Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 10-22-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Bí ẩn bao trùm số phận con trai thứ của Gadhafi

Sau cái chết của Moammar Gadhafi, số phận người con trai thứ Saif của ông vẫn c̣n là điều bí ẩn bởi có quá nhiều thông tin trái ngược nhau.

Con trai Saif của ông Gadhafi. Ảnh: AFP
Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp lâm thời của Libya, ông Mohammed Alagy, cho hay Saif al-Islam Gadhafi bị bắt khi đang cố trốn khỏi Sirte và hiện ở trong một bệnh viện tại thành phố Zlitan, phía tây của Misrata. Đài truyền h́nh Iran Press TV thậm chí khẳng định con trai thứ hai của ông Gadhafi bị mất một cánh tay trong giao tranh, dù không tiết lộ có được tin này từ đâu.


Tuy nhiên, các quan chức khác của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC), trong đó có Bộ trưởng Thông tin Mohammed Shammam, lại cho hay không biết chính xác Saif đang ở đâu. Theo một nguồn tin khác, người đàn ông từng có thời gian theo học tại Anh này đang ở trong một đoàn xe chạy trốn tới biên giới với nước láng giềng Niger ở phía nam, để đoàn tụ với người em Saadi đă tới đây tháng trước.


Al-Arabiya, một đài truyền h́nh ở Dubai, UAE, tối qua trích lời một cựu binh sĩ NTC cho hay lực lượng quân đội chính phủ mới ở Libya sẽ cho phép báo chí quay phim Saif tại bệnh viện, sau khi người này được băng bó các vết thương. Nhưng vài giờ sau đó, chẳng có bất cứ dấu hiệu nào của việc này, cũng như không có bất cứ xác nhận nào về việc Saif đang nằm trong tay NTC.


Trong một diễn biến khác, Niger tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm di chuyển đối với hàng chục quan chức chế độ Gadhafi đă chạy sang nước này kể từ sau khi Tripoli thất thủ. Đây là một động thái có thể khiến các lănh đạo mới ở Libya nổi giận, khi họ vẫn đang t́m cách để những người nói trên bị dẫn độ về nước. Chính phủ Niger cho hay họ không có lư do pháp lư nào để giữ chân các quan chức chế độ cũ ở Libya, trong bối cảnh cuộc nội chiến tại Libya đă chấm dứt.


Saif, từng được coi là người sẽ tiếp quản vai tṛ lănh đạo Libya từ ông Gadhafi, nhận được sự đánh giá tốt từ các nước phương Tây, đặc biệt là Anh, nơi ông từng là nghiên cứu sinh ngành dân chủ hóa chính trị. Người đàn ông 39 tuổi này nổi tiếng nhất trong số các con của Gadhafi, v́ thế sự quan tâm đố với số phận của ông chỉ xếp sau nhà lănh đạo bị lật đổ.


Saif từng được cho là bị bắt sau khi Tripoli thất thủ. Ṭa án H́nh sự Quốc tế (ICC) thậm chí c̣n ra lệnh bắt ông để truy tố v́ những tội ác chống lại loài người. Tuy nhiên, Saif ngay sau đó xuất hiện trước các nhà báo ở khách sạn Rixos tại thủ đô Tripoli hôm 23/8 để bác bỏ các thông tin về việc bị bắt. Đó là lần cuối cùng ông xuất hiện công khai.
Người con thứ của đại tá Gadhafi sau đó được cho là bị nh́n thấy tại thị trấn Bani Walid, phía nam thủ đô Tripoli, với vai tṛ chỉ huy tuyến pḥng thủ của phe trung thành với nhà lănh đạo bị lật đổ. Trong một dịp khác, binh sĩ NTC cho biết nh́n thấy Saif chạy xuống phía nam trong một đoàn xe hộ tống lớn. Thông tin này khiến ít người nghĩ ông sẽ có mặt ở Sirte, thành phố quê hương của Gadhafi và nằm ở phía bắc của Libya.
Các thành viên trong gia đ́nh Gadhafi và số phận của họ. Ảnh: BBC
Gia đ́nh ông Gadhafi tan tác mỗi người một phương trong vài tháng qua. Bà vợ Safiya, các con trai Muhammad, Hannibal cùng con gái Aisha chạy sang Algeria. Con trai thứ ba Saadi hiện ở Niger. Khác với các quan chức khác của chế độ cũ ở Libya, Saadi vẫn bị cấm di chuyển. Khamis, chỉ huy Lữ đoàn số 32, được xác nhận thiệt mạng khi chạy khỏi Tripoli hồi tháng 8, nhưng chưa rơ chính xác địa điểm được chôn cất. Mutassim, con trai thứ tư của ông Gadhafi, chết cùng ngày tại Sirte với nhà lănh đạo bị lật đổ. Con trai Saif al-Arab, người không tham gia chính trường, thiệt mạng trong một đợt không kích của NATO hồi tháng 5. Chỉ c̣n duy nhất tung tích của Saif là chưa rơ ràng.
Nhật Nam
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	797144_2S.jpg
Views:	8
Size:	31.9 KB
ID:	326770  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.