Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-04-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default “Đường Hà Nội chưa quá tải, ư thức giao thông không quá kém!”

Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, ông Doăn Minh Tâm, cho rằng câu nói “tất cả đường Hà Nội quá tải” là câu… vô thưởng, vô phạt! Ông Tâm cũng bác bỏ quan điểm ư thức người tham gia giao thông quá kém mà nhiều người hay nói.
Thưa ông, việc các kỹ sư giao thông của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT xuống đường điều tiết giao thông, “gỡ rối” ùn tắc ở các điểm “đen” đă khiến nhiều người khá… bất ngờ. Vậy có ǵ khác trong điều tiết giao thông giữa các kỹ sư với các cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông?
Cảnh sát và Thanh tra giao thông là lực lượng chuyên nghiệp. Họ ra đường thực hiện theo điều lệnh, nhiệm vụ được giao. Khi người dân động chạm đến họ là động chạm đến người thi hành công vụ, sau lưng họ là pháp luật bảo vệ.

Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, ông Doăn Minh Tâm
C̣n các kỹ sư khi xuống đường, nhiệm vụ chính là nghiên cứu khoa học chứ không phải là điều tiết giao thông. Họ tự nguyện tham gia và sau lưng họ là t́nh cảm, là trách nhiệm. Do vậy, xe cộ va chạm vào họ, người đi đường tỏ thái độ này khác với họ th́ cũng không bị… xử lư. Cũng v́ là hành động tự nguyện cho nên phải đảm bảo yếu tố thân thiện giữa họ với người tham gia giao thông.
Vậy nhưng cách thức điều tiết giao thông của các kỹ sư thực hiện có ǵ khác biệt?
Thứ nhất, chúng tôi phải mời cảnh sát giao thông đến dạy lớp cấp tốc về điều khiển, chỉ huy giao thông. Điều đó là luật định, không phải ra đường muốn làm ǵ th́ làm.
"Qua những ngày điều tiết giao thông của các kỹ sư tôi thấy cần phải xây dựng h́nh ảnh thân thiện giữa người điều hành giao thông với người điều khiển phương tiện".

Khi điều tiết giao thông anh em chúng tôi được phân công nhiệm vụ ở từng góc, họ thực hiện theo nhiệm vụ vừa làm, vừa t́m hiểu, chỉ huy như thế nào, điều khiển như thế nào là hợp lư nhất.
Cũng là điều hành, nhưng nhanh chậm 10 giây th́ sẽ khác nhau rất nhiều, nhất là so sánh với điều hành bằng đèn hiện tại. Những nút giao thông tự điều chỉnh bằng đèn chỉ phù hợp khi lưu lượng ḍng xe nhỏ, c̣n khi lưu lượng xe tăng th́ tất cả các điểm tự điều chỉnh trở thành ùn tắc.
Nhiều người đi đường đă ghi nhận, vào giờ cao điểm tại nơi các kỹ sư giao thông điều tiết, giao thông đă thoát hơn. Ở góc độ của người trong cuộc, ông đánh giá thế nào về hiệu quả?
Trước hết, chúng tôi chọn tuyến đường thí điểm là đường Láng, mặt đường chỉ 6m, lưu lượng giờ cao điểm rất cao, có xe buưt, xe con, xe máy và ḍng phương tiện cắt ngang. Bản thân tôi ngày nào cũng đi làm tuyến đường đó thấy tắc kinh khủng.
Qua khảo sát của chúng tôi, đến 18h30 lưu lượng bắt đầu giảm tại các nút. C̣n từ 17h30 đến giờ trên, tại các nút, đặc biệt là nút cầu 361, phải mất 15 - 30 phút mới thoát được. Xe máy th́ nhích từng centimet, ô tô nhích từng milimet, cứ lựa nhau đi.
Chúng tôi thấy nguyên nhân chính là không nhường nhau và thiếu lực lượng chỉ huy. Ư đồ của chúng tôi, chẳng có ǵ mới, trước hết là giải quyết giao thông bằng khâu chỉ huy.
Bằng cách làm của chúng tôi, chưa bao giờ ḍng xe phải đợi tới 30 giây. Thực tiễn, chúng tôi thấy ḍng xe cắt ngang chỉ cần thời gian ngắn là đi hết và giải quyết cho người ta đi qua, ḍng xe đi thẳng không ai bức xúc. C̣n nếu như để họ lọ mọ, chen nhau th́ vài người cũng đủ để ḍng xe tắc hết.
Người dân ứng xử với các kỹ sư điều tiết giao thông như thế nào, liệu có khi nào xảy ra “xích mích” giữa hai bên?
Điều mừng là gần như 100% người tham gia giao thông đă ủng hộ chúng tôi. Đạt được điều đó là do 2 bên đều có chung mục đích tạo ra giao thông thông thoáng.
Xin nói thêm, khi cảnh sát giao thông đặt vấn đề cho mượn gậy, chúng tôi không mượn, mà tất cả đều sử dụng cờ, in chữ “Trật tự an toàn giao thông”, đưa ra người ta thân thiện ngay.
Tôi cảm nhận được rằng, người đi đường thấy chúng tôi là thân thiện, chúng tôi đọc được khuôn mặt của họ sự ủng hộ rất nhiều. Thực tiễn là ḍng xe gần như không bị ùn tắc nữa, lúc cao nhất khoảng 20 - 30 giây, c̣n lại khoảng 10 giây là thoát hết.
Người đi đường phấn khởi, ḿnh cũng phấn khởi, do vậy, 2 cái phấn khởi ḥa vào nhau dẫn đến anh em không gặp bất cứ vấn đề ǵ.
Và ta đừng vội hiểu rằng người tham gia giao thông ư thức quá kém.
Với lưu lượng giao thông như hiện nay, ông có tin rằng bằng cách điều tiết của các ông có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc của thành phố?
Đoạn đường Láng chúng tôi chọn rất điển h́nh. Một nhánh lưu lượng xe rất lớn, lại có cả xe buưt to, địa h́nh lại rất hẹp mà vẫn không tắc. Từ đó, tôi khẳng định đường Láng không bị quá tải. Câu cửa miệng của không ít người, tất cả đường Hà Nội quá tải là câu nói vô thưởng, vô phạt.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, việc làm của chúng tôi với việc tổng thể là 2 vấn đề khác nhau. Chúng tôi chỉ ứng dụng các biện pháp cho một đoạn đường với điều kiện nhất định và đă t́m ra nguyên nhân là ở khâu điều khiển giao thông.
C̣n để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị chắc chắn c̣n phải xem xét và kết hợp nhiều giải pháp.

"Cứ đến giờ cao điểm gần như các nút quan trọng của Hà Nội đều tắc… Chúng tôi đặt đầu bài là phải chấp nhận cơ sở hiện tại, và phát hiện ra là đừng đổi tại cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng có nghiêm trọng nhưng với hiện trạng hiện nay nếu tổ chức giao thông tốt có thể giải quyết được ách tắc".
Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ qua:
Theo Dân Trí
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1581037832_dieutiet1_4e931.jpg
Views:	7
Size:	151.9 KB
ID:	330793  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.