Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 06-13-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Ông lăo 80 tuổi nuôi 3 con điên dại

Ông Đặng Văn Ḥa (80 tuổi, ngụ đường Lư Thái Tổ, phường 10, Quận 10, TP.HCM) mang trong ḿnh cả "mớ" bệnh tật nhưng hàng ngày vẫn phải gồng ḿnh dùng chút sức già c̣n lại, đạp xích lô kiếm tiền nuôi vợ và 3 cô con gái bị bệnh tâm thần.

Nỗi niềm người cha

Căn nhà nhỏ của ông lọt thỏm trong con hẻm sâu, bị che khuất dưới một dăy nhà cao hun hút. Ông Ḥa gầy g̣, hom hem với mái tóc bạc trắng, làn da lốm đốm đồi mồi... Cái cơ cực của cuộc đời dường như hiện rơ trên khuôn h́nh của người đàn ông đă từng trải qua nhiều vất vả. Nh́n quanh căn nhà, thứ tài sản lớn nhất có lẽ là chiếc ti vi mà theo như ông Ḥa cho biết: "Tôi đă chắt chiu dành dụm trong 2 năm mới mua được, cốt cũng chỉ để có cái giải trí cho vợ và các con".

Ông Ḥa rơm rớm nước mắt khi kể về đời ḿnh

Ông Ḥa kể lại ông lấy vợ từ năm 1959, sau đó không lâu tổ ấm của hai vợ chồng như được nhân thêm niềm vui khi 4 cô con gái Đặng Thị Ngọc Lan (1960), Đặng Thị Ngọc Điệp (1962), Đặng Thị Bích Loan (1965) và Đặng Thị Bích Thu (1967) lần lượt ra đời.

Năm 2005, tai họa ập xuống gia đ́nh ông khi lần lượt 3 người con Ngọc Lan, Bích Loan, Bích Thu cứ dần trở nên khù khờ, đăng trí và cuối cùng là điên loạn. Cô chị thứ ba Bích Loan là nặng nhất: Loan gần như sống khép kín, suốt ngày nhốt ḿnh trên gác, không tṛ chuyện với bất cứ ai, lâu lâu đâu đó trong căn nhà nhỏ lại có tiếng khóc văng vẳng.

Khi nhắc đến những người con của ḿnh, trong ánh mắt của người đàn ông khắc khổ lại ánh lên một nét tự hào xen lẫn với nỗi xót xa: "Ngày c̣n đi học, tuy chẳng ai chỉ bảo nhưng chúng nó học giỏi lắm, nhất là con bé Loan, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường, nhưng nó cũng chỉ học được đến lớp 11 rồi phát bệnh, hôm mẹ nó đến trường rút lại hồ sơ học bạ, thầy cô trong trường ai cũng tiếc".

Vất vả nuôi các con khôn lớn chỉ mong về già khi sức cùng, lực kiệt để được nương nhờ nơi con cái. Nhưng với ông cái phúc hưởng thụ lúc cuối đời cũng bị số phận cuốn trôi. Ông chia sẻ: "Nhờ được con lúc tuổi già ai cũng vui hết, tôi chẳng trách cuộc đời, cũng chẳng trách số phận. Biết ḿnh không có phước phần đó, nên tôi chỉ ráng sức lo cho các con được đến đâu hay đến đó".

Câu chuyện đứt ngang khi từ trong chiếc giường nhỏ được che phủ bởi một tấm vải màn đă úa màu, phát ra những tiếng rên rỉ cộng với tiếng ho sặc sụa. âm thanh ấy, khiến ngôi nhà vốn đă lạnh lẽo càng ảm đạm hơn.

Cụ Ḥa thở dài: "Bà nhà tui mắc bệnh khó thở. Cứ trái gió trở trời bà đau nhức khắp ḿnh mẩy, uống thuốc cũng chỉ đỡ được vài hôm. Bà ấy c̣n có vấn đề về thần kinh, trước đây cũng đi buôn bán quần áo trẻ em ở mấy vỉa hè trên đường Sư Vạn Hạnh, nhưng dại lắm, người ta mua mà chẳng chịu trả tiền, cứ nợ lại, dần dần cụt vốn, đành để bà ấy ở nhà ".

Nặng gánh mưu sinh

Đều đặn ngày nào cũng vậy, người ta đều quen thuộc với h́nh ảnh một ông lăo tóc bạc trắng, thức dậy từ rất sớm lăn lộn trên khắp mọi nẻo đường, rong ruổi cùng chiếc xích lô của ḿnh, tất tả công việc mưu sinh.

