳng định trùm khủng bố Osama bin Laden đă chết từ cách đây 5 năm, chứ không phải bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào đêm 1-5 vừa qua như thông báo của chính giới Mỹ. Yashar khẳng định ông từng đích thân làm quen với Bin Laden và ba vệ sĩ, những người đă tiễn đưa thủ lĩnh al-Qaeda về nơi an nghỉ cuối cùng vào ngày 26-6-2006. Tiết lộ giật gân này một lần nữa củng cố thêm sự nghi ngờ khả năng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Bin Laden, bởi từ khi Tổng thống Mỹ công bố thông tin này đến nay, phía Mỹ chỉ toàn “nói suông” về cái chết của trùm khủng bố này, mà không đưa ra được bằng chứng nào thực sự giúp khẳng định rằng Bin Laden đă bị tiêu diệt hôm 1-5.



Cựu điệp viên CIA Berkan Yashar


Yashar là người Chechnya sống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo cựu điệp viên này, ông lo sợ bị CIA thủ tiêu v́ biết sự thật về cái chết của Bin Laden. Do vậy, Yashar cho rằng chỉ có việc công bố sự thật cái chết của Bin Laden rộng khắp thế giới mới có thể bảo toàn tính mạng của bản thân. Theo Yashar, cuộc làm quen của ông với Bin Laden diễn ra vào tháng 9-1992 tại Chechnya. Yashar đến đó với tư cách là nhân viên của Đài phát thanh “Tự do” và mang bí danh hoạt động là Abu Bakar do CIA đặt cho. Khi đó, ông đă tiếp xúc với nhóm vệ sĩ của Bin Laden và gặp ba tay súng người Chechnya là Sami, Ayoub và Mahmoud. Yashar kể: “Họ đă ở với Bin Laden cho đến phút cuối cùng. Tôi cũng nhớ mốc thời gian Bin Laden chết v́ hôm đó có ba số 6: ngày 26-6-2006. Những người Chechnya kể trên, cùng hai người từ Anh, hai người từ Mỹ - tất cả 7 người đă tận mắt thấy Bin Laden chết”.



Osama Bin Laden đă chết, song người ta sẽ c̣n phải nhắc nhiều đến trùm khủng bố này


Yashar dẫn ra cả những chi tiết khác như trước khi qua đời, Bin Laden đă bị bệnh nặng, trông rất gầy. Nói chuyện với các nhà báo Nga, cựu điệp viên CIA cho biết chính 3 vệ sĩ người Chechnya là Sami, Ayoub và Mahmoud đă tắm rửa và chôn cất Bin Laden theo di chúc của thủ lĩnh. Theo Yashar, những vệ sĩ người Chechnya từng mai táng trùm khủng bố này hẳn không ai c̣n sống sót. Ông tiết lộ, t́nh báo Mỹ bắt đầu nghe trộm các cuộc điện thoại của ông sau sự kiện lần đầu tiên ông công bố về cái chết của Bin Laden tại một hội nghị ở Washington vào tháng 11-2008. Kể từ đó, ba vệ sĩ người Chechnya nói trên cũng dần biến mất một cách khó hiểu. Người mà Yashar nh́n thấy lần cuối cùng là Sami. Yashar cho biết, ít ngày trước khi Washington loan tin tiêu diệt Bin Laden, tay súng người Chechnya này đă bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắt cóc. Chính Sami đă chỉ cho Mỹ nơi chôn Bin Laden. Đó là vùng núi biên giới Pakistan-Afghanistan. Cú điện thoại sau cùng của Sami là từ Pakistan. Yashar nhấn mạnh: “Thực ra, chẳng hề có cuộc đột nhập nào vào căn nhà của Bin Laden ở ngoại ô Islamabad. Tôi biết rơ các xảo thuật nội bộ của người Mỹ: nếu đơn giản chỉ t́m thấy mộ, bới xác Bin Laden lên và thông báo th́ sẽ chẳng thu được lợi lộc ǵ. Họ cần phải phô trương rằng công nghệ của đặc nhiệm - t́nh báo Mỹ rất tinh vi, kiểm soát được từng bước chân như thế nào, lính đặc nhiệm đột nhập ra sao. Rồi sau đó sẽ nâng lên, tuyên truyền như là chiến thắng tuyệt vời, và họ nói rằng những người dân Mỹ đóng thuế không vô ích”.

