Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 08-14-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default “Con rồng Trung Quốc” bắt đầu hết hơi?

“Con rồng Trung Quốc” bắt đầu hết hơi?

Kinh tế thế giới lại một lần nữa náo loạn. Có vẻ như làn sóng thứ hai của cuộc khủng hoảng mà nhiều chuyên gia đă cảnh báo cách đây một năm rưỡi đă tràn tới.



"Con rồng Trung Quốc" khốn khổ v́ lạm phát


Điều ǵ khủng khiếp đă xảy ra trong tuần trước khiến cho chỉ số chứng khoán trên khắp thế giới tụt dốc? Phải chăng đó là vấn đề nợ của các nước Nam Âu? Nhưng các vấn đề ấy đâu phải mới xuất hiện ngày hôm qua! Phải chăng do chỉ số tín dụng của Hoa Kỳ hạ điểm? Điều này cũng đâu có ǵ bất ngờ v́ từ lâu ai cũng biết rằng người Mỹ ăn tiêu quá mức so với điều kiện cho phép. Không hề xảy ra bất kỳ sự kiện nào mang tính bước ngoặt, kiểu như ngân hàng Lehman Brothers của Mỹ phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Vậy th́ do đâu mà thế giới lại sa vào tâm trạng hoảng loạn như vậy?

Tiến sĩ kinh tế Andrei Ostrovsky, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và xă hội Trung Quốc thuộc Viện khoa học nghiên cứu Viễn Đông cho rằng một trong những lư do gây hoảng loạn là kinh tế thế giới bây giờ không biết dựa vào đâu. Ba năm trước, chỗ dựa đó là Trung Quốc, quốc gia bất chấp khủng hoảng đă chứng minh tốc độ tăng trưởng GDP đáng kể và là đầu tàu cho nền kinh tế toàn cầu đi lên. Hiện nay, liệu Trung Quốc có c̣n đóng vai tṛ tương tự? Tốc độ tăng trưởng không c̣n như trước, sự phụ thuộc vào các khoản nợ của Mỹ vẫn tồn tại, bong bóng thị trường bất động sản không giảm hơn, ṿng xoáy lạm phát ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Trong tháng Bảy, giá tiêu dùng ở Trung Quốc tăng 6,5%, và đây là con số cao nhất trong ba năm qua. So với tháng trước, giá cả tăng lên 6,4%. Kết quả là kể từ đầu năm đến nay, lạm phát ở Trung Quốc cao hơn 2,5% so với dự đoán chính thức, thậm chí tệ hơn ước tính của giới chuyên gia. Và điều đặc biệt khó chịu là giá thực phẩm liên tục leo cao. Nhằm kiềm chế lạm phát, trong tháng 7/2011, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) một lần nữa lại tăng lăi suất chủ chốt và đây là lần thứ năm kể từ tháng 10/2010. Đồng thời, Trung Quốc cũng đă 12 lần tăng dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại.

Giáo sư Ostrovsky cho rằng đó là các biện pháp cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ. Ông nói: “Mức thu nhập tương đối thấp và hệ thống an ninh xă hội yếu kém, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, buộc người dân Trung Quốc phải hạn chế chi tiêu. Đến thời điểm đầu Kế hoạch 5 năm lần thứ 12, tiền tiết kiệm của dân chúng tương đương với 75% GDP của Trung Quốc. Đây là chỉ số quá cao so với mức cho phép. Trong điều kiện xuất khẩu suy giảm v́ khủng hoảng, Trung Quốc nỗ lực phát triển thị trường nội địa và tăng nhu cầu tiêu dùng bằng cách tăng thu nhập của nhân dân. Thêm vào đó là sự gia tăng nhập khẩu hàng tiêu dùng mà Trung Quốc phải mua bằng nguồn USD đang mất giá. Sự kết hợp của những yếu tố này đă khiến cho ṿng xoáy lạm phát càng căng thẳng hơn nữa.”

Giá cả leo thang là vấn đề khá nghiêm trọng. Lạm phát hạn chế nhu cầu tiêu dùng tại thị trường trong nước và làm Trung Quốc mất đi một lợi thế cạnh tranh với tư cách là quốc gia có nguồn nhân công lao động rất rẻ. Tuy nhiên, giáo sư Ostrovsky khẳng định mức độ lạm phát không lớn đến mức phải lo ngại cho tương lai “con rồng châu Á”.

Theo giáo sư Ostrovsky, khó khăn sẽ đến với Trung Quốc trong trường hợp lạm phát vượt ngưỡng 8% và tăng trưởng thu nhập không c̣n theo kịp với mức độ giá cả tăng cao. Đây sẽ là đ̣n mạnh nhất đánh vào hàng trăm triệu công dân nghèo Trung Quốc, tầng lớp ngày hôm nay phải chi tiêu hầu như tất cả thu nhập cho nhu cầu mua thực phẩm.


Minh Bích (theo đài “Tiếng nói nước Nga")
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1aa.jpg
Views:	13
Size:	4.7 KB
ID:	309197  

Last edited by tonycarter; 08-17-2011 at 15:56.
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.