Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 10-23-2011   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 26
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
Default Phú Yên: Cạo trọc rừng pḥng hộ

Rừng pḥng hộ đầu nguồn nằm trên địa bàn giáp ranh xă Sông Hinh (huyện Sông Hinh, Phú Yên) và xă Ea M’Doal (huyện M’Đắk, Đăk Lắc), đang bị lăm tặc tàn phá hơn một năm nay. Diện tích rừng ở đây ngày càng suy giảm, trong khi số vụ khai thác và vận chuyển gỗ lậu không ngừng gia tăng.


Một vạt rừng pḥng hộ bị cạo trọc làm nương rẫy

Tại tiểu khu 317 và 318 thuộc rừng pḥng hộ xă Sông Hinh, theo dấu những con đường lâm tặc vận chuyển gỗ từ trên cao xuống chân núi. Vừa đặt chân tới nơi chúng tôi ngỡ ngàng trước sức tàn phá của lâm tặc, ngang nhiên tranh nhau triệt hạ rừng không thương tiếc. Giữa thanh thiên bạch nhật, họ thản nhiên cưa, phát, đốt cả vạt rừng. Càng đi sâu, chúng tôi phát hiện nhiều gốc, thân gỗ quư có tên trong sách đỏ Việt Nam như: Càte, hương, trắc, cẩm lai, bằng lăng . . . đường kính khoảng từ 30-40cm vừa bị cưa đổ để ngổn ngang ven đường.


Những cây gỗ lớn vừa mới bị đốn hạ

Ngoài phá rừng lấy gỗ, người dân hai xă Sông Hinh huyện Sông Hinh và Ea M’Doal c̣n phá rừng pḥng hộ giáp để lấy đất trồng sắn, lúa, làm nương rẫy. Riêng đại bàn xă Sông Hinh, chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay có 11 ha rừng bị tàn phá đó là chưa kể diện tích rừng bị mất trong vùng quản lư của các đơn vị khác. Số gỗ mà UBND xă Sông Hinh và kiểm lâm bắt giữ trong thời gian gần đây hơn 68m3. Con số này chưa phản ánh đúng thực chất t́nh trạng chặt phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép ở vùng giáp ranh này.


Phần lớn các vụ phá rừng ở các vùng giáp ranh là do người địa phương cấu kết với người từ nơi khác đến. Bọn lâm tắc nắm rơ địa bàn cũng như t́nh h́nh hoạt động của lực lượng kiểm lâm. Ngoài ra chúng c̣n lợi dụng địa bàn giáp ranh, bên này truy quét th́ chạy sang tỉnh bạn để lánh nạn và ngược lại.


Lâm tặc vận chuyển gỗ lậu khai thác từ rừng pḥng hộ bằng đường sông

Trong khi t́nh trạng phá rừng pḥng hộ đầu nguồn đang diễn ra ngày cang nghiêm trọng, chưa t́m ra hướng giải quyết th́ Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Yên lại cấp giấy phép cho doanh nghiệp chế biến gỗ đặt trụ sở nằm ngay tại địa bàn rừng bị phá nhiều nhất, càng làm cho t́nh trạng buôn bán gỗ lậu vùng giáp ranh thêm sôi động. Vừa qua, trong đợt kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện tại doanh nghiệp chế biến gỗ Trung Kiên có 52 hộp gỗ xẻ nhóm 3 với khối lượng gần 11 m3 mới khai thác không rơ nguồn gốc, không có dấu của ngành kiểm lâm.


Lâm tặc nghênh ngang chở gỗ vừa khai thác từ rừng đưa về điểm tập kết

Dẫu biết rừng do địa phương ḿnh quản lư đă và đang tiếp tục bị tàn phá nhưng để hạn chế các vụ phá rừng và vận chuyển gỗ tiêu thụ gỗ trái phép là bài toán khó đối với chính quyền nơi đây. Thực tế này cần đ̣i hỏi nâng cao hơn nữa vai tṛ của ngành kiểm lâm cũng như tăng cường sự phối hợp giữa hai địa phương có rừng giáp ranh. Có như vậy mới hạn chế, đẩy lùi được t́nh trạng phá rừng pḥng hộ cũng như việc tiêu thụ và vận chuyển gỗ trái phép ở vùng giáp ranh này.


M.Tân-T.Vân
Theo CA
dh2003_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anhsub.jpg
Views:	4
Size:	12.6 KB
ID:	326863  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.