Nhận định về những tiết lộ chấn động của Yashar, ông Sergey Demidenko - chuyên viên nghiên cứu phương Đông của Viện Phân tích và Đánh giá chiến lược Nga - b́nh luận: “Tôi hoàn toàn cho rằng Bin Laden đă chết bởi nguyên nhân tự nhiên. Ngay từ năm 2007, chính trị gia nổi tiếng Pakistan là bà Benazir Bhutto đă nói rằng Bin Laden đă chết. Theo ông Demidenko, tất cả các cơ quan t́nh báo trên thế giới đều tiến hành những tṛ chơi thông tin và thường xuyên dùng chiêu “tung hỏa mù” để đánh lạc hướng dư luận, tiêu biểu là vở diễn được dàn dựng rất kỹ với hoạt cảnh “đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden”.

Những điều ít biết về Bin Laden

Theo những tài liệu của Bin Laden mà giới chức Mỹ vừa tiết lộ, trong thời gian trùm khủng bố này “mai danh ẩn tích” và tổ chức khủng bố al-Qaeda bị suy yếu và phân ră, Bin Laden đă không ngừng thúc giục những kẻ theo ḿnh t́m kiếm các biện pháp mới để tấn công nước Mỹ. Bin Laden đă kêu gọi những kẻ khủng bố tấn công các thành phố nhỏ hơn ở Mỹ, nhằm vào tàu hỏa và máy bay. Quan trọng hơn là phải giết càng nhiều người Mỹ càng tốt trong một cuộc tấn công đơn lẻ. Trong ghi chép của ḿnh, Bin Laden viết: “Không nên chỉ giới hạn mục tiêu tấn công ở New York mà hăy để mắt tới các thành phố khác như Los Angeles hoặc các thành phố nhỏ hơn. Phải mở rộng các mục tiêu tấn công”. Ghi chép của Bin Laden c̣n cho thấy hắn đă nghiền ngẫm xem phải giết bao nhiêu người Mỹ mới đủ để buộc Mỹ rút quân khỏi thế giới Arab. Bin Laden kết luận rằng các cuộc tấn công nhỏ là chưa đủ, và chỉ với số lượng hàng ngh́n người bị chết như trong các cuộc tấn công ngày 11-9-2001 mới có thể làm thay đổi chính sách của Mỹ. Bin Laden cũng lập kế hoạch “gieo mầm” bất đồng chính trị tại Washington và kích động các chính khách đấu đá nhau.

Các quan chức Mỹ cho biết mặc dù Bin Laden “mai danh ẩn tích” và al-Qaeda xem ra ngày càng suy yếu, nhưng Bin Laden chưa bao giờ từ bỏ vai tṛ kiểm soát tổ chức khủng bố al-Qaeda. Những thông tin này đă làm đảo lộn suy nghĩ thông thường của Chính phủ Mỹ về Bin Laden, rằng trùm khủng bố này chỉ đóng vai tṛ là thủ lĩnh tinh thần và nhiều năm ẩn náu đă khiến hắn không c̣n duy tŕ được quyền kiểm soát al-Qaeda. Các tài liệu cho thấy Bin Laden - từ nơi ẩn náu ở Pakistan - đă liên lạc với các nhánh của al-Qaeda, trong đó có nhánh ở Yemen vốn đang nổi lên như mối đe dọa hàng đầu đối với Mỹ. Tuy nhiên, t́nh báo Mỹ đến nay vẫn chưa xác định được bất kỳ mục tiêu mới hoặc âm mưu nào của Bin Laden, cũng như chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ Bin Laden có khả năng phối hợp thời điểm tấn công của các nhánh al-Qaeda khác nhau ở Pakistan, Yemen, Algeria, Iraq và Somalia. Giới chức Mỹ cũng chưa rơ các nhánh này phụ thuộc vào sự lănh đạo của Bin Laden đến mức độ nào.

