Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-23-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Những câu chuyện rơi nước mắt trong vụ ch́m tàu D́n Kư

Chiếc tàu du lịch của nhà hàng D́n Kư đă được trục vớt sau gần 7 tiếng nỗ lực t́m kiếm, 15 thi thể cũng đă được vớt lên nhưng đằng sau đó là những nỗi đau vô tận cùng với những câu chuyện cảm động đến rơi nước mắt.

Mẹ ôm con ch́m dưới đáy sông


Trung úy Nguyễn Chí Thanh, đội cứu nạn cứu hộ TP.HCM kể sau hơn 10 giờ t́m kiếm, đến sáng 21/5 mới xác định vị trí tàu ch́m. Lúc này con tàu 2 tầng nằm giữa sông Sài G̣n, nghiêng bên trái, các cửa sổ đều đóng kín. Ở đầu và đuôi tàu, các vật dùng bàn ghế trên tàu lật chắn lối ra vào nên các nhân viên cứu hộ không thể chui vào bên trong.


Trời càng về trưa càng nắng gắt, dưới độ sâu khoảng 20 m, các nhân viên cứu hộ phải chia làm 2 tổ lặn xuống để phá cửa sổ, t́m lối vào bên trong. Quyết định phá khoang tầng 2 được chỉ huy đưa ra, tổ 5 người đầu tiên lặn xuống nhưng đă không không gặp nạn nhân. Nhóm tiếp tuc triển khai phá cửa tầng dưới nhưng khó khăn hơn v́ không có lực. Sau gần 15 phút, cánh cửa mới bung ra. Trong bóng tối đen kịt, các anh chỉ biết ṃ mẫm t́m theo cảm giác. Bên trong bàn ghế, quạt điện ngổn ngang, śnh bùn vùi lẫn các thi thể…



Lực lượng cứu hộ đưa thi thể bé trai khoảng 3 tuổi lên thuyền. Ảnh: Nguyễn Nam.


"Tôi chợt quơ tay chụp được một bàn tay nhỏ vội kéo lên th́ cảm giác có ai đó níu lại. Lần ṃ tiếp, tôi phát hiện c̣n một thi thể nữ khác đang ôm chặt lấy em. Khi biết chính là cháu Quách Hồng Đạt, người bị nạn ngay trong chính ngày mừng sinh nhật lần thứ 3 của ḿnh, c̣n người phụ nữ kia là mẹ của em, tôi đă bật khóc", trung uư Thanh kể với PV VNE.


Chung nỗi xót xa, Đội phó đội cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp, Sở cảnh sát Pḥng cháy chữa cháy TP HCM, Huỳnh Văn Tuấn cũng không cầm ḷng trước t́nh cảnh người mẹ ôm cứng cậu con, nằm ở tầng trệt của khoang tàu.


Liên tiếp sau đó, 12 nạn nhân khác được t́m thấy. Đội cứu hộ tiếp tục ṃ t́m ở tầng trệt nhưng không t́m thêm được ai. Sau 30 phút sau, anh Tuấn phát hiện một thi thể bé gái bị vùi lấp dưới đất cát và śnh lầy. “Khi chạm vào người thi thể em bé bị phủ gần như kín bởi śnh lầy, chúng tôi không thể cầm ḷng”, anh Tuấn nói. Nạn nhân cuối cùng được t́m thấy này là bé Quách Lan Anh (5 tuổi), chị của bé Đạt.


Sau khi đưa các nạn nhân về một góc, các nhân viên cứu hộ cẩn thận chuyển từng thi thể lên bờ. Riêng trường hợp hai mẹ con ôm nhau, đội cứu hộ buộc cả hai đem lên cùng lúc. Khi gần tới mặt nước, tay người mẹ bất ngờ tách con khỏi ṿng ngực và ch́m xuống. “Nhân viên trên bờ liền đưa bé trai lên trước. Anh em dưới nước giữ người mẹ lại và đưa lên liền sau đó”, anh Tuấn ngậm ngùi.


Đêm nay dưới đó lạnh lắm không con...


