Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 09-10-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,449
Thanks: 11
Thanked 13,089 Times in 10,451 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Phát ớn công nghệ làm bánh Trung thu bẩn

Sôi động nhất là làng La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội - "vựa bánh Trung thu siêu rẻ" ở miền Bắc. Con đường dẫn vào làng dù đă được bê tông hóa nhưng bụi, khói vẫn bay mịt mù bởi hàng chục chuyến ô tô tải nối đuôi nhau đến lấy hàng.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Trung thu, các cơ sở sản xuất bánh kẹo gia công tại xă Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, làng Dương Liễu, làng La Phù, huyện Hoài Đức đồng loạt cho ra thị trường những sản phẩm có bao b́ rất bắt mắt, giá lại hợp túi tiền. Tuy nhiên, chất lượng và độ an toàn của những lô bánh b́nh dân này th́…

Bánh b́nh dân kéo vào siêu thị

Theo địa chỉ ghi trên bao b́ của túi bánh đang bán đại trà ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai - Hà Nội, chúng tôi t́m đến làng Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Con đường dẫn vào làng đi giữa cánh đồng lúa xanh mát mắt trát đầy những đống sắn phơi - thứ nguyên liệu chính để làm bánh Trung thu. Phía bên tay phải, một người phụ nữ tay cầm chiếc xẻng xúc từng mớ sắn vào bao tải. Ngay bên cạnh, đôi vợ chồng trẻ đang nhặt những miếng sắn lấm lem bùn đất vương văi khắp nơi. Dù ngày tết Trung thu đă cận kề, trên thị trường, những sản phẩm bánh kẹo phục vụ dịp lễ này cũng đă gần như băo ḥa nhưng không phải v́ thế mà không khí sản xuất ở làng bánh Dương Liễu này bớt đi sự sôi động. Theo kinh nghiệm của những hộ làm bánh ở đây, nhu cầu bánh Trung thu không chỉ tập trung vào đúng dịp lễ hội trăng rằm mà c̣n âm ỉ cả hàng tuần sau đó. Đây chính là thời điểm thích hợp để họ tung ra thị trường sản phẩm, vừa "tránh mặt" được những thương hiệu bánh lớn, vừa vẫn bán được hàng.


Nhiều loại bánh được bày bán trên thị trường hiện nay không rơ nguồn gốc xuất xứ

Đi dọc theo con mương đă được bê tông hóa nhưng luôn bốc mùi thum thủm, tận mắt chứng kiến người dân chế biến sắn mà rợn tóc gáy. Chúng tôi gặp hai người đàn ông đang chất những khối sắn đă qua khâu sơ chế lên chiếc xe cải tiến. Nước từ khối sắn chảy lênh láng dọc thành xe. Họ bảo miếng sắn thô mua về nghiền thành bột, rồi ngâm nước đến khi sắn đặc quánh, có mùi chua th́ mới vớt lên đóng thành khuôn. Sau đó chờ cứng mới đem bán cho các cơ sở sản xuất bánh kẹo. Một công nhân làm bánh trong làng tiết lộ rằng, sở dĩ bánh kẹo Dương Liễu rẻ hơn nơi khác nhiều lần là do chi phí nguyên liệu rất thấp. Từ socola, bánh quy đến mứt tết, bánh Trung thu đều có thể làm từ sắn. Và bằng một con đường đặc biệt, những loại bánh kẹo làm từ bột sắn này vẫn có thể len lỏi vào tận các siêu thị lớn ở Hà Nội dưới các nhăn mác khác nhau.

Cách Dương Liễu không xa, làng Nủa thuộc xă Hữu Bằng, Thạch Thất cũng đang hối hả chạy đua với thời gian để làm ra những loại bánh, kẹo cung cấp cho các huyện Thạch Thất, Ba V́, Quốc Oai. Vốn nổi tiếng với chợ Nủa - chợ bán nông cụ lao động, nhưng khi nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều nhà đă đầu tư máy móc, công nghệ, thu mua nguyên liệu về làm bánh Trung thu tung ra thị trường. Không cần thương hiệu cũng chẳng cần nhăn mác, thứ bánh b́nh dân sản xuất tại đây vẫn có "đất sống" đàng hoàng tại các cửa hiệu tạp hóa hoặc những khu chợ nông thôn ngoại thành Hà Nội.


Những chiếc bánh trần do làng La Phù sản xuất nh́n bên ngoài th́ đẹp mắt nhưng bên trong lại rệu ră như cơm nguội

Bánh "siêu rẻ" về nông thôn

Sôi động nhất là làng La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội - "vựa bánh Trung thu siêu rẻ" ở miền Bắc. Con đường dẫn vào làng dù đă được bê tông hóa nhưng bụi, khói vẫn bay mịt mù bởi hàng chục chuyến ô tô tải nối đuôi nhau đến lấy hàng.

Theo lời giới thiệu của một chủ đại lư bánh Trung thu, chúng tôi t́m đến cơ sở sản xuất bánh Trung thu Ngọc Khánh của một người đàn ông có tên là Vinh "rắn". Cơ sở sản xuất Ngọc Khánh có khoảng hơn 50 công nhân đang h́ hục quấy bột, nặn bánh, đóng bao. Điều ngạc nhiên là tất thảy công nhân đều không dùng găng tay mà cứ tay trần nhào, khuấy, nặn. Phía bên trong ngôi nhà, gần nhà vệ sinh có một chiếc thùng hoen gỉ, nơi hai người phụ nữ mồ hôi nhễ nhại đổ nguyên liệu, rồi quấy đều. Khi quấy xong, một nhân công khác cầm chiếc chậu cáu bẩn, màu vàng nhơ vục một chậu đầy rồi đem ra góc nhà nơi 4 - 5 nhân công khác đang chờ sẵn. Đám nhân công khác hối hả cấu từng miếng bột, vo tṛn, rồi nhét một cục nhân màu xanh đen làm bằng bột đậu vào giữa. Mọi công đoạn diễn ra nhanh chóng, khẩn trương để "chạy đua" với thời gian. Ngay lối vào xưởng bánh, chúng tôi đă ngộp thở bởi cái mùi chua gắt từ nhân bánh quyện với mùi nước thải. Rác thải vương văi khắp nơi. V́ thế mà ruồi nhặng phát triển đến cả ngàn con. Chúng có ở khắp nơi. Một mẻ bánh vừa được ra ḷ chưa kịp cất đă bị đám ruồi như những hạt đậu đen bâu kín.

Theo một cơ sở sản xuất bánh ở La Phù, so với nhiều loại bánh có thương hiệu như Xuân Đỉnh hay các loại bánh cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài, th́ bánh Trung thu La Phù không thể sánh bằng. Chính v́ thế mà hầu hết các cơ sở sản xuất bánh ở La Phù đều lấy tiêu chí khối lượng và giá cả là hàng đầu, khách hàng mà họ hướng đến là tầng lớp b́nh dân và khu vực tiêu thụ chủ yếu ở nông thôn. "Ở nông thôn, người ta không bao giờ quan tâm đến chất lượng, miễn sao là to, rẻ là được. V́ thế chúng tôi bán theo cân chứ ít khi bán từng cái" - Chủ cơ sở sản xuất nói.

Theo Hồng Quư (Pháp luật & Xă hội)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1315642248_banh-trung-thu0.jpg
Views:	11
Size:	14.9 KB
ID:	316056  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.