Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 06-26-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Chuyện của phạm nhân biết 6 'ngoại ngữ'

Ra chợ bán hàng từ nhỏ nên Lưu thạo nhiều tiếng dân tộc. Cô không ngờ có ngày vốn “ngoại ngữ” ấy lại có ích khi rơi vào chốn lao tù.


Số phận đẩy người đàn bà có bàn chân to như bắp chuối này vào trại giam, t́nh cờ như việc làm phiên dịch của chị ta vậy. Chỉ v́ quá nể nang người hàng xóm mà Hồ Thị Lưu, 36 tuổi, ở Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai đă phải trả một cái giá quá đắt.



Nhắc đến ba con, Lưu lặng đi, hai khóe mắt loáng nước.

Sinh ra ở Lai Châu, mới lẫm chẫm biết đi th́ cha mẹ lần lượt qua đời nên từ nhỏ Lưu sớm chịu thiệt tḥi. 5 anh chị em đùm bọc lấy nhau, sống bằng nghề trồng nương, hái củi, làm thuê, cuốc mướn đến khi Lưu rành mặt đồng tiền th́ các anh chị ra ở riêng, một ḿnh cô phải tự kiếm sống nuôi thân. Ra chợ buôn đi bán lại từ mớ củi, sọt rau nên Lưu nói được nhiều thứ tiếng từ Mường, Mán, Ủ Chu đến Tày, Nùng, thậm chí là tiếng Trung Quốc cô đều rất thạo. Có ai ngờ rằng với vốn “ngoại ngữ” phong phú này, cuộc đời lại đưa đẩy Lưu vào trại giam để rồi gần 3 năm nay cô trở thành “thông ngôn”, giúp quản giáo gần hơn với những phạm nhân là đồng bào dân tộc, mới vào trại, không biết tiếng Kinh. Không chỉ giúp các bạn tù hiểu về nội quy của trại, Lưu c̣n là người “nghe” hộ quản giáo những điều không b́nh thường mà các phạm nhân thông qua những cuộc tṛ chuyện, gặp người thân, chuyển tải cho người nhà.

Một thời gian buôn bán ở chợ, có chút vốn, Lưu sang Trung Quốc mua đồ dân dụng về bán và những ngày lội sông qua biến giới ấy đă se duyên cho cô lấy một chàng trai ở huyện Bát Xát, Lào Cai. Từ ngày về Trịnh Tường làm dâu, Lưu vẫn theo nếp cũ đi buôn c̣n chồng ở nhà đánh cá, làm ruộng, cuộc sống của hai người ngày càng khấm khá. Ba đứa con hai trai, một gái lần lượt chào đời, hạnh phúc tưởng không c̣n ǵ mong ước hơn...

Theo lời kể của Lưu th́ một buổi chiều cuối tháng 10/2004, người hàng xóm tên Vinh sang nhờ mua hộ ít ống thuốc tiêm để chữa bệnh. V́ người đàn ông này mới chuyển đến nên Lưu không biết anh ta mắc bệnh ǵ song cứ nh́n nước da xanh mướt th́ chắc chắn trong người đang có bệnh. Lưu có hỏi tên thuốc nhưng anh ta bảo “tên dài khó nhớ, cứ bảo mua thuốc tiêm là có người chỉ”, nên Lưu chỉ hỏi số lượng mua và được nhờ mua hộ 3.000 ống.

Sáng hôm sau, vừa đến chợ, việc đầu tiên làm là Lưu hỏi những người ngồi chợ xem nơi nào bán “thuốc tiêm” cho người ốm. Cầm ống tiêm mỏng mảnh trên tay, Lưu quyết định mua tạm 1.000 ống, số c̣n lại sẽ mua dần sau. Cô không hề hay biết rằng đây chính là tân dược gây nghiện, mua bán thứ này là vi phạm pháp luật.

Từ chợ biên giới về, Lưu xếp gói ống tiêm vào góc hè với ư định để người hàng xóm bệnh tật sang hỏi, sẽ nh́n thấy ngay. Thế nhưng người hỏi về số ống tiêm này lại không phải là người hàng xóm mà là lực lượng công an. Bị bắt về tội mua bán tân dược gây nghiện, Lưu bàng hoàng v́ ḷng thương người của ḿnh đă rước họa về nhà.

Những ngày đầu ở trại tạm giam, được các điều tra viên phân tích, cô đă khóc rất nhiều. 20 năm tù với Lưu không đau khổ bằng cái tin chồng lấy vợ mới. Gần 5 năm trong trại, duy nhất một lần gia đ́nh cô được đoàn tụ đó là lần chồng cô xuống Hải Pḥng thăm, dẫn cả ba đứa con đi cùng. Lần đoàn tụ ấy, Lưu điếng người khi nghe chồng thông báo tháng sau lấy vợ v́ một ḿnh không thể gánh vác hết việc nhà. Lưu bảo thân ḿnh tù tội, phải chấp nhận, chỉ xin chồng hăy thương lấy 3 đứa con, cố gắng cho chúng nó học hành đến nơi đến chốn.

Sau lần đó, Lưu bặt tin gia đ́nh măi cho tới đầu năm vừa rồi, chị gái cô tới thăm, thông báo con trai lớn của Lưu đă nghỉ học, 2 đứa nhỏ vẫn đi học nhưng gia cảnh giờ buồn lắm v́ người vợ không tần tảo, chồng lại suốt ngày rượu chè,…Nghe chị gái kể, cô chỉ biết khóc. Lưu bảo không tiếc số tiền của đă dành dụm bị người khác tiêu phá mà chỉ ân hận v́ quá tin người làm các con khổ sở. Thương con, gửi thư về cho con nhưng chẳng bao giờ Lưu nhận được thư của chúng v́ người mẹ kế cấm đoán, Lưu lấy công việc để quên đi.

Thấy Lưu tṛ chuyện được với nhiều người dân tộc, ban giám thị đă chuyển cô từ đội thêu ren sang đội phiên dịch. Nhiệm vụ của Lưu là phổ biến nội quy cho những phạm nhân mới là người đồng bào, không hiểu tiếng Kinh; gặp gỡ những người chậm tiến bộ, nói chuyện với họ, chưa kể việc hai ngày cuối tuần khi các phạm nhân tṛ chuyện với người nhà khi được thăm gặp, Lư phải nghe và kể lại với quản giáo những nghi vấn.

Những ngày ngồi chợ, tiếp xúc với nhiều người dân tộc nên Lưu nói được tiếng Trung Quốc, tiếng Tày, Nùng, Mán, Ủ Chu, Mường, …vào đây, vốn “ngoại ngữ” này được phát huy tác dụng. Lưu bảo cô chẳng có bí quyết ǵ khi giáo dục phạm mới vào, chỉ biết lấy gương ḿnh ra kể để động viên họ. Mỗi lần như thế, Lưu lại khóc, những giọt nước mắt xót xa, ân hận và nuối tiếc. Trước khi chia tay, Lưu rụt rè nhờ tôi chụp cho một tấm h́nh, nhờ gửi về cho con trai. Mong sau cậu bé, giờ đă 16 tuổi, đủ lớn để hiểu nỗi ḷng của một người mẹ mà viết thư vào động viên.


Theo Đất Việt
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t601482.jpg
Views:	8
Size:	43.5 KB
ID:	296647  
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.