H́nh ảnh đau đớn cuối cùng c̣n ở lại với bến thuyền ở nhà hàng D́n Kư chính là khuôn mặt đẫm lệ của chị Phạm Thị Hiền - mẹ của cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi), nạn nhân cuối cùng chưa đưa được thi thể lên khỏi đáy sông.


Ôm đứa con gái út, chị Hiền nh́n ra mặt sông, thảng thốt: “Con ơi, sao con không về với bố mẹ, đêm nay dưới đó lạnh lắm không con...”. Anh Phạm Xuân Long, cha của Khánh, đă bơi lùi lại con tàu đến hai lần sau khi thoát ra được giữa trời dông gió để cứu con, nhưng đành bất lực.


Cuối năm 2010, chị Hường và anh Long ly hôn. Chị nuôi đứa con gái c̣n anh Long nuôi bé Khánh. Từ ngày chia tay, chị chưa được gặp lại con ḿnh th́ sáng ngày 21/5 đă nhận tin sét đánh.


"Gia đ́nh tôi giờ không c̣n đủ người để chít khăn tang”


Anh Trần Đ́nh Sơn, anh trai chị Trần Thị Tương, trong nỗi đau tột cùng đă phải làm một việc chẳng đặng đừng là gọi điện cho họ hàng xa gần, bè bạn nhiều nơi để đủ người đi theo những chiếc xe tang đưa những người trong gia đ́nh về Hà Tĩnh. Cả gia đ́nh đông đúc với sáu anh chị em ruột, ngoài anh giờ chỉ c̣n lại hai người chị đang ở Hà Tĩnh. Anh Sơn đau đớn: “Gia đ́nh tôi giờ không c̣n đủ người để chít khăn tang”.



Bắc Lưu (Tổng hợp)

Bee
tonycarter_is_offline  
Attached Images
 
Old 05-23-2011   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default

Đám tang tập thể trong đêm

22h35, ba chiếc xe tang chở 7 chiếc quan tài đến nghĩa địa của thôn. Tiếng khóc xé trời. 23h15, hạ huyệt. Nhiều người vừa lấp mộ vừa khóc.

9 cái tang trong một ngày

Chiều 22/5, trời ở xă Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh chang chang nắng. Trên con đường nhỏ nối từ QL1A đến xóm 6 của xă, nhiều người dân trong xă đổ về gia đ́nh ông Trần Trọng Chỉnh, gia đ́nh có tới 9 người chết trong vụ ch́m tàu ở B́nh Dương, chia buồn cùng gia quyến. Tiếng khóc ai oán vọng ra từ ngôi nhà gỗ ba gian chật kín người. Một số người thân đang sắm sửa lễ vật để đón các thi hài đang trên đường về quê.

Ông Chỉnh vừa khóc vừa kể, khoảng 22h tối 20/5, ông nhận được điện thoại của con trai đầu là anh Trần Trọng Sơn báo tin dữ mẹ và các em, các cháu bị ch́m trên sông Sài G̣n khi đang dự sinh nhật của cháu Quách Hồng Đạt. Ông trụ không vững và ngă vật xuống nhà.


Mọi thứ như sụp đổ khi 9 người trong gia đ́nh ông Chỉnh đă tử nạn bao gồm: vợ ông là bà Đào Thị Luận (SN 1944), con trai Trần Đ́nh Đồng (SN 1975) cùng vợ Nguyễn Thị Thưởng(SN 1977) và con Trần Thị Phương Linh (SN 2008), con gái Trần Thị Tương (SN 1980) cùng hai cháu Quách Thị Lan Anh (SN 2006) và cháu Quách Hồng Đạt (SN 2008), con gái Trần Thị Thùy Trang (SN 1985) và cháu Trương Trần Đức Anh (SN 2009).

Ông Chỉnh khóc ngất bên quan tài người thân
Hàng trăm người đến tiễn đưa các nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng

Trong tiếng nức nở, bà Trần Thị Thái, hàng xóm kể: "Vợ chồng ông Chỉnh có 6 người con, đứa nào cũng có công ăn việc làm và yên bề gia thất. Anh Trần Trọng Sơn là sỹ quan quân đội tại tỉnh Đồng Nai, các anh chị em đều vào Nam lập nghiệp theo đứa con gái thứ 3 là chị Nguyễn Thị Tương lấy chồng Đài Loan có công ty riêng.