Ông Ḥa trên chiếc xích lô quen thuộc ngày ngày rong ruổi trên mọi nẻo đường

Bến đậu của ông thường là góc đường Sư Vạn Hạnh với Lư Thái Tổ, tuy nhiên "không có băi cố định v́ chỗ nào cũng có người đậu rồi, lâu lâu có khách mà người ta bận mới tới lượt ḿnh, mà xích lô bây giờ ế lắm" nên thu nhập 1 ngày của ông chẳng đáng bao nhiêu, có khi "2, 3 ngày chẳng được đồng nào, cứ sáng chạy xe ra rồi tối lại chạy về". Do tuổi cao sức yếu nên nhiều khi không ai dám kêu ông chở hàng, cụ lại lặng lẽ ṿng xe thui thủi một ḿnh ra về.

Ông tâm sự: "Trước đây khi c̣n khỏe, đạp xích lô hàng ngày cũng kiếm đủ tiền chi tiêu trong nhà, nhưng giờ già rồi, ḿnh chỉ chạy những lúc trời mát, chứ nắng lên th́ chịu, được lúc nào th́ hay lúc đó thôi".

Trong bao nhiêu năm đạp xích lô kiếm sống, cũng không biết bao nhiêu lần ông bị khách lừa gạt. ông nhớ lại có lần 26 Tết, chở một người khách bảnh bao đi sắm đồ, cứ nghĩ sẽ kiếm được món tiền để lo cho cái Tết thêm tươm tất, ông đă chẳng hề đề pḥng khi ông khách ngỏ ư muốn mượn ít tiền mua quà cho con nít v́ không có tiền lẻ, để rồi sau đó, số tiền đạp xe cả ngày của ông đă ra đi không trở lại cùng với vị khách kia.

Rồi có lần, có người kêu chở đến nhà người quen nhưng "khi đến nơi người ta bảo tôi đứng ngoài chờ xíu sẽ ra ngay, tôi chờ hoài mà không thấy, vào kiểm tra th́ người trong nhà bảo ông đó vô hỏi thăm một chút xong đi mất rồi, mà dáng điệu trông như mấy thằng ăn trộm ấy, không cẩn thận, có chuyện ǵ, người ta lại kêu ḿnh là ṭng phạm th́ mệt lắm", ông kể lại.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, không ít lần ông đă rơi nước mắt. Ngoài cái nghèo, bệnh tật cũng đang ra sức dày ṿ cái thân thể dường như đă teo tóp lại bởi những cay đắng cơ cực của cuộc đời. Căn bệnh suyễn biến chứng thành tắc nghẽn phổi măn tính đă hành hạ ông biết bao nhiêu năm qua. Biết bệnh đấy nhưng "nhà nghèo quá th́ lấy ǵ chạy chữa" nên hàng tuần, ông đều đến bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khám bệnh miễn phí và lấy thuốc về uống, đỡ được chút nào hay chút ấy. Ông kể: "Khám nhiều người ta quen, tới đó cứ đưa cái đơn ra là người ta phát thuốc, ḿnh không cần phải chẩn bệnh mất thời gian".

Hơn 40 năm qua, đôi bàn chân của ông đă chai sạn, hàm răng móm mém chỉ c̣n lại một chiếc. Hàng xóm vẫn thường khen ông sức khoẻ tốt, tuổi đă cao như vậy mà vẫn đạp được xích lô. Nhưng ông chỉ im lặng bởi chỉ có ông mới biết, nhiều năm đạp xích lô đă khiến đôi chân của ông bị biến dạng, mỗi lần nhấn chân đạp xe là một lần bàn chân ông đau nhói đến nỗi đêm về ngủ cũng không yên.

Ông tâm sự vẫn quyết tâm đạp xích lô cho tới khi nào đôi chân ông không thể đạp được nữa. Ai cũng nhận thấy rằng, trong đôi mắt của ông cụ 80 tuổi này chan chứa t́nh yêu thương dành cho những đứa con bệnh tật của ḿnh. ở cái tuổi 80, ông chỉ mong sao cho ḿnh sống được khỏe mạnh để có thể làm việc kiếm thêm tiền lo cho vợ, cho con, chứ "ḿnh chết đi rồi, chúng nó sống th́ bỏ chúng nó cho ai, phận ḿnh chết đi là hết, nhưng c̣n người ở lại...".

Bỏ lửng câu nói, ông khoe với chúng tôi thứ 7 nào cũng sẽ phải dậy từ sáng sớm để ra nhà thờ Bắc Hải chở một ông khách quen, nh́n niềm vui của ông khi nghĩ tới ngày mai, chúng tôi cũng thầm mong cho ông gặp nhiều may mắn hơn.


Thúy Nghĩa

(NĐT)
tonycarter_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.