Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 10-27-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Kư quyết định trái luật nhưng vô can

Cơ quan điều tra chỉ khởi tố những người tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất trái pháp luật mà không xử lư người kư quyết định.

Phường làm dự án giả để lấy đất cho cá nhân


Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đă có kết luận điều tra về vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong quá tŕnh ra quyết định thu hồi hơn 25,5 hecta đất để “làm trang trại” liên quan đến Bí thư thành ủy TP Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Quyền, cựu Chủ tịch UBND TX Vĩnh Yên Lại Hữu Lân và một số cán bộ Pḥng TN-MT thị xă Vĩnh Yên.

Theo kết quả điều tra, năm 2006, cháu ông Lại Hữu Lân là anh Nguyễn Anh Quân muốn xin đất tại phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên để làm khu đô thị mới nhưng do không có hộ khẩu tại Vĩnh Phúc nên đă nhờ vợ chồng anh Dương Đ́nh Tâm và Đặng Thị Huệ đứng tên xin 25,5 hecta để “làm trang trại”. Ông Lại Hữu Lân đă yêu cầu Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm “giúp đỡ” Quân và vợ chồng anh Dương Đ́nh Tâm bằng việc hỗ trợ t́m địa điểm và hoàn thành các thủ tục giao đất.

Sau khi đă chọn được đất ứng ư, ông Lại Hữu Lân đă chỉ đạo Pḥng Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục để thu hồi đất và giao cho vợ chồng Dương Đ́nh Tâm. Tuy nhiên, diện tích đất quá lớn, không thể giao cho cá nhân nên Trưởng pḥng TN-MT Vĩnh Yên đă “tư vấn” thu hồi đất và giao cho UBND phường Đồng Tâm làm dự án trang trại.

Một lăo nông ở phường Đồng Tâm xót xa trước cảnh đất đang bị 'nuốt'. (Ảnh: tamnhin.net)

Được sự chỉ đạo của ông Lại Hữu Lân, các cán bộ Pḥng Tài nguyên và Môi trường cũng như ông Nguyễn Xuân Trường đă lập và kư các văn bản liên quan đến thu hồi hơn 25,5 hecta đất giao cho UBND phường Đồng Tâm làm dự án trang trại để tŕnh UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định.

Để Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm ra quyết định thu hồi và giao đất cho “UBND phường Đồng Tâm”, anh Nguyễn Anh Quân đă gặp ông Nguyễn Ngọc Quyền, Chánh văn pḥng UBND tỉnh nhờ “giúp đỡ”. Ông Quyền đă chỉ đạo nhân viên dưới quyền nhanh chóng hoàn tất hồ sơ thu hồi đất để tŕnh lănh đạo UBND tỉnh kư. Sau khi nhận được hồ sơ do cấp dưới tŕnh, ông Quyền đă “kư nháy” vào quyết định thu hồi đất và tŕnh ông Nguyễn Văn Ḥa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kư thu hồi đất.

Khi có Quyết định thu hồi đất và giao cho UBND phường Đồng Tâm lập dự án trang trại có số 3101/QĐ-UBND ngày 21/11/2006, UBND TX Vĩnh Yên đă ban hành phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Và ngày 23/12/2006, UBND TX Vĩnh Yên đă có Quyết định 1203/QĐ-UBND, giao toàn bộ diện tích đất của dự án trên cho 3 hộ gia đ́nh bà Đặng Thị Lan, Đặng Thị Huệ và Cao Văn Thành. Thực chất, các hộ trên chỉ đứng tên thay cho ông Nguyễn Anh Quân và Dương Đ́nh Tâm. Dự án “làm trang trại” cũng chỉ là h́nh thức che đậy cho việc thu hồi đất để làm khu đô thị.

Để “tiếp nhận” số đất trên, ông Nguyễn Anh Quân chuyển nhượng dự án này Công ty Cp bất động sản AZ do bà Nguyễn Thị Hạnh là Chủ tịch. Sau khi bà Hạnh đồng ư, Nguyễn Anh Quân đă làm thủ tục để Công ty AZ đầu tư vào dự án trang trại tại phường Đồng Tâm thay cho các chủ đầu tư cũ. Để hoàn thành thủ tục chuyển đổi dự án từ Nguyễn Anh Quân sang Công ty AZ, UBND phường Đồng Tâm đă tŕnh phương án lên UBND TP Vĩnh Yên và đă được UBND TP Vĩnh Yên phê duyệt.

Như vậy, với sự giúp đỡ của các cán bộ UBND phường Đồng Tâm, UBND TP Vĩnh Yên, trong gần 4 năm từ 2006 đến 2010, Nguyễn Anh Quân đă mượn danh UBND phường Đồng Tâm làm dự án trang trại để lấy và bán hơn 25,5 hecta đất.

V́ những việc làm sai này, một loạt cán bộ cao cấp của TP Vĩnh Yên đă bị khởi tố v́ tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đặc biệt, với việc giúp đỡ Quân hoàn thành việc lấy đất làm dự án, ông Lại Hữu Lân được Quân “tặng” 1 xe ô tô Camry hơn 1,1 tỷ đồng.

Để lọt người chịu trách nhiệm chính?

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Văn Ḥa (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đă nghỉ hưu) kư quyết định thu hồi đất để giao cho UBND phường Đồng Tâm làm dự án trang trại là trái pháp luật. Tuy nhiên, CQĐT không khởi tố đối với ông Nguyễn Văn Ḥa v́ lư do quyết định mà ông Ḥa kư trực tiếp đă “không được phát hành”.

Kết luận của cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Vĩnh Phúc được cho là 'bỏ sót người, sót tội'.

Thực tế th́ không phải như vậy. Sau khi ông Ḥa kư quyết định, do có lỗi về thể thức nên cấp dưới của ông đă chỉ đạo văn thư sửa cho phù hợp với thể thức văn bản rồi phô tô chữ kư của ông Ḥa lên các văn bản phát hành. Văn bản có chữ kư được lưu lại văn thư. Ngoài ra, ông Ḥa c̣n kư vào bản đồ thu hồi đất để làm cơ sở cho việc thực hiện thu hồi đất.

Theo ư kiến của một số luật sư, văn bản ông Ḥa kư trực tiếp đă được lưu và các văn bản phát hành chỉ là “nhân bản” nên chữ kư chỉ là chữ kư phô tô. Do vậy, về mặt pháp lư th́ đây chính là văn bản do ông Ḥa kư. Do đó, ông Ḥa phải chịu trách nhiệm đối với việc kư quyết định này.

Quyết định 3101/QĐ-UBND là trái pháp luật v́ không được phép thu hồi đất giao cho UBND phường làm trang trại. Hơn nữa, theo Quy chế làm việc của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2005 – 2010 th́ các dự án có sử dụng đất canh tác từ 1 hecta trở lên phải có ư kiến của Thường vụ tỉnh ủy. Dự án này thu hồi đến 25,5 hecta vậy mà ông Ḥa ngay cả khi biết Thường vụ tỉnh ủy chưa có ư kiến.

Bên cạnh đó, theo Cơ quan điều tra th́ ông Ḥa đă không xem xét ư kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường trước khi kư văn bản này dẫn đến quyết định sai, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 285, Bộ Luật h́nh sự. Nhiều ư kiến cho rằng, nếu không xử lư đối với ông Ḥa là bỏ lọt tội phạm và có thể không công bằng đối với cấp dưới của ông đă bị khởi tố.
Nhóm PVĐT
(Báo vtc.vn)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	laonong_1.jpg
Views:	6
Size:	31.8 KB
ID:	328329  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.