V́ hai vợ chồng làm ăn phát đạt nên thường xuyên gửi tiền về thăm nuôi cha mẹ. Biết ở quê c̣n nghèo và không có việc làm, chị Tương đă đưa vợ chồng anh trai Trần Đ́nh Đồng và em gái Trần Thị Thùy Trang vào trong Nam làm việc ổn định.

Khoảng tháng 2/2011, bà Đào Thị Luận vợ ông Chỉnh bị bệnh nên đă vào Nam thăm con và chữa bệnh. Nhiều lần định về quê nhưng chị Tương bảo cứ ở đây chơi với các cháu thêm thời gian nữa rồi về. Không ngờ chuyến vào Nam của bà Luận là chuyến đi định mệnh, để lại một ḿnh ông Chỉnh trong căn nhà ngôi 3 gian với 9 chiếc bàn thờ tàn lạnh".

Anh Sơn không nói nên lời khi đang thắp hương cho mẹ, các em và các cháu: “Tui không c̣n nơi nào nữa để mà chít đủ 9 khăn tang cho người thân”.


Đám tang tập thể trong đêm

Theo lịch tŕnh, khoảng 19h ngày 21/5, ba chiếc xe chở 9 quan tài trong vụ ch́m tàu nhà hàng nổi D́n Kư xuất phát từ Sài G̣n về quê Hà Tĩnh mai táng, trong đó hai mẹ con chị Trần Thị Thùy Trang và cháu Trương Trần Đức Anh được đưa xuống Đồng Hới, Quảng B́nh là quê chồng chị Trang.


Cháu Quang ngơ ngác trước xe tang chở thi hài bố, mẹ và em gái

Măi đến 22h15 ngày 22/5, ba chiếc xe tang mới về đến địa phận xă Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh. Từ 19h30 hàng trăm người dân xă Kỳ Giang đă tập trung tại ngă 3 đường đi lên nghĩa trang.

Cháu Trần Đ́nh Quang (SN 1998) bị mất cả bố, mẹ và em gái khóc gào ngất lên ngất xuống và phải có người d́u đi khi 3 chiếc xe tang chở các nạn nhân từ từ tiến lên nghĩa trang.

Đường lên nghĩa trang khoảng 1 km, người dân đứng chật cứng xung quanh. Họ đến để thắp cho các nạn nhân một nén nhang.


22h35, 7 chiếc quan tài ra đến nghĩa địa thôn. Máy nổ chạy ́nh ịch để phát điện thắp sáng. 7 huyệt mộ đă được đào sẵn từ chiều. Tiếng khóc xé trời. Chính quyền xă Kỳ Giang phải huy động lực lượng để giữ trật tự.

Cửa xe tang mở. Tiếng khóc xé ḷng của ông Chỉnh cùng họ hàng thân thuộc làm cho hàng trăm người dân không ḱm nổi nước mắt. Anh Quách Lương Tài, chồng chị Trần Thị Tương không đủ nước mắt để mà khóc vợ con nữa. Hai ngày nay anh ṃn mỏi cùng đội cứu hộ t́m kiếm thi thể vợ con và người thân trên sông Sài G̣n. Đôi mắt sâu, thâm quầng, anh đi lại xung quanh 7 quan tài và ôm chặt di ảnh hai đứa con vắn số, hai bàn tay xoa đi xoa lại trên các quan tài.


Ông Chỉnh khóc vật vă, quờ quạng xung quanh các quan tài như muốn t́m một thứ ǵ đó c̣n sót lại.


23h15. Hạ huyệt. Không phải là người thân, nhưng trước không khí tang thương, nhiều người đă ngất ngay tại nghĩa địa. Mấy người trai tráng vừa lấp mộ vừa khóc.

Trời đă chuyển sang ngày khác, nhưng không ai chịu về, họ cố ở lại để đưa tiễn những người xấu số về nơi an nghỉ, để đắp cho họ một ḥn đất.