Thay đổi cục diện Nam Á hậu Bin Laden

Theo chuyên gia nghiên cứu Dư Vĩnh Thắng của Trung Quốc, cái chết của Bin Laden đă nhanh chóng tác động tới t́nh h́nh Nam Á. Sau khi Mỹ công bố thông tin Bin Laden đă chết, Mỹ và Pakistan đă nổ ra khẩu chiến, quan hệ giữa Washington và Islamabad bị “giội gáo nước lạnh”. Trong khi đó, quan hệ giữa Pakistan với Trung Quốc và Nga lại trở nên nồng ấm hơn.

Không khó để nhận ra là sau khi công bố tin Bin Laden đă chết, Mỹ đă bắt tay vào xử lư vấn đề tại sao Bin Laden lại có thể ung dung ngoài ṿng pháp luật nhiều năm. Việc xử lư vấn đề này khiến quan hệ Mỹ-Pakistan có sự thay đổi và trở thành quân bài domino làm đảo lộn cục diện địa chính trị của khu vực Nam Á.

Cùng với sự “nguội lạnh” trong quan hệ Mỹ-Pakistan là sự “ấm lên” trong quan hệ giữa Pakistan và hai nước lớn khác trên thế giới là Trung Quốc và Nga. Ngày 11-5, Tổng thống Pakistan Ali Asif Zardari đă có mặt tại Moscow trong chuyến thăm chính thức Nga 4 ngày. Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gillani cũng thăm chính thức Trung Quốc từ 17 đến 20-5. Xem xét hiện trạng và viễn cảnh không sáng sủa của mối quan hệ Mỹ-Pakistan có thể thấy việc Islamabad xích lại gần hơn với Bắc Kinh và Moscow là hoàn toàn hợp lôgic.

Cái chết của Bin Laden cũng ảnh hưởng rơ ràng tới một nước lớn khác ở Nam Á là Ấn Độ. Có thể nói, cái chết của Bin Laden đă mang tới cho Ấn Độ cơ hội ngoại giao. Nhiều năm nay, Ấn Độ và Pakistan - hai nước thù địch nhau ở khu vực Nam Á - luôn t́m mọi cách để được Mỹ coi trọng. Sau khi quan hệ Mỹ-Pakistan bị “giội gáo nước lạnh”, Ấn Độ có thể là “ngư ông đắc lợi”, thắt chặt hơn quan hệ với Mỹ. Trên thực tế, sau cái chết của Bin Laden, quan hệ giữa Mỹ với Ấn Độ và Pakistan đă xuất hiện xu thế Mỹ xích lại gần Ấn Độ và xa dần Pakistan. Nguyên nhân sâu xa là giá trị của Pakistan đối với Mỹ chủ yếu nằm ở phương diện chống khủng bố, c̣n Ấn Độ lại được Mỹ nhận định là đối tác tốt nhất để kiềm chế Trung Quốc. Chống khủng bố đương nhiên là nhiệm vụ lâu dài, nhưng nói một cách nghiêm túc cũng có tính giai đoạn rất rơ. Cùng với cái chết của Bin Laden, mối đe dọa khủng bố mà Mỹ phải đối mặt có thể sẽ giảm rơ rệt. Giá trị chống khủng bố của Pakistan v́ thế cũng sẽ bị giảm mạnh. Đồng thời, đối với Mỹ, sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ mang đến những thách thức lâu dài, cho nên giá trị của Ấn Độ sẽ cao hơn Pakistan.

Tóm lại, cục diện chính trị ở Nam Á thời “hậu bin Laden” sẽ được sắp xếp lại. Biểu hiện cụ thể là hố ngăn cách trong quan hệ Mỹ-Pakistan sẽ rộng ra, sự tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ và Ấn Độ sẽ được tăng cường, quan hệ cũng gần gũi hơn. Tuy nhiên, cùng với tiến tŕnh này, quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan sẽ được tăng cường hơn nữa.


Minh Tâm
PLXH
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.