Đến 4h sáng 23/5, khi đắp xong phần mộ cho các nạn nhân nhưng nhiều người dân vẫn c̣n ngồi lại cùng ông Chỉnh và những người thân. Những chiếc lư hương ngùn ngụt khói, những tiếng khóc không thành tiếng khi trong phúc chốc 9 người thân vĩnh viễn ra đi.



Thanh Nga
Bee
tonycarter_is_offline  
Old 05-23-2011   #3
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Người đau đớn nhất trong vụ ch́m tàu

Người đau đớn nhất trong vụ ch́m tàu

Khi 6 xe tang rời nhà đại thể bệnh viện, Quách có với nói lại với nhiều người đến vĩnh biệt bằng một giọng tiếng Việt lơ lớ “chuyến này Quách về quê cũng có đại gia đ́nh! Nhưng chỉ toàn là nước mắt. Đau đớn quá”.

Nghị lực phi thường của Quách


Chiều hôm ấy (chiều 21/5), 11/15 thi thể của các nạn nhân trong vụ ch́m tàu nhà hàng nổi D́n Kư được đưa về nhà đại thể của bệnh viện thị xă Thuận An. Quách Lương Tài – Người đàn ông đau đớn nhất trong vụ tai nạn ch́m tàu du lịch đêm 20/5 – dường như đă khóc cạn nước mắt.

Quách tự tay chăm sóc vợ con lần cuối trước khi vĩnh biệt.

Ở đây ai cũng nh́n Quách (tên thường gọi của ông Quách Lương Tài) với một ánh mắt thương xót đến tội nghiệp. Rất nhiều người, dù lạ hay quen, vẫn đến ôm, bắt tay chia buồn cũng nỗi đau với Quách. Đáp lại ân t́nh, người đàn ông Trung Quốc này chỉ biết nói bằng giọng tiếng Việt lơ lớ “Cảm ơn! Cảm ơn nhiều!”.
Khi tôi tiếp xúc, lúc ấy Quách đă khá b́nh tĩnh. Quách nói rằng “chắc vợ con ḿnh cũng không muốn nh́n ḿnh ngă gục như thế này! Phải cố sống”. Đó là sau gần 1 ngày xảy ra vụ tai nạn. Quách phờ phạc. Đă từng có lúc Quách đau đớn tột cùng, toan đập đầu vào gốc cây tự vẫn nhiều lần...

Thế nhưng khi đưa thi thể vợ, là Trần Thị Tương (SN 1980) và 2 con gồm: Quách Lan Anh (SN 2006) và Quách Hồng Đạt (SN 2008) vào quan tài th́ Quách có lúc đứng không nổi, dựa hẳn người vào tường của nhà đại thể, chân như quỵ xuống.

Trên tay Quách lúc nào cũng ôm khư khư di ảnh của 2 đứa con.

Có lúc cố b́nh tĩnh được, anh cũng phụ thêm một tay với nhân viên nhà đại thể, rồi tự tay dùng khăn lau những giọt máu rơi ra từ miệng vợ và cháu Đạt Lúc ấy tôi thấy, những giọt nước mắt của Quách nhỏ giọt vào thi thể vợ con.

Thậm chí có lúc Quách hốt hoảng, la lớn bằng giọng tiếng Việt chưa chuẩn “lấy ngay dùm cái ṿng tay! Cái ṿng tay ấy”. Những người thân, đa số là gia đ́nh phía vợ, bạn bè và những nhân viên làm cùng công ty không ai hiểu Quách nói ǵ.

Khi ấy Quách chạy như hốt hoảng, nháo nhào giữa bệnh viện để lấy 1 cái ṿng tay, mà bé Quách Hồng Đạt rất thích đeo, mà chỉ có người cha gần gũi con mới biết được điều đó.

Như cố không đụng chạm đến nỗi đau xảy ra trong đêm kinh hoàng ấy, nên khi tṛ chuyện với Quách, tôi cố gắng không nhắc lại. Thế nhưng Quách quệt nước mặt, khơi lại trong đau đớn “cô ấy (tức chị Tương, vợ Quách – P.V) chết tức tưởi, khi người ta t́m thấy xác th́ thấy cô ấy ôm chặt con (tức cháu Quách Hồng Đạt – P.V). Ôm chặt lắm, người ta gỡ hoài mới tách được 2 mẹ con ra”.

Những giọt nước mắt tiễn biệt Quách trong một hành tŕnh từ Nam chí Bắc đầy nước mắt và nỗi đau

Quách nói rằng “sau khi về quê vợ, an táng vợ con và những người bên gia đ́nh cô ấy, ḿnh sẽ về Trung Quốc”. Được biết, trong vụ tai nạn ch́m tàu đêm 20/5, c̣n có 2 người anh ruột và 2 người bạn thân thiết của Quách.
Nhiều người thấy cứ Quách chạy đôn chạy đáo giữa 2 pḥng của nhà đại thể bệnh viện. Nhưng khi ấy, dù làm ǵ Quách cứ ôm khu khư trên tay 1 gói ni-lon màu vàng chứa 2 di ảnh của 2 đứa con.

Giọt nước mắt tiễn biệt


Khi hay tin vụ đắm tàu, ông Vũ Đ́nh Tiếp (SN 1945, ngụ tỉnh Ninh B́nh) mua vé máy bay vào Nam ngay trong buổi sáng 21/5. Mặc dù khi hay tin con trai của ḿnh là Vũ Văn Hưng (SN 1982, là trợ lư của Quách) đă thoát chết hi hữu, nhưng ông già này vẫn vào để chia buồn cùng đại gia đ́nh của Quách.

Siêu độ cho những linh hồn xấu số.

Măi đến chiều 21/5, ông Tiếp mới gặp được Quách, khi thi thể của 11 người, là “đại gia đ́nh” của Quách được đưa về nhà đại thể của bệnh viện. Khi ấy ông Tiếp chỉ biết ôm Quách, bắt tay Quách thật chặt mà khóc nức nở. C̣n riêng Quách không dám đối mặt, có lẽ sợ nh́n thấy nước mắt sẽ khóc theo. 2 thi thể của nạn nhân trong vụ chùm tàu, là nhân viên của công ty Lan Anh ở tại B́nh Dương đă nhanh chóng được người thân chuyển về nhà để lo hậu sự.

Tôi nhớ khi đưa thi thể các nạn nhân lên xe để chuyển về quê (Hà Tĩnh) để mai táng, Quách xin cho gia đ́nh ḿnh gồm: thi thể chị Tương, thi thể 2 đứa con và Quách đi cùng một chuyến xe. Thế nhưng v́ không thể đưa 3 cỗ quan lại 1 chiếc xe nên chỉ có cháu Hồng Đạt được gần bố mẹ trên hành tŕnh về quê.

Cảnh tụng kinh, niệm Phật diễn ra ngay trước nhà đại thể của bệnh viện. Lần lượt từng người lạ có, quen có tiến đến gần các cỗ quan đang xếp thành hàng để thắp nhang.

Nh́n theo ḍng xe tang nối đuôi nhau, những người ở lại chỉ biết khóc

Thế nhưng khi ôm và nh́n thấy nước mắt chia buồn của nhiều người, Quách đă khóc rống lên. Những giọt nước mắt tột cùng của nỗi đau. Khi 6 xe tang rời nhà đại thể bệnh viện Thị xă Thuận An để mang 9 thi thể về với đất mẹ của họ, tận vùng đất Hà Tĩnh xa xôi, Quách có nói lại với nhiều người đến vĩnh biệt bằng một giọng tiếng Việt lơ lớ “chuyến này Quách về quê cũng có đại gia đ́nh! Nhưng chỉ toàn là nước mắt. Đau đớn quá!”.

Đối với Quách, có lẽ hành tŕnh về quê vợ trong lần này xa xôi, ngập tràn nước mặt và nỗi đau xé ḷng dọc Nam ra Bắc. C̣n những người ở lại, nh́n theo ḍng xe nối đuôi nhau lăn bánh, mà chỉ biết lặng lẽ, ôm nhau khóc.
Đó là nước mắt của nỗi đau và của một cuộc chia ly măi măi.


Đàm Đệ
VNN
tonycarter_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.